Tại sao nên ăn nhiều thực phẩm chống viêm?

26/02/2016 10:00 GMT+7

Viêm là phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch khi cơ thể bị kích thích, tổn thương hoặc nhiễm trùng.

Viêm là phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch khi cơ thể bị kích thích, tổn thương hoặc nhiễm trùng.

Dầu ô liu giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch và tăng cường tuổi thọ - Ảnh: ShutterstockDầu ô liu giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch và tăng cường tuổi thọ - Ảnh: Shutterstock
Đó là một phản ứng bình thường, thậm chí khá tốt vì giúp chữa lành các tổn thương. Tuy nhiên, nếu đó là viêm mạn tính thì có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể.
Một chế độ ăn uống chống viêm là cách tốt nhất để đối phó với một số tình trạng viêm mạn tính, tổng hợp từ About.
Ăn hạnh nhân giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch - Ảnh: Shutterstock
Hạnh nhân
Hạnh nhân là nguồn tuyệt vời của chất béo không bão hòa đơn (tương tự như dầu ô liu), vitamin E, mangan, magiê và protein thực vật. Một số nghiên cứu cho thấy ăn hạnh nhân gắn liền với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vì nó giúp cải thiện các thành phần axit béo trong máu.
Bơ chứa dồi dào chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho hệ thống tim mạch. Ngoài ra, bơ còn phong phú magiê, chất xơ, kali, nhưng lại có hàm lượng natri thấp. Ăn một nửa quả bơ mỗi ngày là cách tốt nhất để bổ sung vitamin C, A, E, và vitamin B.
Sự kết hợp giữa các chất dinh dưỡng trên và các polyphenol sẽ hoạt động như chất chống oxy hóa có tác dụng chông viêm cực kỳ hiệu quả.
Bông cải xanh
Là thành viên của gia đình họ cải, bông cải xanh chứa nhiều chất phytochemical được gọi là glucosinolate. Phytochemical là chất chống oxy hóa cực mạnh. Ngoài ra, bông cải xanh cũng là nguồn tuyệt vời của vitamin C, kali, canxi và vitamin A.
Nghiên cứu dịch tễ cho thấy ăn một chế độ nhiều rau họ cải có liên quan với việc giảm nguy cơ một số loại ung thư.
Phytochemical trong bông cải xanh là chất chống oxy hóa cực mạnh - Ảnh: Shutterstock
Việt quất
Quả việt quất chứa một lượng lớn các chất polyphenol kích hoạt cơ chế chống oxy hóa của cơ thể, từ đó có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và tim mạch.
Các hóa chất thực vật trong quả việt quất, bao gồm flavonoid, anthocyanidins, axit phenolic, tannin có tác dụng ngăn ngừa và sửa chữa những thiệt hại tế bào do các gốc tự do gây ra.
Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy các hóa chất trong quả việt quất ngăn ngừa ung thư bằng cách làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư và làm giảm viêm.
Cà rốt
Cà rốt chứa beta-carotene mà cơ thể sẽ chuyển đổi thành vitamin A - là chất chống oxy hóa rất mạnh. Cà rốt cũng chứa zeaxanthin và lutein. Ăn một chế độ giàu chất chống ô xy hóa có thể giúp giảm nguy cơ ung thư bằng cách ngăn ngừa các tế bào khỏe mạnh bị tổn thương.
Ăn cà rốt có thể giúp giảm nguy cơ ung thư - Ảnh: Shutterstock
Đậu
Các loại đậu, đặc biệt đậu đen là một nguồn kháng viêm tuyệt vời do chứa nhiều protein thực vật, khoáng chất, vitamin nhóm B và vitamin K. Đậu đen cũng đầy ắp chất xơ có lợi và chứa hàm lượng polyphenols dồi dào hoạt động như chất chống ôxy hóa hiệu quả.
Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều đậu có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao, cũng như làm giảm viêm.
Cải xoăn
Cải xoăn là nguồn tuyệt vời của vitamin A, C, K, canxi, sắt, magiê, kali, lutein và zeaxanthin có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, lutein còn giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch.
Cải xoăn cùng với các loại rau họ cải khác có chứa các chất đắng gọi là glucosinolate, hoạt động như một chất chống oxy hóa rất hữu hiệu.
Dầu ô liu
Dầu ô liu là một thành phần thiết yếu của chế độ ăn Địa Trung Hải, có liên quan đến sức khỏe của tim và tuổi thọ. Dầu ô liu chứa chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho mạch máu và chất polyphenol hoạt động như chất chống ô xy hóa bảo vệ các tế bào trong cơ thể, giúp giảm viêm, giảm cholesterol và ngăn ngừa một số loại ung thư.
Cam
Không chỉ chứa nhiều vitamin C và kali, cam cũng chứa chất xơ, canxi và folate. Chất xơ và folate giúp tim khỏe, trong khi vitamin C rất quan trọng cho chức năng miễn dịch và giúp mạch máu khỏe mạnh.
Cá hồi
Cá hồi chứa một lượng lớn axit béo omega-3. Nghiên cứu cho thấy những người có hàm lượng các axit béo cao trong cơ thể ít có khả năng bị khô mắt. Ngoài ra, các chất béo lành mạnh còn giúp giảm viêm và giữ cholesterol trong tầm kiểm soát. Cá hồi cũng là một nguồn tốt của chất chống oxy hóa gọi là astaxanthin.
Rau bina
Rau bina là một siêu thực phẩm nổi tiếng với vai trò chống viêm rất tốt. Nghiên cứu cho thấy những người ăn các loại rau lá xanh, như rau bina có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Rau bina cũng dồi dào chất sắt, vitamin K và folate rất tốt cho sức khỏe tổng thể.
Dâu chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cực cao có thể giúp giảm viêm - Ảnh: Shutterstock
Dâu
Loại trái cây chua chua ngọt ngọt này rất ít calo, giàu chất xơ, phong phú vitamin và các khoáng chất mà cơ thể cần để hoạt động bình thường. Trên thực tế, tất cả các loại quả mọng rất tốt vì các sắc tố tạo ra màu sắc cho chúng lại cũng chứa chất chống ôxy hóa có thể giúp giảm viêm.
Khoai lang
Khoai lang rất giàu vitamin và khoáng chất. Giống như hầu hết các loại rau màu cam, khoai lang rất giàu vitamin A và beta carotene - một chất chống ôxy cực mạnh. Khoai lang cũng là một nguồn tốt của nhiều loại vitamin và khoáng chất bao gồm vitamin C, K, kali và vitamin B.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.