Tết Canh Tý đến gần, người dân Bảo Lộc hoang mang vì TP ngập rác

11/01/2020 18:23 GMT+7

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cận kề, người dân TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) ngao ngán vì rác thải bủa vây gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống . Viễn cảnh vui xuân, đón tết trong ô nhiễm khiến nhiều người lo lắng.

Hàng ngàn tấn rác bủa vây
Từ tháng 8.2019 đến nay, Nhà máy xử lý rác TP.Bảo Lộc (đóng tại thôn 2, xã Đại Lào) liên tục bị “hụt hơi” do máy móc, trang thiết bị hư hỏng khiến rác bị ứ đọng gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Báo Thanh Niên đã liên tục đề cập, phản ánh.
Nhà máy xử lý rác thải Bảo Lộc được xây dựng với 2 lò đốt rác sinh hoạt, có công suất xử lý từ 160 – 180 tấn rác/ngày đêm. Trong khi đó, trung bình lượng rác tải toàn TP.Bảo Lộc thải ra khoảng 100 – 110 tấn/ngày.
Tết đến gần, TP Bảo Lộc vẫn ngập trong rác1

Rác chất đống chiếm hết lòng đường trên đường Huỳnh Thúc Kháng (phường 2, TP.Bảo Lộc) buộc xe cộ lưu thông phải lấn qua làn đường bên trái

Theo Công ty Công trình Đô thị Bảo Lộc (đơn vị thu gom, vận chuyển rác), tình trạng rác thải ứ đọng trên địa bàn đã kéo dài hơn hơn tuần qua. Nguyên nhân do nhà máy xử lý rác tiếp tục bị hư hỏng cần thời gian khắc phục nên không thể tiếp nhận rác.
Hiện tại, tại TP.Bảo Lộc từ vùng ven đến khu vực trung tâm, đâu đâu cũng thấy rác bị ứ đọng chất thành đống tràn cả ra lòng, lề đường bốc mùi hôi thối nồng nặc. Rác thải bủa vây, nằm la liệt khắp các tuyến đường, cổng trường học, bệnh viện, công sở. Rác chất đống tại các khu vực công cộng như quảng trường, công viên, quán hàng, nhà dân…
Đặc biệt, trên Quốc lộ 20 kéo dài hơn 10km (từ xã Đại Lào tới xã Lộc Nga) hàng chục đống rác lớn ngày càng phình to lấn hết vỉa hè tràn cả ra đường bốc mùi hôi thối.
Tết đang gõ cửa nhà dân, thế nhưng tình trạng rác bị ứ đọng kéo dài đang khiến người dân TP Bảo Lộc bất an, lo lắng.
Tết đến gần, TP Bảo Lộc vẫn ngập trong rác2

Rác bủa vây tại Quảng trường 28/3 ngây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Bà Phạm Thị Lâm (80 tuổi, ngụ P.B’Lao, TP.Bảo Lộc) ngao ngán: “Tôi sống ở Bảo Lộc đã hơn 30 năm nay và đây là vùng đất được biết đến bởi khí hậu trong lành, mát mẻ. Thế nhưng, từ giữa năm 2019 đến nay, rác thải liên tục bị ứ đọng gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị. Mỗi lần ứ đọng kéo dài từ 10 – 15 ngày, đẩy cuộc sống của người dân chìm trong ô nhiễm, khốn khổ vô cùng. Tôi không hiểu sao chính quyền không có biện pháp giải quyết khiến người dân mất niềm tin”.
Những ngày qua, nhiều người dân “bất đắc dĩ” đã chọn cách đốt các đống rác ứ đọng. Song, giải pháp này không hiệu quả, mà càng gây thêm ô nhiễm môi trường do khói bụi.
Tết đến gần, TP Bảo Lộc vẫn ngập trong rác3

Rác đang tràn ngập tại đường Lê Thị Pha, nơi sẽ diễn ra chợ hoa xuân 2020

Nguy cơ đón tết trong rác?

