Tết ở... cửa sổ bệnh viện

18/02/2018 18:42 GMT+7

Tết là ngày vui của mỗi người nhưng đối với những ai ăn Tết ở bệnh viện thì Tết là những ngày khó quên mà họ phải trải qua.

Lập "bàn thờ Tết" tại cửa sổ bệnh viện
Năm nay, có hàng nghìn bệnh nhân phải ăn Tết  tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Ngày mùng 3 Tết, ở Trung tâm Hô hấp của bệnh viện, bệnh nhân thưa vắng hơn. Khác với cảnh đông đúc quá tải mọi ngày, các cầu thang ở bệnh viện cũng vắng hoe. Những bệnh nhân phải ở lại điều trị không khỏi bùi ngùi.
Để xóa tan không khí buồn buồn tủi tủi, tại một phòng bệnh, từ chiều 30 Tết, người nhà bệnh nhân đã cùng nhau lập "bàn thờ Tết" ngay cửa sổ bệnh viện. "Ban thờ" dùng 2 cây mía làm cây nêu, cũng hoa đào, cũng bánh chưng và mâm ngũ quả...
Anh Nguyễn Tuấn Anh (33 tuổi), người nghĩ ra ý tưởng này, cho biết: "Ngày Tết, người Việt thường hướng về gia đình, tổ tiên. Vì phải ăn Tết ở bệnh viện, nên tôi muốn làm "bàn thờ Tết" để cho người bệnh đỡ cảm thấy trống vắng, tạo cảm giác ấm cúng như ở nhà."
Chiều mùng 3 Tết, mâm ngũ quả trên ''bàn thờ Tết" ở cửa sổ Bệnh viện Bạch Mai vẫn nguyên vẹn vì chưa ai muốn "hóa vàng" Ảnh Vũ Thơ
Anh Tuấn Anh cũng cho biết, tất cả những sản vật được bày trên "bàn thờ Tết" là quà của các nhóm thiện nguyện và của bệnh viện thăm hỏi, động viên các bệnh nhân không thể về nhà đón Tết. "Sau khi bàn thờ Tết được lập lên, bệnh nhân rất phấn khởi, tinh thần phấn chấn hơn", anh Tuấn Anh nói.
Không chỉ lập "ban thờ", người nhà bệnh nhân còn cùng nhau trải bìa các tông ở hành lang bệnh viện để bày "cỗ" ăn Tết. Họ cũng hò reo và chúc mừng nhau đón một năm mới bình an. "Mình có vui thì bệnh nhân mới vui được. Sức khỏe tinh thần cũng quan trọng không kém, nên tôi và người nhà các bệnh nhân khác đã coi nhau như một gia đình, cùng ăn Tết trong bệnh viện", anh Tuấn Anh chia sẻ. 
Điều xúc động nhất là ngày thường ở khu vực bệnh viện, người nhà bệnh nhân không được mang bất cứ vật dụng cá nhân nào vào, nhưng những ngày Tết, các bác sĩ cũng dường như để người nhà bệnh nhân được đón một cái Tết như ở nhà.
Các bác sĩ, y tá vẫn làm việc như ngày thường để chăm sóc bệnh nhân Ảnh Vũ Thơ
Đặc biệt, những ngày Tết, công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân vẫn chu đáo và hầu như không khác gì ngày thường. Bà Nguyễn Thị Huyền (67 tuổi, quê Nam Định) đang điều trị tại đây, kể: "Tôi nhập viện ngày 29 Tết vì bị bệnh phổi tắc nghẽn. Phải ăn Tết tại bệnh viện cũng thấy buồn, nhưng được các bác sĩ điều trị rất tận tình như ngày thường. Chiều 30 Tết, giám đốc bệnh viện đã thăm hỏi tặng quà và lì xì. Các bệnh nhân và người nhà còn được ăn cơm từ thiện đến mùng 4 Tết". Bà Huyền cũng cho biết, dịp Tết, nhiều đoàn từ thiện đã đến tặng quà và thăm hỏi bệnh nhân khiến bà và các bệnh nhân khác được vơi bớt nỗi buồn.
“Tôi còn dám mong gì hơn ngoài sức khỏe cho con"
Tại Bệnh viện Nhi T.Ư dịp Tết năm nay cũng có hơn 1.000 bệnh nhi phải ở lại ăn Tết. Những đoàn thăm hỏi, những cành hoa đào, đồ trang trí của các bác sĩ chuẩn bị sẵn dường như làm dịu bớt đi nỗi buồn đau của những em nhỏ nơi đây.
Chị Nguyễn Thị Hà  (quê Nam Định) nghẹn ngào cho biết, con trai 5 tháng tuổi của chị bị ung thư nguyên bào thần kinh. Chị Hà kể, từ khi sinh ra, cháu khỏe mạnh nhưng con được hơn 1 tháng tuổi, chị thấy cháu hay thở khò khè, khối dưới da không mềm khi chạm vào. Chị đưa con đi khám tại bệnh viện tỉnh, bác sĩ nghi ngờ cháu bị bệnh u ác tính. Khi đưa cháu lên Bệnh viện Nhi T.Ư, bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị ung thư nguyên bào thần kinh.
Chị Hà chỉ mong con khỏe mạnh chứ không nghĩ gì đến Tết Ảnh Bảo Ngọc
Dịp tết Nguyên đán, nhiều bệnh nhi được bác sĩ cho về nhà đón Tết, điều trị ngoại trú, nhưng con chị Hà thì không được về nhà. Nghĩ đến ngày Tết, người mẹ này cố giấu đi giọt nước mắt. Khi được hỏi về mong ước dịp năm mới, chị chỉ thở dài: “Tôi còn dám mong gì hơn ngoài sức khỏe cho con”.
Cùng cảnh ăn Tết trong bệnh viện, anh Nguyễn Đình Tâm (ngụ xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) vẫn chưa được chợp mắt từ đêm qua vì trông con. Không giấu nổi sự mệt mỏi, anh Tâm chia sẻ, hai bố con anh vừa chuyển lên Bệnh viện Nhi T.Ư từ chiều 29 Tết sau đợt điều trị dài ngày ở bệnh viện tỉnh nhưng không có hiệu quả. Bé Linh con anh không may mắc chứng bất thường tĩnh mạch phổi. “Tôi cũng có hỏi nhưng bác sĩ nói phải nằm thêm, chưa về được. Bố con tôi đi viện còn nhiều hơn cơm nhà. Cứ trái gió trở trời là lại vào viện", anh Tâm chia sẻ.
Anh Tâm buồn bã khi phải cùng con ăn Tết ở bệnh viện Ảnh Bảo Ngọc
Để đảm bảo các bệnh nhi vẫn được chăm sóc chu đáo, từ nhiều tuần trước Tết, Ban Giám đốc và lãnh đạo các khoa, phòng trong Bệnh viện Nhi T.Ư đã khẩn trương lên kế hoạch về công tác chuyên môn cũng như hậu cần trong các ngày nghỉ Tết.
Thông tin từ Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, tính đến chiều 30 Tết, 31 khoa/ phòng của bệnh viện đã huy động được tổng cộng 4.936 suất quà Tết từ các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có tấm lòng hảo tâm gửi tặng những bệnh nhân ăn Tết tại bệnh viện. Ban Giám đốc bệnh viện đã thăm hỏi và chúc Tết các bệnh nhân, tổ chức cho bệnh nhân đón Tết tại bệnh viện trong không khí đầm ấm, vui vẻ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.