Tăng thuế môi trường xăng khó khả thi: Tận thu quá mức!

07/04/2017 18:33 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Tăng thuế môi trường xăng khó khả thi đăng trên Thanh Niên ngày 6.4.

Sai lệch mục đích
Nói là thu thuế môi trường nhưng chỉ dùng rất ít vào việc bảo vệ môi trường, đã là làm sai lệch mục đích, bây giờ đòi tăng lên nữa thì dân làm sao tin. Sự đòi hỏi công khai, minh bạch của người dân khi đóng bất cứ một khoản thuế nào là đòi hỏi chính đáng, nên nếu cứ đề xuất tăng thuế môi trường từ xăng thì sẽ vấp phải sự phản ứng của dân. Nếu dùng đúng mục đích và công khai rõ ràng cho dân biết thì lại khác.
Ngọc Huy (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Chính xác là tận thu
Đề xuất của Bộ Tài chính thu thêm thuế từ xăng, nói chính xác là tận thu quá mức. Trong khi người dân, doanh nghiệp đang đối diện với biết bao khó khăn, người dân sử dụng xăng cũng đã đóng đủ thứ loại thuế, phí từ mặt hàng này, nay lại đòi thu tăng lên nữa là sao?
Nguyễn Thọ (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Cân nhắc thật kỹ
Nếu Quốc hội thông qua, có thể giữa tháng 10.2017, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ có khung mới, và mức tối đa có thể lên tới 8.000 đồng/lít, cao hơn nhiều so với mức 4.000 đồng/lít như hiện nay và khi đó, giá xăng dầu có thể đội cao hơn nhiều, có thể lên đến 24.000 đồng/lít xăng. Chắc chắn nền kinh tế, người dân sẽ bị sốc nặng đối với sự tăng giá này. Vì vậy, cần có sự cân nhắc thật kỹ, vì một khi mặt hàng này tăng thuế, giá cả hàng hóa sẽ tăng “phi mã”, lạm phát sẽ xảy ra.
Nguyễn Thu Ngà (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Nên tăng từ từ
Bộ Tài chính cần đánh giá tác động một cách cẩn trọng đối với các chính sách, đặc biệt là việc điều chỉnh khung thuế suất đối với nhóm hàng hóa xăng, dầu. Đề xuất đều chỉnh khung thuế suất cao gấp đôi quy định hiện hành sẽ tạo khoảng cách lớn giữa mức thuế tối thiểu và mức thuế tối đa. Nên chăng cần tăng từ từ. Như vậy, người dân và nền kinh tế dễ dàng chấp nhận và có phương án để ứng phó. Nếu tăng một cách đột ngột, chóng mặt thì sẽ tạo nên sự khủng hoảng lớn với nền kinh tế, với tâm lý người dân.
Nguyễn Đức Việt (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Xăng dầu là vật tư quan trọng đối với sản xuất, an ninh quốc phòng và đời sống. Nếu giá xăng dầu tăng do tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ tác động tới mặt bằng giá cả hàng hóa. Do đó, một khi “đụng” đến xăng dầu thì nhà nước cần cân nhắc. Phản ứng dây chuyền của việc tăng giá xăng dầu sẽ khiến nhiều ngành trong nền kinh tế lao đao như giao thông vận tải, sản xuất kinh doanh... Trần Văn Lời (TP.Long Xuyên, An Giang)  Theo tôi, trước hết cần công khai minh bạch số tiền thuế thu từ việc bán mỗi lít xăng trong mấy năm qua cho dân được rõ. Dùng vào việc gì, dùng hết bao nhiêu, và việc dùng vào các mục đích khác đó có được Quốc hội chuẩn y không? Thu thuế của dân rồi chi sai mục đích, 10 phần  chỉ chi có 3 phần, rồi bây giờ tăng thu nữa, dân nào mà chịu nổi! Huỳnh Duy Hiệu (Q.8, TP.HCM) An Phong - Duy Khang (thực hiện)
       
Xăng dầu là vật tư quan trọng đối với sản xuất, an ninh quốc phòng và đời sống. Nếu giá xăng dầu tăng do tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ tác động tới mặt bằng giá cả hàng hóa. Do đó, một khi “đụng” đến xăng dầu thì nhà nước cần cân nhắc. Phản ứng dây chuyền của việc tăng giá xăng dầu sẽ khiến nhiều ngành trong nền kinh tế lao đao như giao thông vận tải, sản xuất kinh doanh...
Trần Văn Lời (TP.Long Xuyên, An Giang)
       
Theo tôi, trước hết cần công khai minh bạch số tiền thuế thu từ việc bán mỗi lít xăng trong mấy năm qua cho dân được rõ. Dùng vào việc gì, dùng hết bao nhiêu, và việc dùng vào các mục đích khác đó có được Quốc hội chuẩn y không? Thu thuế của dân rồi chi sai mục đích, 10 phần chỉ chi có 3 phần, rồi bây giờ tăng thu nữa, dân nào mà chịu nổi!
Huỳnh Duy Hiệu (Q.8, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang (thực hiện)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.