Tài xế trích lương đi vá đường: 'Thấy ổ gà mà không vá, tôi cứ thấp thỏm'

10/08/2020 10:35 GMT+7

Lương tài xế mỗi tháng không quá 6 triệu đồng, nhưng suốt 5 năm qua, mỗi tháng ông Võ Văn Xây (62 tuổi, ngụ ấp Ba Cao, xã Giai Xuân, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) đều trích một phần thu nhập của mình để đi vá đường.

Khi thấy ông Xây vừa vá xong một “ổ gà” khá lớn trên đường Nguyễn Văn Cừ (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), chúng tôi hỏi thăm về công việc ông đang làm. Ông Xây cho biết đã làm việc này suốt 5 năm qua.
Ông kể những ngày qua, thấy đường Nguyễn Văn Cừ xuất hiện vài “ổ gà” lớn nhỏ, ông định đi vá liền nhưng mưa gió quá đành gác lại, đợi nắng lên mới làm được. “Thấy có “ổ gà” mà không vá được, tôi cứ thấp thỏm, lo sợ. Sợ “ổ gà” ngập nước, người đi đường không nhìn thấy sẽ dễ bị tai nạn. Hôm nay, cũng may trời không mưa, sẵn có xe tải của công ty nên tôi mượn chở vật liệu đi vá luôn”, ông Xây nói.

Gặp người đàn ông suốt 5 năm lấy tiền túi đi vá đường

Ông Xây làm nghề lái xe tải thuê cho một công ty tại TP.Cần Thơ, tiền lương mỗi tháng từ 5 - 6 triệu đồng. Tháng nào ông cũng trích gần 1 triệu đồng để mua xi măng, cát đá... đi vá đường. Năm 2015, một lần chạy xe máy, ông bị sụp “ổ gà” trên một con đường hỏng nặng và ngập nước, rất may không bị thương. Thế nhưng, chuyện sụp “ổ gà” ấy đủ làm ông ám ảnh, rồi thêm nhiều lần chứng kiến người tham gia giao thông gặp tai nạn tương tự dẫn đến chấn thương. Vậy là ông quyết định tình nguyện đi vá đường.
Mỗi ngày, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, ông Xây rong ruổi trên nhiều con đường nội ô Q.Ninh Kiều để ghi nhớ những đoạn đường có “ổ gà”, “ổ voi”, có nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường. Sau khi xác định địa điểm, ông đi mua vật liệu đem trám. Lấy chiếc xe máy “cà tàng” của mình, ông chở theo đồ nghề gồm xẻng, bay, thùng nhựa... cùng bao xi măng, cát, đá, nước xin những hộ dân lân cận và bắt đầu công việc.
Cách vá đường của ông cũng rất đặc biệt. Sau khi thổi bụi ra khỏi “ổ gà”, ông tưới nước, rắc xi măng, trộn hồ đem trám cho đều, cuối cùng trộn hồ khô đổ lên bề mặt và trám đều, dùng xe chạy nén chỗ trám thêm chắc chắn.
Ông Xây cho biết thời gian đầu đi vá đường ông bị không ít người xì xầm, lời ra tiếng vào. Thậm chí biết ông tự bỏ tiền túi ra vá đường, có người nói ông bị khùng, “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Ông mặc kệ. “Trung bình mỗi tháng tôi vá khoảng 5 “ổ gà”, “ổ voi”. Gần đây, tôi vá đường ở đoạn gần cầu Đầu Sấu, Q.Ninh Kiều. Buổi trưa, nắng nóng kinh khủng lại làm một mình nên tôi xém xỉu. Nhưng còn sức thì tôi vẫn sẽ tiếp tục làm, bởi đó là nguyện vọng của tôi”, ông Xây chia sẻ.
Sắp tới, ông Xây dự định sẽ chế ra chiếc xe đi hút đinh trên các tuyến đường của TP.Cần Thơ và các tỉnh lân cận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.