Tập đoàn Sao Mai và trách nhiệm với xã hội

23/09/2015 07:00 GMT+7

Không chỉ nỗ lực nâng cao hiệu quả kinh doanh, Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) còn tích cực thực hiện nhiều hoạt động từ thiện xã hội nhằm thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng.

Không chỉ nỗ lực nâng cao hiệu quả kinh doanh, Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) còn tích cực thực hiện nhiều hoạt động từ thiện xã hội nhằm thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng.

Chuyên gia nước ngoài trao đổi với Lãnh đạo Sao Mai Group về tầm quan trọng của CSR - Ảnh: Sơn MạchChuyên gia nước ngoài trao đổi với Lãnh đạo Sao Mai Group về tầm quan trọng của CSR - Ảnh: Sơn Mạch
Công cụ phát triển bền vững của DN
Cùng với những yếu tố truyền thống như chi phí, chất lượng thì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là yếu tố vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Các tiêu chuẩn cụ thể về CSR gồm: môi trường và điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, bảo vệ môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động… CSR được lồng ghép vào chiến lược của doanh nghiệp (DN) và trở thành điều kiện bắt buộc để DN tồn tại và phát triển bền vững.
Theo Giáo sư Thomas Malnight, Giảng viên Trường đại học Kinh tế Harvard, nếu làm tốt CSR, chắc chắn DN sẽ là người chiến thắng trên thương trường bởi đầu tư vào CSR đồng nghĩa với việc nâng cao khả năng cạnh tranh và sự tồn tại của DN. Thực hiện CSR về trung và dài hạn sẽ đạt được nhiều lợi ích: giảm chi phí, tăng doanh thu, tăng giá trị thương hiệu, thêm cơ hội tiếp cận những thị trường mới…
Tại Việt Nam, nhiều DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ vẫn chưa có cách nhìn đúng mức về tầm quan trọng của CSR đối với cộng đồng. Khảo sát mới đây của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam cho thấy có đến 63% DN Việt Nam chưa hiểu thấu đáo về quy trình phát triển bền vững, chưa có tầm nhìn, chiến lược nhất quán về phát triển bền vững và CSR.
Đại diện Sao Mai Group tặng quà tết cho hộ nghèo - Ảnh: Sơn Mạch
Đại diện Sao Mai Group tặng quà tết cho hộ nghèo - Ảnh: Sơn Mạch
Tạo lợi ích cho cộng đồng
Hiện nay, việc thực hiện CSR tại Việt Nam chủ yếu tập trung ở các DN lớn, trong đó có thể kể đến Sao Mai Group. Thành công của Sao Mai Group thể hiện qua hiệu quả kinh doanh. Năm 2014, doanh thu của Tập đoàn đạt 4.120 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 223 tỉ đồng (tăng gấp 4 lần so với năm 2013). Những năm gần đây, để ứng phó khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhiều DN phải chọn giải pháp thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động, trong khi đó Sao Mai Group lại đi chiều ngược lại. Chỉ riêng năm 2014, Tập đoàn đã tuyển thêm hơn 2.300 lao động, đưa số lao động hiện tại lên đến 6.000 người, trong đó hơn 500 lao động có trình độ đại học, cao học.
Thương hiệu Sao Mai Group ngày càng gần gũi với cộng đồng thông qua nhiều hoạt động từ thiện xã hội. Từ đầu năm đến nay, Sao Mai Group đã dành trên 2 tỉ đồng để tặng quà cho hơn 5.600 hộ nghèo tại 13 tỉnh thành ĐBSCL và ủng hộ ngành giáo dục An Giang xây dựng hệ thống môi sinh học đường. Dịp tết Ất Mùi vừa qua, Sao Mai Group đã chi 2,9 tỉ đồng trang trí đường hoa xuân Nguyễn Huệ, xây dựng 10 căn nhà tình thương cho người nghèo và trao tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.
Kỹ sư Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT Sao Mai Group, cho rằng việc thực hiện CSR không nên chỉ là bề nổi, là công cụ để đánh bóng, quảng bá thương hiệu mà phải là định hướng phát triển của một DN bền vững. Đối với Sao Mai Group, CSR còn tạo nên chuỗi giá trị tốt cho DN, hiểu được giá trị thương hiệu của Sao Mai đang được định vị như thế nào trong xã hội thông qua việc tiếp cận các vấn đề và thách thức mang tính chiến lược; đồng thời tạo nên những lợi ích mang tầm ảnh hưởng tốt hơn cho cộng đồng.
Sao Mai Group là tập đoàn hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực: xây dựng, bất động sản, thủy sản, thực phẩm và du lịch. Qua 18 năm hình thành và phát triển, đến nay Sao Mai Group có 10 công ty thành viên với số CBCNV gần 6.000 CBCNV, tổng vốn điều lệ hơn 2.800 tỉ đồng. Với quy mô mở rộng và năng lực gia tăng không ngừng, Sao Mai Group hiện thuộc Top 500 DN lớn nhất cả nước, được vinh danh là Nhà phát triển bất động sản hàng đầu ĐBSCL và là 1 trong 5 DN chế biến xuất khẩu cá tra nhiều nhất Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.