Tết Canh Tý 2020: Vựa quất 'khủng' hút hàng

Mạnh Cường
Mạnh Cường
13/01/2020 11:24 GMT+7

Hàng chục ngàn cây quất tại các nhà vườn Hội An (Quảng Nam), nơi được xem là “vựa”quất kiểng lớn nhất miền Trung, đã được thương lái đặt mua hết từ nhiều tháng trước Tết.

“Cháy hàng”

Thêm một năm nữa, sự phấn khởi hiện hữu rõ trên từng khuôn mặt của người dân trồng quất kiểng ở xã Cẩm Hà (TP.Hội An). Thời điểm này, khi Tết nguyên đán còn khoảng hơn nửa tháng nữa, dọc các tuyến đường đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh người nông dân tất bật chăm sóc cho các chậu quất kiểng đang vào mùa vụ cao điểm.
Tại các nhà vườn, quất trái đã chuyển sang màu vàng ươm, người dân ở làng quất nổi tiếng bậc nhất miền Trung sắp vào vụ thu hoạch sau một năm cất công vun trồng và chăm sóc.
Gia đình ông Lê Viết Quảng (45 tuổi, ở thôn Bàu Ốc Thượng, xã Cẩm Hà) năm nay trồng gần 500 cây quất kiểng. Khi Tết cận kề, vợ chồng ông “huy động” các thành viên trong gia đình tham gia, mỗi người được phân công một việc chăm sóc vườn quất.
“So với mọi năm, thời tiết năm nay rất thuận lợi, ít mưa nên không có tình trạng quất ngập úng rồi chết. Năm nay giá cũng cao hơn, nên chủ vườn như chúng tôi rất phấn khởi vì quất được mùa được giá”, ông Quảng nói.
Theo ông Quảng, cách đây khoảng 3 tháng, các thương lái quen từ Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Gia Lai, Khánh Hòa… đã sớm tìm đến tận vườn nhà để đặt mua hết các chậu quất vườn nhà.
“Năm nay mỗi chậu quất của gia đình tôi có giá từ 350 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng. Những cây quất lớn, đẹp nhất thì có giá từ 30 - 50 triệu đồng. Hầu hết quất trên địa đã “cháy hàng” cách đây 3 tháng, dù nhiều thương lái đổ xô tới hỏi thăm để mua với giá cao gấp rưỡi nhưng cũng không có để bán”, ông Quảng chia sẻ.
Vựa quất 'khủng' hút hàng1

Niềm vui kép

Đang tỉ mỉ chăm sóc những cây quất trong vườn nhà, ông Nguyễn Viết Ninh (61 tuổi, ở thôn Bầu Ốc Thượng), người có thâm niên hơn 40 năm chăm sóc cho những cây quất, bật mí: “Sở dĩ quất Cẩm Hà được ưa chuộng là vì từ đầu năm các nhà vườn đã đưa cây quất con vào chậu nên rễ bám sâu, phát triển ổn định và đẹp”.
Theo ông Ninh, những cây quất Cẩm Hà có thể “chơi” cảnh đến tháng 3, tháng 4 âm lịch mà vẫn còn thấy “sướng mắt”. Mặt khác, quất ở đây phát triển tự nhiên, mỗi cây có kiểu dáng riêng nên rất được ưa chuộng. Đặc biệt, người dân chuyên trồng quất Cẩm Hà có bí quyết chăm sóc để cho trái to và vàng ươm, lá lại xanh tốt. Chính điều này đã tạo nên thương hiệu quất phố Hội bao đời nay khiến quất Tết ở đây thường “cháy” hàng.
“Năm nay, gia đình tôi trồng gần 2.000 chậu quất cảnh loại lớn và nhỏ. Tính sơ bộ, sau khi trừ chi phí có thể thu về gần 500 triệu đồng”, ông Ninh vui vẻ nói.
Ông Nguyễn Thành Được, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Hà, cho hay toàn xã có trên 600 hộ dân trồng quất. Vụ quất Tết nguyên đán 2020, cả xã dự kiến xuất bán gần 70.000 chậu quất kiểng lớn nhỏ, nhiều hơn số lượng quất bán ra thị trường năm trước khoảng 5.000 cây. Thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà vườn đã bán hết quất. “Năm nay bà con có niềm vui kép, đó là thời tiết vào mùa quất thuận lợi và được giá”, ông Được nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.