Tai họa cháy nổ pin sạc: Phải kiểm soát

10/02/2017 13:02 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 9.2 đăng bài Tai họa cháy nổ pin sạc .

VIDEO: Hiểm họa cháy nổ từ pin sạc

Hàng nhập trôi nổi
Một lý do căn bản là chất lượng hàng nhập, chủ yếu từ Trung Quốc, đang bị thả nổi. Các loại pin sạc được sản xuất trong nước thì kiểm soát còn dễ, nhưng hàng nhập vô thiên lủng thì ai kiểm soát, kiểm tra chất lượng trước khi được đưa ra bán ở thị trường? Tôi cho rằng đây là trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Còn người tiêu dùng thì hẳn nhiên họ chỉ biết mua về sử dụng thôi. Một biện pháp kiểm soát chất lượng là kiểm tra ngẫu nhiên các lô hàng và dán tem hợp chuẩn. Nếu cửa hàng nào bán các loại pin sạc không có tem hợp chuẩn thì phải bị phạt. Cách này sẽ hạn chế được các loại pin sạc trôi nổi có thể gây tai họa cho người dân bất cứ lúc nào.
Ngọc Huy (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Trách nhiệm của cơ quan kiểm tra
Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra chất lượng các sản phẩm công nghệ. Với mật độ dày đặc của các vụ pin sạc phát nổ, kể cả pin của các loại điện thoại nổi tiếng như hiện nay thì rất nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe người tiêu dùng. Nhà nước cần sớm có chính sách quản lý, kiểm định chất lượng sản phẩm công nghệ sử dụng pin sạc. Phải làm sớm điều này để tránh những hậu quả đáng tiếc về sau.
Nguyễn Văn Vinh (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Cảnh giác với micro kèm loa
Hàng tiện dụng micro kèm loa hát karaoke đang tràn ngập trên thị trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát nổ vì sử dụng pin sạc. Nếu sử dụng liên tục, pin có khả năng phát nổ rất cao. Vì vậy, khẩn thiết đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp kiểm soát chất lượng loại micro này, khuyến cáo cho người dân biết những nguy hại của nó.
Hoàng An
(Q.4, TP.HCM)
Giá rẻ, chất lượng kém
Sản phẩm công nghệ càng ngày càng nhỏ, gọn và giá càng ngày càng rẻ. Sản phẩm giá thấp dễ có nguy cơ cháy nổ hơn bởi giá rẻ thì vật liệu làm nên sản phẩm đó chắc chắn rẻ, thiếu an toàn. Hiện có quá nhiều hàng nhái, hàng giả công nghệ được nhập từ Trung Quốc. Người tiêu dùng cần hết sức cẩn thận khi mua các sản phẩm này. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, tịch thu, tiêu hủy sản phẩm công nghệ không rõ xuất xứ, hàng lậu, hàng nhái. Đây là cách để giúp người tiêu dùng tránh được những tai họa từ sản phẩm công nghệ kém chất lượng.
Trần Viết Long (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Chú ý hướng dẫn an toàn
Sản phẩm công nghệ dù chất lượng cao đến mấy nhưng người tiêu dùng không sử dụng đúng cách, sử dụng ẩu cũng dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Thông thường, các sản phẩm công nghệ bán ra đều có hướng dẫn an toàn khi sử dụng. Thế nhưng, không mấy người đọc hết các hướng dẫn này. Đa số sử dụng sản phẩm theo thói quen, hoặc bắt chước người khác. Hậu quả xảy ra thường là do không tuân thủ hướng dẫn về an toàn sản phẩm. Thiết nghĩ, để an toàn cho chính bản thân, người sử dụng sản phẩm công nghệ liên quan đến điện cần đọc kỹ hướng dẫn, dành chút thời gian để nghiên cứu còn hơn rước họa vào mình.
Đoàn Văn Thành (Q.Tân Bình, TP.HCM)
       
Trước đây, tôi có thói quen sạc pin điện thoại, iPad... khi đi ngủ. Từ sau khi đọc các thông tin về pin cháy nổ khi sạc, tôi không dám sạc pin vào ban đêm hay khi đi ngủ nữa. Lỡ đang sạc mà pin cháy nổ rồi gây cháy mà mình thì ngủ say. Mọi người có lẽ cần đề cao cảnh giác khi sạc pin. Nên sạc pin ở nơi an toàn, xung quanh nơi sạc pin không có đồ đạc dễ cháy. Cẩn thận vẫn hơn vì chẳng biết sản phẩm mình đang sử dụng có an toàn, có tốt hay không.
Trần Thanh Phong (Q.8, TP.HCM)
       
Với sự đa dạng chủng loại, chất lượng, xuất xứ của các sản phẩm công nghệ hiện nay thì người tiêu dùng khó có thể biết được sản phẩm nào thực sự tốt, sản phẩm nào không. Ngay cả cơ quan nhà nước cũng khó kiểm soát hết vì sản phẩm công nghệ nhập về nước ta qua nhiều con đường khác nhau, số lượng lớn. Vì vậy, tốt nhất, người tiêu dùng chỉ còn cách thật cẩn trọng đối với sản phẩm công nghệ sử dụng pin sạc mà thôi.
Huỳnh Duy Hiệu (Q.8, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.