Tàu điện trên cao khó ‘cứu’ Tân Sơn Nhất

3 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Theo các chuyên gia, đề xuất xây dựng tuyến monorail (tàu điện trên cao 1 ray) nhằm giải tỏa ách tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM, là không khả thi.
Kẹt xe tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất ///  Ảnh: Ngọc Dương Kẹt xe tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Ngọc Dương
Kẹt xe tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất
Ảnh: Ngọc Dương
35 - 50 triệu USD/km đường
Cụ thể, Viện Khoa học - Công nghệ giao thông vận tải (KH-CN GTVT) đưa ra phương án xây hai tuyến monorail vào sân bay Tân Sơn Nhất (TSN).
Tàu điện trên cao khó ‘cứu’ Tân Sơn Nhất - ảnh 1

tin liên quan

Siêu máy bơm đường Nguyễn Hữu Cảnh ngưng hoạt động
Chiều 22.10, trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung, cho biết đã gửi văn bản đến Trung tâm chống ngập TP.HCM đề nghị tạm ngưng hoạt động siêu máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Trong đó, một tuyến bắt đầu từ công viên Gia Định (Q.Gò Vấp) đi theo đường TSN - Bình Lợi - Vành đai ngoài vào TSN. Tuyến còn lại chạy từ công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) theo đường Trường Sơn vào sân bay.
Monorail thay thế metro?
KTS Ngô Viết Nam Sơn đánh giá monorail là giải pháp tốt trước tình trạng “đói vốn” nặng nề của các tuyến metro hiện nay. Ngay cả tuyến metro số 1, để hình thành còn phải cần rất nhiều tiền. Vì thế, không nên triển khai tiếp các tuyến metro còn lại khi mà chưa thu xếp ổn thỏa được nguồn vốn, trong đó có tuyến gồm nhánh đi vào sân bay TSN. Thay vào đó, monorail là phương tiện vận chuyển hiệu quả với chi phí rẻ hơn rất nhiều.
Theo ông Sơn thì các hướng, tuyến kết nối mà Viện KH-CN GTVT đề xuất cần điều chỉnh lại. Cụ thể, nên xây dựng các tuyến monorail đi từ trung tâm TP ra sân bay, có những trạm dừng ở lưng chừng để đón khách. Đơn cử, hướng tuyến từ công viên Hoàng Văn Thụ đi vào, bám theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chạy vào trung tâm. Tuyến này có thể nối thẳng sang bên Thủ Thiêm, sẽ giảm được lượng xe cá nhân rất lớn từ trung tâm TP ra sân bay. Thiết kế ép qua một bên con kênh, ở trên là tuyến monorail, ở dưới là các cột phủ cây xanh, thiết kế cảnh quan phù hợp thì vẫn giữ được mỹ quan đô thị của thành phố”, ông Sơn đề xuất.

