Tài chính dầu khí và “vũng lầy” PVN: Làm rõ và xử lý nghiêm

19/03/2017 13:02 GMT+7

Loạt bài viết Tài chính dầu khí và “vũng lầy” PVN trên Thanh Niên số phát hành các ngày 16, 17 và 18.3 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Không thể tưởng tượng
Theo dõi loạt bài về những sai phạm của các công ty thuộc ngành dầu khí, tôi không thể tưởng tượng được người ta lợi dụng danh nghĩa tiền nhà nước rồi ném tiền không thương tiếc như vậy. Đụng vào đâu là ở đó có sai phạm, hình như các đơn vị đó sinh ra chỉ nhằm mục đích gây thất thoát, lãng phí cả trăm tỉ, ngàn tỉ đồng. Người dân bức xúc, yêu cầu điều tra làm rõ tất cả những nghi ngờ liên quan đến đầu tư, kinh doanh của ngành dầu khí, từ đó quy trách nhiệm và xử phạt nghiêm minh những cá nhân có liên quan.
Phạm Quang Hoàng
(Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Quản lý lỏng lẻo
Đọc bài viết mà không khỏi xót xa tiền của do nhân dân đóng góp. Người dân còn quá nghèo, 1 triệu đồng tiết kiệm cũng khó mà sao có những người ném hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng qua cửa sổ như thế? Vai trò quản lý của nhà nước trong các sai phạm của tài chính dầu khí như thế nào? Trách nhiệm của người quản lý đến đâu mà để tiền của nhà nước rót vào đây như chiếc thùng không đáy? Phải chăng, những người có trách nhiệm quản lý tài chính đã buông lỏng đối với tập đoàn này, để các cá nhân tự tung tự tác, gây hàng loạt những thất thoát tày đình như vậy?
Huỳnh Phúc Huy 
(Q.9, TP.HCM)
Xử lý mạnh tay
Tiền của dân thì thất thoát 1 đồng cũng là có tội. Ở đây, thất thoát hàng ngàn tỉ đồng với hàng loạt các thủ đoạn tinh ma. Tiền của nhân dân cuối cùng rơi vào tay ai, ngoài một nhóm người được nhà nước giao trách nhiệm làm lợi từ tiền đóng góp của dân?
Vũ Đức Hùng 
(TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Trách nhiệm của lãnh đạo PVN
Như bài báo nêu, để xảy ra thất thoát từ các khoản đầu tư của công ty PVFC và PVFC Invest thì lãnh đạo Tập đoàn PVN phải chịu trách nhiệm. Bởi PVN là “công ty mẹ”, sở hữu 78% vốn tại “công ty con” PVFC, PVFC lại sở hữu 59% vốn của “công ty cháu” PVFC Invest và 99% tại Mỹ Khê VN. Không thể lãnh đạo của Tập đoàn PVN không biết về những “thủ thuật” mà các “công ty con”, “công ty cháu” đã làm. Nếu không biết là do kém năng lực, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Biết mà tiếp tay thì tội càng nặng. Nhân dân, dư luận chờ đợi sự công tâm của nhà nước, của pháp luật khi xử lý trách nhiệm của những người đứng đầu Tập đoàn PVN.
Võ Đức Cảnh
(TP.HCM)
Huỳnh Minh Phương
Chuyện lùm xùm của Tập đoàn PVN ai cũng nghe. Qua loạt bài của báo thì sự thật càng thấy ghê sợ hơn khi người ta dùng đủ chiêu trò, mánh lới để tư lợi rồi che giấu trách nhiệm, sai phạm. Vấn đề còn lại là nhà nước, cơ quan chức năng có làm đến cùng sự việc để mang lại niềm tin cho nhân dân đối với hoạt động PVN trong tương lai hay không?
Huỳnh Minh Phương 
(H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai)
Phan Hoài Phương
Các dự án ngàn tỉ đồng bị lỗ chủ yếu do các công ty dầu khí, hóa chất, thép... gây ra. Là những tập đoàn kinh tế lớn, nắm trong tay số tiền quá lớn mà liên tục gây thất thoát, thua lỗ như thế thì dân bức xúc là điều đương nhiên. Mong sao những đồng tiền của dân được giao cho những công ty, cá nhân có năng lực để đồng tiền ấy được sinh sôi, nảy nở, làm lợi cho dân cho nước chứ không còn cảnh tiền của dân bị thất thoát khủng khiếp như thế nữa.
Phan Hoài Phương
 (Q.4, TP.HCM)
T.T - Duy Khang 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.