'Tắm tiên' giữa trời tuyết mùa đông

03/04/2016 13:16 GMT+7

Khi nói đến du lịch Nhật Bản, rất nhiều du khách Việt háo hức với các tour ngắm hoa anh đào vào dịp xuân về.

Khi nói đến du lịch Nhật Bản, rất nhiều du khách Việt háo hức với các tour ngắm hoa anh đào vào dịp xuân về. 

Tuy nhiên, nếu đến xứ sở phù tang từ tháng 12 đến tháng 3, bạn sẽ được tận hưởng một vẻ đẹp Nhật Bản mùa đông vô cùng độc đáo. Và Gifu chính là điểm mà du khách nên khám phá khi muốn tìm hiểu về đất nước Nhật mùa đông.
Cách thủ đô Tokyo sầm uất chừng 2 tiếng tàu cao tốc, Gifu là một tỉnh miền núi với thiên nhiên kỳ thú, không khí trong lành, tinh khiết. Vùng đất này là nơi lưu giữ được rất nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống Nhật, từ những lễ hội dân gian, những nghề thủ công đặc trưng cho đến những ngôi làng cổ với nhịp sống chậm rãi… đưa ta quay về đất nước mặt trời mọc nhiều thế kỷ trước.
Đến Gifu khám phá mùa đông Nhật Bản 1
Sống chậm tại Takayama
Thành phố Takayama - trái tim tỉnh của Gifu - nằm ở vùng núi cao, khá biệt lập với các vùng khác của Nhật Bản. Có lẽ vì thế, khi đặt chân tới đây, cảm giác như nhịp sống chậm lại. Tuyết phủ trắng những dòng sông, những ngọn đồi tạo nên những cảnh quan kỳ vĩ.
Cảm giác “sống chậm” sẽ càng đậm nét hơn khi bạn đi dạo trong khu phố cổ nhỏ và sạch sẽ, san sát những ngôi nhà gỗ được xây dựng cách đây khoảng 300 năm, được bảo tồn rất tốt. Hai bên đường có hệ thống mương dẫn nước từ trên đỉnh núi về. Dọc con phố là những dãy xưởng rượu sake truyền thống, bạn sẽ nhận ra ngay bởi một túm lá tuyết tùng kết hình trái bóng tròn treo trước cửa và các quầy uống thử. Với nhiều du khách, thưởng thức rượu sake và món thịt bò xiên nướng thơm phức là một niềm vui đặc biệt khi dạo phố cổ Takayama. Những người thích quà lưu niệm đừng bỏ qua quà lưu niệm xinh xinh mang tên Sarubobo - búp bê hình nhân màu đỏ, được xem như lá bùa may mắn của người Nhật.
Đến Gifu khám phá mùa đông Nhật Bản 2
Làng Shirakawago - khám phá vùng đất tuyết
Đến Takayama nếu chưa tới làng Shirakawago có thể coi như chuyến khám phá Gifu chưa thật sự trọn vẹn. Cách Takayama khoảng nửa tiếng đi xe, bạn sẽ đặt chân tới vùng đất tuyết, tâm điểm của hành trình khám phá mùa đông Nhật Bản. Để vào được làng, bạn phải đi bộ qua một cây cầu dây dài hơn 100 m.
Làng nằm trong một thung lũng, những ngôi nhà gỗ mái tranh xây dốc, phủ tuyết trắng xóa soi bóng xuống mặt nước hồ phẳng lặng như gương. Quần thể kiến trúc độc đáo này được công nhận là di sản Unesco năm 1995. Vào các ngày đông, đặc biệt tháng 1 và tháng 2, mỗi tối thứ bảy, chủ nhật tất cả các ngôi nhà đều bật điện sáng trưng. Nhìn từ xa ngôi làng đẹp lung linh như trong cổ tích.
