Tác hại từ việc ngủ quá nhiều

23/12/2015 15:07 GMT+7

Người lớn cần ngủ từ 7 - 9 giờ mỗi đêm mới có lợi cho sức khỏe, tuy vậy thường xuyên ngủ nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm có thể đặt bạn vào nguy cơ mắc một loạt các vấn đề sức khỏe khác.

Người lớn cần ngủ từ 7 - 9 giờ mỗi đêm mới có lợi cho sức khỏe, tuy vậy thường xuyên ngủ nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm có thể đặt bạn vào nguy cơ mắc một loạt các vấn đề sức khỏe khác.

Thiếu ngủ hay ngủ quá nhiều đều có thể đặt bạn vào nguy cơ mắc một loạt các vấn đề sức khỏe  -  Ảnh minh họa: ShutterstockThiếu ngủ hay ngủ quá nhiều đều có thể đặt bạn vào nguy cơ mắc một loạt các vấn đề sức khỏe - Ảnh minh họa: Shutterstock
Dưới đây là những rủi ro lớn nhất nếu “khò khò” quá lâu, theo Huffington Post.
Tăng nguy cơ trầm cảm
Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy thời gian ngủ dài tăng nguy cơ một người có triệu chứng trầm cảm. 
Những người tham gia nghiên cứu ngủ từ 7 - 9 giờ mỗi đêm có 27% mắc triệu chứng trầm cảm có tính di truyền, trong khi những người ngủ từ 9 giờ trở lên có 49% mắc triệu chứng trầm cảm có tính di truyền.
Ảnh hưởng não
Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy trong số phụ nữ cao tuổi, ngủ quá nhiều (hoặc quá ít) có chức năng não tệ hơn trong thời gian 6 năm. 
Phụ nữ ngủ nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm (hoặc ít hơn 5 giờ mỗi đêm) có những thay đổi ở não, tương đương với lão hóa não 2 năm.
Khó thụ thai
Trong năm 2013, một nhóm nghiên cứu ở Hàn Quốc đã phân tích thói quen ngủ của hơn 650 phụ nữ trải qua thụ tinh trong ống nghiệm. Theo đó, tỷ lệ có thai cao nhất trong số những người phụ nữ ngủ từ 7 đến 8 giờ một đêm và thấp nhất ở những phụ nữ ngủ từ 9 - 11 giờ mỗi đêm.
Tiến sĩ Evan Rosenbluth, chuyên gia nội tiết sinh sản, cho biết thói quen ngủ chắc chắn có thể làm thay đổi nhịp sinh học, điều tiết hoóc môn và chu kỳ kinh nguyệt, do vậy, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ.
Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Trong một nghiên cứu nhỏ ở Quebec (Canada), các nhà nghiên cứu tìm thấy những người ngủ hơn 8 giờ một đêm có gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 hoặc giảm dung nạp glucose sau 6 năm so với những người ngủ từ 7 - 8 giờ/đêm.
Tăng cân
Cũng nghiên cứu tại Canada nói trên, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những người lớn ngủ hơn 8 giờ/đêm trong 6 năm có trọng lượng cơ thể và khối lượng mỡ cao hơn nhiều so với những người ngủ từ 7 - 8 giờ/đêm.
Ảnh hưởng tim mạch
Nghiên cứu năm 2012 của Trường đại học Tim mạch (Mỹ) cho thấy ngủ 8 hoặc nhiều giờ hơn mỗi đêm có liên quan đến tăng nguy cơ bệnh tim. 
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 3.000 người và thấy rằng những người ngủ nhiều hơn 8 giờ/đêm có 2 lần nguy cơ đau thắt ngực và 1,1 lần nguy cơ mắc bệnh động mạch vành.
Nguy cơ chết sớm
Trong một đánh giá năm 2010 của 16 nghiên cứu khác nhau, các nhà nghiên cứu tìm thấy nguy cơ chết sớm tăng cao do thói quen ngủ quá lâu. 
Theo đó, ngủ nhiều hơn 8 giờ/đêm liên quan đến 1,3 lần nguy cơ tử vong trong số 1.382.999 người tham gia nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.