Tết, người miền Tây ăn thịt chuột đồng cho... đã thèm

07/02/2019 19:02 GMT+7

Ngày 29 tết, chợ chuột tại An Giang vẫn hoạt động ì xèo, xóm chuột lúc nào cũng vang lên tiếng chuột kêu lít chít, tiếng người gọi nhau inh ỏi mần thịt chuột để kịp chuyến giao hàng nơi xa

Chuột hút hàng ngày tết

Năm 2018, lũ lớn dâng ngập nhiều cánh đồng ở An Giang, Đồng Tháp ngập các hang ổ làm chuột đồng mất nơi trú ẩn phải kéo nhau lên các gò cao lẩn trốn. Nhà nông nhân con nước lớn đặt bẫy bắt chuột đồng ráo riết nên chúng không sinh sôi kịp cắn phá cây lúa hoa màu. Cũng chính vì vậy chuột thịt hút hàng hơn so với các năm trước.

Chợ chuột Phù Dật (xã Bình Chánh, H.Châu Phú) lúc này đang tất bật. Gọi là chợ chuột không ngoa vì chợ hoạt động suốt năm với hàng chục hộ sống bằng nghề vựa chuột. Mỗi vựa có hàng chục nhân công làm thịt chuột tnên buối trưa nào cũng vang lên tiếng nói cười.

Ông Nguyễn Thanh Tùng (51 tuổi), một chủ vựa chuột nói: “Trong 1 năm chợ chuột chỉ nghỉ 2 ngày tết là ngày 30 và mùng 1 tết. Nhưng năm nay chuột hút hàng, mối lái đặt quá nên có một số vựa như vựa tôi hoạt động luôn ngày giao thừa, nghỉ mùng 1 tết rồi mùng 2 làm lại”.

Chợ chuột xã Vĩnh Bình (H.Châu Thành, An Giang) tuy nhỏ hơn chợ chuột Phù Dật  nhưng cảnh buôn bán chuột đồng vẫn xôm tụ không kém gì. Ông Nguyễn Văn Thắng (ngụ H.Phụng Hiệp, Hậu Giang) đang cân chuột đồng ở xã Vĩnh Bình nói, cận tết nhưng ông vẫn đánh xe tải chạy trên 100km gom chuột đồng từ các lái chuột ở An Giang để đưa về Phụng Hiệp bỏ mối lại vì mấy ngày này thịt chuột hút hàng.
Chuột làm thịt xong ướp đá lạnh chờ bạn hàng đến lấy THANH DŨNG

Ăn thịt chuột cho... đã thèm

Ông Tùng chỉ tay vào các lồng đang chứa chuột cống nhum, chuột mỡ nói, chuột đồng tuy hút hàng nhưng giá chuột vẫn không tăng. Như chuột cống nhum còn sống giá chỉ từ 70.000-90.000 đồng/kg, chuột mỡ tùy theo con lớn hay nhỏ còn sống bán 50.000 đồng/kg, chuột làm thịt xong bán 1kg 80.000 đồng.

Còn vựa chuột Lê Văn Quý cho biết, giá chuột trước và sau tết luôn ổn định, nếu có tăng chỉ tăng vài ngàn/kg nhưng ít xảy ra, tiền nhân công cũng vậy, trước và sau tết đều trả như nhau dù cận tết chuột hút hàng cần người làm.

Ngày tết ai không ngại mùi... hôi chuột là có tiền xài THANH DŨNG

Thịt chuột luôn hút hàng THANH DŨNG

 

Anh Nguyễn Văn Lượm, một nhân công làm chuột thuê ở chợ chuột Phù Dật nói, ngày cận tết ai cũng tranh thủ làm để kiếm tiền xài tết, chịu siêng và chịu mùi hôi chuột một ngày có thể kiếm vài trăm ngàn đồng.

Anh nói, lẽ ra mấy ngày cận tết tắm rửa cho bay sạch mùi chuột nhưng lúc này chuột hút hàng nên vựa nào cũng cần nhân công làm. Năm nào cũng vậy, trước và trong 3 ngày tết, thịt chuột rất đắt hàng, lớp nào vựa chở đi xa giao cho mối đã đặt trước, lớp nào chừa cho người quen.

Còn lại công nhân từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê ăn tết đều tấp qua đây mua vài kg chuột. Mấy công nhân này nói, đi làm ở các khu công nghiệp ăn thịt heo, bò, gà vịt riết phát ngán nay ngày tết về quê ăn thịt chuột đồng cho đã thèm.

Ngày xưa ngày tết mấy khi ai ăn thịt chuột vì sợ ăn con vật bị nhà nông ghét bỏ sẽ không hên trong cả năm, thời hiện đại quan niệm xưa cũng thay đổi dần. Thịt chuột hút hàng bởi chuột nơi đây là chuột bắt từ đồng, chúng sống ngoài tự nhiên, ăn lúa non nên thịt ngon, thơm như thịt gà nuôi thả vườn.

Nhiều người nói vui, bây giờ thịt heo, gà nuôi công nghiệp nên thịt không ngon, cá tôm cũng vậy nên miễn về quê được ăn thịt tự nhiên cho đã thèm nên cứ thế chợ chuột luôn sôi động quanh năm…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.