Ban ngày, những đoàn du khách đặt chân tới Shirakawago, đi dạo trên những con đường sạch tuyết. Du khách rất thích thú khi thấy trong những “ngôi nhà tuyết” vẫn diễn ra nhịp sống của dân địa phương. Đây đó là những người làng trèo lên mái dọn tuyết. Cảnh buôn bán diễn ra trong nhịp điệu thong thả, yên bình. Trong mỗi ngôi nhà đều bài trí theo đúng tin thần một ngôi nhà cổ truyền thống của người Nhật, tinh tế và ngăn nắp, cho cảm giác một cuộc sống của nước Nhật cách đây nhiều thế kỷ.
Đến Gifu khám phá mùa đông Nhật Bản 3
Ngành công nghiệp làm món ăn giả
Món ăn của Nhật nổi tiếng thế giới về sự tinh tế, dinh dưỡng và đẹp mắt. Đến Gifu bạn sẽ có cơ hội để thưởng thức rất nhiều đặc sản của xứ sở hoa anh đào, đồng thời còn được “mục sở thị” một nghề truyền thống độc đáo của người Nhật: đó là làm mô hình thức ăn giả. Đây là một nghề có từ những năm 20 của thế kỷ trước, giúp cho thực khách dễ dàng trong việc gọi đồ ăn tại các nhà hàng.
Đến nay, mọi quán ăn tại Nhật hầu như đều có các món ăn giả được làm y như thật, rất hấp dẫn du khách. Và làm đồ ăn giả tại thị trấn Gujo là một ngành công nghiệp rất phát đạt, cung cấp sản phẩm cho hầu khắp đất nước. Sự tinh xảo của những món ăn giả (làm từ dung dịch pha loãng như sáp, bao gồm nhựa tổng hợp, vinyl clorua hay silicon…) khiến du khách dễ bị nhầm với món ăn thật. Bạn sẽ thấy đây không chỉ là một ngành nghề mà còn là một loại hình nghệ thuật và là một điểm đến thu hút du khách của Gifu. Nhiều tour du lịch đã cho du khách được trải nghiệm công việc làm món ăn giả bằng cách thử một số mẫu đơn giản.
Tắm “tiên” giữa trời tuyết
Đến Gifu giữa mùa đông, du khách sẽ được trải nghiệm thú vui tắm suối khoáng nóng, được gọi là Onsen - một “đặc sản” của Nhật Bản, món quà từ vùng đất giàu khoáng sản.
Sau một ngày đi bộ tham quan phố cổ và làng tuyết mỏi gối, tắm Onsen sẽ đem lại cho bạn một nguồn sinh lực mới. Tắm Onsen được gọi là “tắm tiên giữa trời”, được chia làm nhiều khu vực, nam riêng nữ riêng hoặc nam nữ chung. Du khách được tìm hiểu những quy tắc riêng của loại hình thư giãn này trước khi thả mình vào làn nước ấm để thư giãn.
Ấn tượng về con người Gifu
Tham quan Gifu, bạn còn có cơ hội đến những điểm du lịch nổi bật như núi Kinka, lâu đài Gifu; bảo tàng nghề rèn truyền thống Seki, bảo tàng Nagaragawa… Ngoài những điểm dừng chân độc đáo, điều làm du khách ấn tượng đó là sự tinh tế của người Nhật. Người Gifu rất trân trọng và có ý thức gìn giữ những di tích văn hóa, thắng cảnh thiên nhiên. Có lẽ vì thế nơi đây dù trải qua bao thăng trầm của thời gian và lịch sử, những dấu tích cổ xưa vẫn không hề bị lối sống hiện đại lấn át. Cảm giác chung của du khách khi tới đây là thấy mỗi người dân Gifu như một đại sứ du lịch, nét văn hóa truyền thống hiển hiện trong nếp sinh hoạt, cách đón tiếp du khách.
Rời Gifu, rời những ngôi làng tuyết trắng đẹp như trong truyện cổ tích, bạn sẽ lưu lại cảm giác ấm áp khi nhớ về nụ cười nồng hậu, những cái cúi đầu khiêm nhường của người dân Nhật khi chào du khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.