Theo ông Nguyễn Duy Tiên (Phó Giám đốc Công ty Công trình Đô thị Bảo Lộc), rác bị ứ đọng đang là vấn đề nan giải ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân địa phương.
“Cứ mỗi lần nhà máy xử lý rác thông báo không tiếp nhận rác là chúng tôi hết... khổ. Họ chỉ thông báo ngưng tiếp nhận rác, nhưng không ấn định rõ thời gian nhận lại rác khiến công tác thu gom, vận chuyển của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian qua, chúng tôi liên tục bị người dân trách móc, thậm chí bị xúc phạm. Thế nhưng, những gì bà con phản ánh về tình trạng rác ứ đọng là có cơ sở, nên chúng tôi cũng chỉ biết lắng nghe, tiếp thu và cố gắng giải quyết”, ông Tiên phân trần.
Tết đến gần, TP Bảo Lộc vẫn ngập trong rác4

Rác ùn ứ trước cổng trường Tiểu học Nguyễn Trãi

Hiện tại, toàn Bảo Lộc đã có hơn 1.500 tấn rác bị ứ đọng, nếu không sớm được thu gom, xử lý thì nguy cơ người dân đón tết, vui xuân trong ô nhiễm do rác bủa vây là khó tránh khỏi.
Ông Nguyễn Văn Hải (P.2, TP.Bảo Lộc) lo ngại: “Những ngày giáp Tết Nguyên đán, lượng rác thải ra môi trường chắc chắn sẽ tăng đột biến so với ngày thường. Với tình trạng này, nếu chính quyền và cơ quan chức năng không kịp xử lý thì nguy cơ người dân chúng tôi đón tết trong ô nhiễm bị rác bủa vây là chắc chắn. Nếu điều đó xảy ra thì thật tồi tệ”.
Tết đến gần, TP Bảo Lộc vẫn ngập trong rác5

Tỉnh lộ 725 đoạn qua phường Lộc Sơn ngập trong rác

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đoàn Kim Đình (Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc) cho hay: “Hiện tại, địa phương đã phối hợp với Nhà máy xử lý rác xây dựng một bãi dự phòng khoảng 600 m2 ngay trong khuôn viên nhà máy. Bãi dự phòng này đã được triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường như lót bạt chống thấm, khử mùi… và sẵn sàng nhận lưu giữ rác".
"Để đảm bảo vệ sinh môi trường cho hơn 156.000 người dân vui xuân, đón tết, TP kêu gọi người dân đồng tình, ủng hộ chủ trương chung của địa phương. Tới đây, TP sẽ chỉ đạo Công ty Công trình Đô thị phối hợp với các ngành chức năng tiến hành thu gom, vận chuyển rác vào bãi lưu giữ để đảm bảo vệ sinh môi trường chung trong dịp Tết Nguyên đán. Trong thời gian này, nếu các cá nhân, tổ chức ngăn chặn trái phép thì TP nhất quyết có biện pháp xử lý mạnh tay theo quy định của pháp luật", ông Đình nói.
Tết đến gần, TP Bảo Lộc vẫn ngập trong rác6Đống rác trên Quốc lộ 20 (qua xã Lộc Nga) ngày càng phình to
Tết đến gần, TP Bảo Lộc vẫn ngập trong rác7

Người dân đốt rác khiến khói bụi bay mù mịt trên đường Huỳnh Thúc Kháng

Tết đến gần, TP Bảo Lộc vẫn ngập trong rác8

Rác chất đống trước cổng Bệnh viện Y học Cổ truyền Bảo Lộc

Tết đến gần, TP Bảo Lộc vẫn ngập trong rác9

Rác tràn ngập tại một ngã ba trên QL 20 (đoạn qua P.Lộc Sơn)

Tết đến gần, TP Bảo Lộc vẫn ngập trong rác10

Khoảng 500 m lại xuất hiện một đống rác lớn trên QL 20

Tết đến gần, TP Bảo Lộc vẫn ngập trong rác11

Rác trước cổng siêu thị C.oop Mart Bảo Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.