Tại các trạm trung chuyển ở công viên Hoàng Văn Thụ và Gia Định sẽ xây dựng bãi đậu xe ngầm có công suất 2.000 ô tô và xây các công trình phụ trợ khác phục vụ cho xe ra vào, dừng, đỗ, đón và trả khách. Để vận hành, trung tâm điều hành và nhà ga được xây dựng tại khu vực công viên Gia Định. Cả hai tuyến monorail đến sân bay TSN này sẽ xây dựng đi trên cao.
Viện KH-CN GTVT đề xuất 4 phương án xây dựng đường sắt trên cao, trong đó 2 phương án xây dựng tuyến đường sắt đôi (hai đường ray) với kinh phí từ 6.160 tỉ đồng và 7.040 tỉ đồng.
Hai phương án xây dựng tuyến đơn (một đường ray, dài khoảng 5,9 và 6,3 km) có kinh phí từ 4.425 tỉ đồng và 4.725 tỉ đồng. Như vậy, chi phí đầu tư dự kiến với 1 km đường đôi là 50 triệu USD và đường đơn là 35 triệu USD, thời gian thi công dự kiến 18 tháng.
Theo tính toán của Viện, mỗi ngày có khoảng 100.000 hành khách vào - ra sân bay TSN. Đến năm 2025, con số này sẽ vọt lên 123.300 hành khách/ngày.
Năm 2018, khi có monorail thì lượng khách do loại phương tiện này chuyên chở vào - ra sân bay sẽ là 121.500 người/ngày và tần suất hoạt động là 4 phút/một chuyến.
Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hiệp hội Cầu đường, cảng TP.HCM, phân tích: Về mức giá, con số đầu tư từ 35 - 50 triệu USD/km, đường mà Viện KH-CN GTVT đưa ra là quá lớn, vì chi phí làm monorail thực tế của các nước trên thế giới chỉ từ 20 - 24 triệu USD/km.
Đẩy ách tắc sang chỗ khác
Về quy hoạch, theo ông Trường, tất cả đường nối vào sân bay không chỉ phục vụ khách đi máy bay mà còn phải kết nối được với hệ thống giao thông, hệ thống monorail, đường sắt của TP để đi được nhiều nơi, phục vụ nhiều đối tượng. Tuyến monorail theo đề xuất của Viện KH-CN GTVT chỉ chạy vòng vòng trước cửa sân bay, không kết nối, đồng bộ được với hệ thống monorail đã có trong quy hoạch của TP. Người đi phải đến nhà ga tại công viên Hoàng Văn Thụ hoặc Gia Định. Điều này bất tiện, nên lượng người sử dụng sẽ rất hạn chế.
Hơn nữa, với thiết kế như vậy, tuyến monorail này chỉ có thể phục vụ những người có thu nhập thấp hoặc trung bình, đi bộ hoặc xe máy đến điểm tập kết rồi sử dụng monorail tới sân bay. Trong khi đó, lực lượng đông đảo những người có thu nhập cao hơn, thường đi taxi hoặc ô tô cá nhân đến sân bay thì không giải quyết được.
Như vậy, tình trạng ách tắc giảm không đáng kể. Không những không giảm được ách tắc cho sân bay, việc bố trí 2 điểm tập kết đón, trả khách tại công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định còn khiến 2 điểm này vốn đã tắc lại càng tắc hơn. “Các giải pháp giảm ùn tắc cho sân bay đồng thời phải có liên hệ, giải quyết vấn đề giao thông cho TP, không thể đẩy điểm ùn tắc qua chỗ khác như vậy”, ông Trường nói.
Tàu điện trên cao khó ‘cứu’ Tân Sơn Nhất - ảnh 3

tin liên quan

Đề xuất làm tàu điện trên cao vào sân bay Tân Sơn Nhất
Sáng qua (20.10), Viện Khoa học - Công nghệ giao thông vận tải (GTVT), Bộ GTVT đã giới thiệu với Sở GTVT TP.HCM phương án xây dựng hệ thống vận chuyển hành khách dành riêng cho việc đón, trả khách ra, vào sân bay nhằm kéo giảm ùn tắc cho khu vực cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Bình luận

User
Gửi bình luận
vanquan

vanquan

Vấn đề không phải khách vào sân bay nhiều, mà khách đi từ Gò Vấp sang Tân Bình và ngược lại gấp 3 tới 4 lần khách vào sân bay, giải quyết vấn đề này thì mới đúng.
Chán

Chán

Anh này nói rất chính xác, tôi cũng không hiểu những người làm chính sách có nghiên cứu hay không nữa. Đường Trường Sơn hiện tại đang chịu một áp áp lực rất lớn từ lượng ở phía Phạm Văn Đồng cả đi và về, cọng thêm các hướng khác từ phía Gò Vấp đều sử dụng đường Trường Sơn làm con đường lưu thông đến với trung tâm chứ đâu phải để đi vào sân bay đâu. Làm ơn nhìn vào thực tế đừng có ảo tưởng giải pháp này giải pháp nọ gây nên tham nhũng nữa. Đều phải làm là giảm lưu thông các hướng đổ về đi ngang đó là xong.
Thế Lực

