Tăng cường giải pháp cung cấp và tiết kiệm điện

12/03/2019 09:55 GMT+7

Nhằm đảm bảo cung cấp điện năm 2019, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đang tích cực thực hiện các giải pháp cung cấp điện an toàn, liên tục và chương trình tiết kiệm điện.

Ông Nguyễn Phước Đức, Tổng giám đốc EVN SPC, cho biết năm 2019 dự báo công suất sử dụng lớn nhất của Tổng công ty khoảng 11.550 MW, tăng 11% so với năm 2018. Trong đó, từ tháng 3 đến tháng 6 nhu cầu tiêu thụ điện sẽ cao liên tục.

Giải pháp cung cấp điện

Trong nhiều giải pháp được đưa ra, EVN SPC yêu cầu các đơn vị thành viên tập trung hoàn thành kế hoạch cung cấp điện trên địa bàn phụ trách trong điều kiện bình thường cùng với phương án cung cấp điện khi mất cân đối cung cầu. Hoàn thành đóng điện các công trình đúng tiến độ, giải quyết vấn đề quá tải trạm, đường dây, giải phóng công suất các nhà máy điện mặt trời, gió… Nghiên cứu xây dựng các mô hình quản lý kỹ thuật, vận hành hướng tới hạn chế sự cố trên lưới điện và tai nạn lao động, tăng cường áp dụng các công nghệ không cắt điện khi sửa chữa, bảo dưỡng, thi công công trình lưới điện.
Bên cạnh đó, các công ty điện lực tích cực đàm phán và ký thỏa thuận với khách hàng 110kV, khách hàng sử dụng điện trọng điểm có tiềm năng về điều chỉnh phụ tải. Triển khai kế hoạch điều chỉnh phụ tải trong cung cấp điện khi có thông báo sự kiện từ cơ quan có thẩm quyền. Vận động các khách hàng tiềm năng lắp năng lượng mặt trời áp mái, chủ động báo cáo chính quyền địa phương để được hỗ trợ…

Đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm điện

Theo ông Nguyễn Phước Đức, trong năm 2019, EVN SPC tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình tiết kiệm điện (TKĐ) thông qua các giải pháp như: Tuyên truyền, hướng dẫn cộng đồng, người dân và doanh nghiệp thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; Phối hợp Bộ GD-ĐT, Hội bảo vệ người tiêu dùng VN, các chuyên gia - nhà khoa học và cơ quan quản lý nhà nước thực hiện các chương trình TKĐ; Đa dạng hóa các hình thức và nội dung tuyên truyền TKĐ (trực tiếp, website, gameshow…) với mục tiêu sản lượng điện tiết kiệm đạt tối thiểu 1,5 % điện thương phẩm;
Phát triển khách hàng năng lượng mặt trời áp mái, trong đó tập trung các nội dung: Xây dựng bộ tiêu chí tuyên truyền năng lượng mặt trời áp mái (nêu bật những lợi ích của khách hàng theo 2 nhóm sinh hoạt và ngoài sinh hoạt); Kiến nghị Bộ Công Thương ban hành danh sách các nhà cung cấp thiết bị năng lượng mặt trời áp mái có uy tín, có tiềm năng đạt tiêu chuẩn theo quy định; Các công ty điện lực chủ động gặp gỡ ban quản lý khu công nghiệp, cụm công nghiệp để tuyên truyền, nắm bắt thông tin để có cơ sở phân loại khách hàng công nghiệp tiềm năng… qua đó vận động, khuyến khích khách hàng tham gia lắp năng lượng mặt trời áp mái.
Thực hiện Đề án “Giải pháp tiết kiệm điện trong nuôi tôm tại các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau và Bạc Liêu giai đoạn 2018 - 2020, trong năm 2019, EVN SPC phấn đấu hoàn thành hỗ trợ TKĐ cho 80 hộ nuôi tôm với sản lượng điện tiết kiệm đạt trên 400.000 kWh; có 50 khách hàng tham gia chương trình đổi đèn theo chương trình TKĐ (ESCO) cho nông dân trồng hoa cúc tại tỉnh Lâm Đồng; Đưa vào khai thác vận hành hệ thống năng lượng mặt trời tại 382 vị trí văn phòng làm việc tại các điện lực và trạm 110 kV với công suất 12.880 kWp. Đôn đốc quá trình triển khai đầu tư công trình cấp điện bằng nguồn điện mặt trời tại H.Côn Đảo (Bà Rịa Vũng Tàu) và H.Phú Quý (Bình Thuận).
Năm 2018, EVN SPC đã triển khai thực hiện các đề án về TKĐ để nâng cao ý thức cộng đồng, doanh nghiệp. Các công ty điện lực thành viên đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, tham mưu cho Sở Công thương và UBND tỉnh ban hành chỉ thị TKĐ, phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể thực hiện nhiều chương trình như: TKĐ trong trường học, Gia đình TKĐ, hỗ trợ TKĐ cho nông dân trồng hoa tại Lâm Đồng và các hộ nuôi tôm ở ĐBSCL… Qua đó toàn Tổng công ty đã tiết kiệm ≈ 1,373 tỉ kWh điện, đạt tỷ lệ 2,076 % trên tổng điện thương phẩm (so với kế hoạch giao là ≥ 1,5 %); sản lượng điện tự dùng trạm 110 kV thực hiện năm 2018 ≈ 13 triệu kWh, giảm 100.000 kWh so với cùng kỳ năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.