Tái dựng chức năng bộ não bằng tế bào điện tử

13/05/2015 15:47 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên trên thế giới các nhà khoa học Úc đã tạo ra một thiết bị siêu nhỏ, hay còn gọi là tế bào điện tử có khả năng bắt chước cách xử lý thông tin của bộ não người.

(TNO) Lần đầu tiên trên thế giới các nhà khoa học Úc đã tạo ra một thiết bị siêu nhỏ, hay còn gọi là tế bào điện tử có khả năng bắt chước cách xử lý thông tin của bộ não người. Công nghệ này giúp con người tiến gần hơn đến khả năng tạo ra một bộ não điện tử mô phỏng theo não người, RT đưa tin.

Ảnh minh họa: Shutterstock
Mô phỏng theo hoạt động của bộ não con người, các nhà khoa học tại Học viện công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT - Úc) đã lần đầu tiên chế tạo thành công một thiết bị siêu nhỏ có khả năng cùng lúc xử lý và lưu trữ rất nhiều luồng thông tin.
Thiết bị này mỏng hơn sợi tóc khoảng 10.000 lần. Nó là một phát hiện mang tính đột phá, một bước tiến quan trọng cho phép chế tạo một bộ não điện tử, các nhà khoa học cho biết.
"Chúng tôi đang hướng tới việc chế tạo một hệ thống hoạt động giống bộ não con người, có khả năng ghi nhớ để học, lưu trữ thông tin và tìm lại thật nhanh những thông tin đã lưu trữ", trưởng dự án nghiên cứu, tiến sĩ Sharath Sriram, nói.
Công nghệ tế bào điện tử nano thú vị vì nó có thể lưu trữ thông tin nhiều hơn so với công nghệ lưu trữ kỹ thuật số đang được sử dụng, tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Hussein Nili, cho hay.
Các nhà khoa học rất kỳ vọng vào công nghệ này khi nó có thể được áp dụng trong y học. Họ cho rằng bộ não điện tử có thể giúp chữa trị nhiều bệnh thần kinh như bệnh rối loạn Parkinson hay mất trí nhớ Alzheimer.
Không những vậy, theo tiến sĩ Sumeet Walia, đồng tác giả của nghiên cứu, công nghệ này còn có thể được sử dụng để phát triển trí thông minh nhân tạo. Con người có thể ứng dụng để chế tạo robot hay một chiếc máy tính có cách cư xử như con người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.