Thế Lực

Mấy ông nghiên cứu giải pháp nên cho số điện thoại xin hiến kế thì hay hơn. Theo tôi nguyên nhân kẹt xe ở các đường "TRƯỜNG SƠN và "BẠCH ĐẰNG" là do hành khách và xe người nhà đưa đón hành khách vào ra sân bay toàn thành phố tập trung vào 2 đường này: Toàn bộ hành khách ở phía “tây” và phía “bắc” TP phải đi vòng từ bên này sân bay qua bên kia sân bay rồi tới 2 đường "TRƯỜNG SƠN và "BẠCH ĐẰNG" mới vào được sân bay, nên 2 đường này bắt buộc phải quá tải. Do vậy muốn tránh được vấn nạn này thì: “Không cho những hành khách này đi vào 2 con đường đó là được: Vậy giải pháp là mở thêm 2 nhà ga tiếp nhận hành khách nữa ở đường Quang Trung và đường C12 (đường này giao với Cộng Hòa, gần Trường Chinh) thay vì 1 nhà ga như bây giờ. Như vậy sẽ giãn được hành khách đồng đều vào sân bay, tránh hành khách không phải đi vòng từ hướng "TÂY" và hướng "BẮC" TP về đường "TRƯỜNG SƠN và "BẠCH ĐẰNG" gây tắc ở 2 khu vực này. Chắc chắn giải pháp này căn cơ và có tính ổn định lâu dài hơn, đồng thời chi phí thấp hơn (chi phí = 1/15 lần tàu điện) và hiệu quả hơn khi sân bay còn tham vọng tăng đường băng, tăng hành khách lên gấp 2 lần hiện tại.
Mặt khác. Vì một khoảng lớn diện tích sân bay chiếm chổ nên các phương tiện muốn đi từ bên này qua bên kia sân bay phải đi vòng trên những con đường rìa sân bay như: Hoàng Văn Thụ, Bạch Đằng, Trường Sơn, Phổ Quang, Hoàng Minh Giám, Cộng Hòa… Như vậy mình phải giải bài toán này như sau:
Ngoài việc mở thêm 2 nhà ga như đã nói ở trên thì nên làm thêm 1 trong 2 phương án sau:
A/ Phương án 1
Mở đường hầm nối Phạm Văn Đồng với Trường Chinh
B/ Phương án 2
Mở rộng đường nối Hoàng Minh Giám thẳng ra Hoàng Văn Thụ
ĐÁNH GIÁ
- Phương án 1 ưu việt hơn – Nó giải quyết được tất cả các phương tiện qua lại giữa 2 đầu sân bay từ 2 đại lộ lớn. Chi phí tối đa khoảng 4.000 tỷ (mới bằng ½ làm tàu 1 ray mà có hiệu quả, còn tàu 1 ray thì không có hiệu quả.
- Phương án 2 không bằng phương án 1 vì nó sẽ gây kẹt xe ở giao lộ với Hoàng Văn Thụ, như vậy phải xây dựng cầu vượt ở đây và mở rộng thêm 1 vài đoạn đường tiếp nối cần thiết.
Ngoài ra TP nên triển khai mở rộng đường An Dương Vương; Phan Anh, Bình Long, Tân Kỳ Tân Quý; cầu cảng Phú Định (đã có phương án từ rất lâu rồi), đây là tuyến đường ngắn nhất để hành khách khu vực Q7, Q8, Q6, Q11, Bình Chánh, Tân phú, Bình Tân đi sân bay rất thuận lợi, giảm áp lực cho đường: Nguyễn Hùng, Nguyễn Tri Phương, 3/2, Lý Thường Kiệt, CMT8, Hoàng Văn Thụ…

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU