Tận thu cát, tạo nhiều hố sâu nguy hiểm

07/05/2021 10:35 GMT+7

Việc tận thu cát từ một nhánh của sông Côn (thuộc H.Tuy Phước, Bình Định) đang gây ra nhiều hệ lụy, khiến người dân bất bình.

Theo phản ảnh của người dân thôn Quang Hy, xã Phước Lộc, phía thượng lưu đập Cây Xoài trên sông Tranh (một nhánh của sông Côn), nơi giáp ranh giữa thôn Quang Hy và thôn Thọ Nghĩa thuộc xã Phước Nghĩa (H.Tuy Phước, Bình Định), hằng ngày có nhiều xe tải, máy cày kéo rơ moóc xuống sông lấy cát chở đi tiêu thụ. Việc khai thác cát để lại nhiều hố sâu nguy hiểm và có thể làm biến đổi dòng chảy, nên người dân đã phản ứng và ngăn cản.
Có mặt tại điểm khai thác cát giáp ranh giữa 2 thôn trên, chúng tôi thấy trên bờ cát là chiếc máy xúc nằm bất động, bên cạnh có mấy người phụ nữ và vài người đàn ông địa phương đang canh chừng không cho máy xúc cát hoạt động. Sát đó là những hố sâu hoắm có biển báo “Hố sâu nguy hiểm cấm lại gần” do đơn vị khai thác cát cắm lên để cảnh báo, cũng là để ngăn chặn.
Để chứng minh những hố sâu có thể gây nguy hiểm, một người đàn ông đã lội xuống hố, trong đó có hố lút đầu người, và nói: “Đây là bến để bà con tắm cho bò, nhưng bây giờ trở thành bến sâu quá nguy hiểm. Bà con chúng tôi đề nghị đơn vị hoặc cá nhân nào khai thác cát cần phải trả lại mặt bằng như cũ”.
Đi dọc theo sông Tranh thuộc thôn Quang Hy, chúng tôi còn thấy một máy hút cát đang neo đậu bờ sông, trên bờ có một đống cát to và theo phản ánh của người dân địa phương, chiếc máy này chỉ hoạt động vào ban đêm, hút cát từ sông nhả lên bờ, sáng hôm sau có xe đến chở cát đi bán. Việc hút cát khiến người dân lo lắng chân đê sẽ bị hút rỗng, hậu quả sạt lở đê sông là khó tránh khỏi.
Tận thu cát, tạo nhiều hố sâu nguy hiểm1

Cát được máy hút bơm lên bờ thành đống

Qua tìm hiểu, việc tận thu khai thác cát phía thượng lưu đập Cây Xoài do UBND xã Phước Nghĩa chỉ đạo. Theo ông Lê Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã, địa phương có tờ trình xin khai thác cát kết hợp khơi thông dòng chảy 0,6 ha bãi bồi nhánh rẽ sông Tranh, thôn Thọ Nghĩa.
Ngày 22.7.2019, UBND tỉnh Bình Định có Công văn số 4202 về chủ trương bàn giao cho UBND H.Tuy Phước quản lý, khai thác một số mỏ cát để phục vụ nhu cầu dân sinh và các công trình phúc lợi địa phương. Trên cơ sở đó, ngày 18.2.2020, UBND H.Tuy Phước có Công văn số 130 hướng dẫn UBND xã thành lập tổ tự quản, xây dựng quy chế khai thác cát và nộp phí bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên đối với 0,6 ha bãi bồi nhánh rẽ sông Tranh. Hiện tại, người dân có nhu cầu xây dựng phải làm đơn xin khai thác cát và trả phí 30.000 đồng/m3 cát nộp vào ngân sách nhà nước.
Ông Lê Quốc Dũng cho biết thêm: “Qua khảo sát, địa phương có 2 điểm cát bồi nhưng tỉnh và huyện chỉ cho phép khai thác điểm nhánh rẽ sông Tranh ở thôn Thọ Nghĩa, xã chỉ đạo khai thác đúng mốc giới và chiều sâu không quá 1,5 m”. Tuy nhiên, người dân thôn Quang Hy, xã Phước Lộc, có nhà ở gần điểm khai thác cát, liên tục kiến nghị chính quyền nên xem xét, không cho khai thác cát nữa. Việc máy xúc lấy cát để lại những hố sâu rất nguy hiểm, khi lũ về sẽ gây sạt lở đất ruộng vườn, cuốn trôi nhà cửa, hoa màu của dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.