Tại sao giấc ngủ quan trọng với sức khỏe?

30/01/2016 16:03 GMT+7

Nếu mô hình ngủ của bạn là tập luyện vào sáng sớm và leo lên giường ngủ muộn vào các ngày trong tuần; tiếp theo là ngủ nướng vào những ngày cuối tuần, thì đó là mô hình giấc ngủ tăng rủi ro mắc bệnh tiểu đường.

Nếu mô hình ngủ của bạn là tập luyện vào sáng sớm và leo lên giường ngủ muộn vào các ngày trong tuần; tiếp theo là ngủ nướng vào những ngày cuối tuần, thì đó là mô hình giấc ngủ tăng rủi ro mắc bệnh tiểu đường.

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe tổng thể - Ảnh: ShutterstockGiấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe tổng thể - Ảnh: Shutterstock
Theo Shape, vài đêm không ngủ đủ giấc (4-5 tiếng mỗi đêm) có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường đến 16%, tương đương với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do béo phì.
Nghiên cứu được thực hiện trên 19 nam giới khỏe mạnh sau 4 đêm ngủ trung bình 8,5 giờ, 4 đêm mất ngủ (trung bình 4,5 giờ) và 2 đêm ngủ kéo dài (trung bình 9,7 giờ), cho thấy sau vài đêm thiếu ngủ, độ nhạy insulin của các đối tượng đã giảm 23% và nguy cơ tiểu đường của họ tăng 16%. Một khi họ trở lại ngủ bình thường thì độ nhạy insulin trở lại bình thường.
Nhiều người nghĩ rằng mất ngủ và ngủ bù thì cơ thể sẽ khỏe, nhưng nghĩ như vậy là sai, vì mất ngủ là chu kỳ giấc ngủ bị mất đi và không thể bù đắp bằng việc ngủ bù, tiến sĩ Josiane Broussard, giáo sư nghiên cứu tại Viện Sinh lý học hòa nhập tại Đại học Colorado (Mỹ) và là tác giả của nghiên cứu trên cho biết.
Ông Broussard cũng lưu ý nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng lên không phải là thứ duy nhất mà người mất ngủ lo lắng. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng thiếu ngủ kinh niên có nhiều khả năng phát triển chứng viêm và huyết áp cao và khó tập trung, suy luận, giải quyết vấn đề. Thêm vào đó, những người không ngủ đủ giấc có xu hướng ăn nhiều calo hơn từ các loại thực phẩm ngọt hoặc có nhiều chất béo.
Và thậm chí nếu bạn còn trẻ và khỏe mạnh và mất ngủ vào ngày cuối tuần thì nhịp sinh học của bạn cũng có thể rối tung. Các nghiên cứu cho thấy sự gián đoạn thói quen ngủ bình thường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Hãy cố gắng ngủ đủ giấc và giữ lịch trình ngủ của bạn nhất quán để có được sức khỏe tối ưu kể cả những ngày cuối tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.