Tăng lương để công nhân bớt khổ

27/08/2015 05:18 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về bài viết Mòn mỏi chờ tăng lương trên Thanh Niên số ra ngày 26.8.

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về bài viết Mòn mỏi chờ tăng lương trên Thanh Niên số ra ngày 26.8.


Phiên họp ngày 5.8 của Hội đồng tiền lương quốc gia chưa đi đến được thống nhất về mức tăng lương tối thiểu trong năm 2016 cho người lao động - Ảnh: Thu Hằng
Không dám sinh con
Vợ chồng tôi hiện đang ở Hà Nội, kết hôn được hơn 3 năm nhưng hiện tại không dám sinh con. Hiện nay mỗi tháng cả hai vợ chồng tôi tiền lương được khoảng 7,5 triệu, tiền thuê nhà đã hơn 2 triệu. Chúng tôi cũng mong có con lắm, nhưng với đồng lương như thế thì không dám, sợ sinh con ra không nuôi nổi, tiền sữa, tiền học, tiền ăn không biết lấy ở đâu ra. Xin hãy tăng lương cho chúng tôi!
Hồng Nhung
( hongnhunghn@gmail.com)
Hãy đi thực tế
Những nhà làm luật xin đừng ngồi trong phòng lạnh mà “phán”, hãy vi hành, xuống các khu chế xuất, khu công nghiệp để xem công nhân ăn ở, sinh sống kham khổ thế nào, họ bị người sử dụng lao động đối xử ra sao. Có như vậy mới thấu hiểu nỗi thống khổ của công nhân để đưa ra những quyết định phù hợp cho cả công nhân lẫn người sử dụng lao động.
Trần Minh Toàn
(minhtoantran@gmail.com)
Hỗ trợ trượt giá
Có một nghịch lý đáng ái ngại, công nhân ở TP.HCM tiền lương thấp nhưng chi phí nhà trọ, ăn uống quá đắt đỏ, trong khi đó, các công nhân ở các khu công nghiệp thuộc các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương đồng lương tương đối khá, chi phí cho sinh hoạt lại không cao. Theo tôi, Hội đồng tiền lương cần buộc người sử dụng lao động ở các thành phố lớn trả thêm một khoản tiền trượt giá để bù đắp cho những công nhân ở các khu vực này.
Tô Quốc Hùng
(toquochung@gmail.com)
Tại sao phải phụ thuộc ?
Người sử dụng lao động không bao giờ muốn tăng lương, đó là điều tất yếu. Sử dụng lao động càng rẻ, lợi nhuận cho doanh nghiệp càng cao. Vì vậy, tại sao những nhà làm luật phải phụ thuộc vào họ. Cần đưa ra một mức tăng lương phù hợp cho người lao động lẫn người sử dụng lao động là được.
Hồ Minh Thắng
(minhthangcb@yahoo.com)
Người Việt rất yêu thương con cái, luôn dành cho con những gì tốt đẹp nhất kể cả vật chất. Nhưng với công nhân, họ không có tiền đành phải nhốt con cái ở nhà trong dịp hè. Điều này rất nguy hiểm cho thế hệ tương lai. Đấy là hệ quả rất lớn từ việc lương không đủ sống.
Trình Thành Thông Thái
(Q.8, TP.HCM)
Bùi Thị Thu Thảo 
Nếu các doanh nghiệp, công ty có chế độ đãi ngộ tốt cho công nhân như lo chung cư cho công nhân ở, lo nhà trẻ, trường học cho con em công nhân (miễn phí)... thì với mức lương hiện nay, công nhân có thể gắn kết lâu dài. Nếu không thì rất khó.
Bùi Thị Thu Thảo
(Q.1, TP.HCM)

T.T - Duy Khang

(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.