Tài xế công nghệ không vì khoản phí nhỏ mà từ bỏ thu nhập của cuốc xe

05/11/2019 08:00 GMT+7

Phí “Xe chờ quá 5 phút” đã được Grab áp dụng từ ngày 10.10. Cộng đồng tài xế phấn khởi chưa bao lâu vì được quan tâm thì đã nhận tin khách đang nghi ngờ việc bác tài có thể “lách luật” để hưởng mức phí này.

Tài xế công nghệ chân chính nói không với “gian lận”

Sau khoảng thời gian Grab triển khai thu phí của khách đến điểm đón trễ quá 5 phút hoặc không có mặt tại điểm đặt xe, nhiều luồng ý kiến trái chiều bắt đầu xuất hiện. Một số khách hàng cho rằng vài tài xế cố tình ấn thông báo đến điểm đón sớm hoặc đến nơi nhưng không chủ động gọi khách hàng, kéo dài thời gian chờ đợi quá 5 phút để hợp thức hóa chính sách hưởng khoản phí 3.000 - 10.000 đồng.
Trong lần đặt xe gần đây, nghi ngờ tài xế Grab có hành vi “qua mặt” mình, Anh M. Đức (quận 9, TP.HCM) đã đăng tải vụ việc lên trang Facebook cá nhân và nhận được sự quan tâm của nhiều người: “Có hôm ứng dụng đã báo xe tới nhưng chờ mãi không thấy xe đâu, gọi cho tài xế thì máy bận liên tục, đến khi quá 5 phút thì tài xế bấm hủy chuyến và ứng dụng báo mình bị trừ tiền phí. Mình gọi lên tổng đài Grab liền, sau khi bên đó kiểm tra xong thì mình được trả lại tiền. Thật sự số tiền chẳng đáng là bao nhưng lần này mình rất bực vì cảm giác đang bị tài xế lừa dối. Sẵn đây mình nói luôn, nếu các bạn có gặp sự cố gì cứ gọi lên tổng đài Grab để được xử lý, nhiều người không gọi vì sợ lâu lắc, phiền phức thì tự thiệt thân thôi”.
Tài xế công nghệ đang đứng trước những tin đồn về việc cố tình không liên hệ với khách hàng, “câu giờ” để nhận phí “Xe chờ quá 5 phút”

Tài xế công nghệ đang đứng trước những tin đồn về việc cố tình không liên hệ với khách hàng, “câu giờ” để nhận phí “Xe chờ quá 5 phút”

Anh Lê Hữu Xứng, tài xế GrabCar cho rằng việc nhận cuốc xe nhưng không gọi cho khách đặt rất hiếm xảy ra vì không bác tài nào tự đẩy mình vào “thế khó”. Anh chia sẻ: “Mới tuần trước, tôi chạy vào hẻm đón khách, đang tránh một chiếc 4 chỗ ngược chiều, chưa kịp gọi báo thì khách đã nhắn hỏi vì sao tôi đến rồi mà không thấy liên hệ. Tôi cũng có giải thích nên khách hàng vẫn vui vẻ lên xe. Bởi mới nói, nếu tài xế bất chấp vi phạm để khách hàng phát hiện và gọi lên báo tổng đài thì coi như tự mình phá công việc của mình còn gì”.
Thực tế, không phải tài xế nào cũng thông thạo đường sá nên đôi lúc nếu không chủ động liên hệ với khách hàng thì việc nhận diện điểm đón sẽ mất nhiều thời gian. Hơn nữa, ở những đoạn đường một chiều cần quay đầu xe hay đi vào đường hẹp, tài xế vẫn phải chủ động liên hệ để nhờ khách hàng thông cảm. Nếu tài xế không có động thái gì, khách có thể sẽ hủy chuyến vì lý do đợi quá lâu, dẫn đến uổng phí công sức và xăng xe của các bác tài.

Chuyến xe văn minh xuất phát từ sự đồng cảm của tài xế và khách hàng

Bên cạnh nhiều bình luận trái chiều về thái độ của tài xế sau khi áp dụng phí “Xe chờ quá 5 phút”, bạn Huy Lộc (quận 8, TP.HCM) bày tỏ ý kiến khá trung lập: “Mình vẫn đặt xe bình thường. Lúc trước chuẩn bị xong mới đặt xe thì bây giờ cũng vậy thôi. Nếu muốn tài xế phục vụ tốt thì mình cũng phải tôn trọng họ, công bằng thôi”.
Ý kiến trên an ủi phần nào “nỗi oan” của nhiều tài xế. Tuy vậy, các bác tài vẫn đang lên tiếng chỉ trích hành động gian lận làm ảnh hưởng đến hình ảnh chung của cộng đồng tài xế công nghệ. Anh Ngô Tấn Nghĩa, tài xế GrabCar bày tỏ quan điểm: “Nếu “ăn gian” chỉ để nhận thêm mấy ngàn đồng đó thì chả đáng chút nào, vừa tốn thời gian vừa hao xăng. Có phải làm nghề này ngày một ngày hai đâu, mưu sinh lâu dài mà cứ thích mấy chiêu trò đó thì ai tôn trọng mình, ai còn thích đi hãng xe của mình nữa”.
Khách hàng có thể dựa trên mốc thời gian được Grab nhắc nhở để tránh bị thu phí “Xe chờ quá 5 phút”

Khách hàng có thể dựa trên mốc thời gian được Grab nhắc nhở để tránh bị thu phí “Xe chờ quá 5 phút”

Chị Phương Minh (quận 1, TP.HCM) nhớ lại lần để tài xế phải đợi mình gần… 15 phút: “Hôm đó tôi để quên tài liệu quan trọng, chân bị bó bột nên phải nhấc từng bước quay lên nhà lấy. Lên xe tôi ngại lắm nhưng không ngờ anh còn chủ động hỏi thăm và chỉ tôi chỗ đi tập vật lý trị liệu quen của mẹ anh nữa. Tôi nghĩ quy định thu phí xe chờ quá 5 phút chỉ để răn đe những khách hàng hành xử kém văn minh thôi chứ nhiều tài xế vẫn sẵn sàng đợi hơn thế nếu mình có lý do chính đáng”.
Việc triển khai phí “Xe chờ quá 5 phút” đã mang lại những giá trị tích cực khi góp phần hình thành thói quen di chuyển văn minh trong cộng đồng. Với bản thân tài xế, họ không những kiên quyết nói không với việc gian lận mà còn có thêm động lực để nâng cao chất lượng phục vụ, nhằm củng cố hình ảnh tài xế công nghệ uy tín, trách nhiệm, văn minh.
Đại diện Grab khẳng định, số lần hủy chuyến với lý do “Hành khách không tới” để nhận phí “Xe chờ quá 5 phút” là có giới hạn. Nếu đối tác tài xế hủy chuyến với lý do “Hành khách không tới” quá số lần quy định thì sẽ không thể hủy chuyến với lý do này. Grab còn thể hiện sự công bằng khi đưa ra những chế tài đối với các tài xế có hành vi gian lận. Nếu phát hiện tài xế có dấu hiệu gian lận, khách hàng có thể liên hệ Tổng đài 24/7 của Grab qua hotline 028.71087108 để được hỗ trợ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.