Tác động của cực khoái đến sức khỏe

27/09/2014 07:03 GMT+7

(TNO) Cực khoái là cách cơ thể thoát khỏi sự căng thẳng và nhận được sự sung sướng thông qua các cơn co thắt nhịp nhàng. Những người trải nghiệm cực khoái cho biết họ có những thay đổi trong hơi thở, cảm giác ấm áp hoặc ngứa ran hay cảm giác ý thức thay đổi ngay tại thời điểm ấy.

(TNO) Đối với hầu hết các nghiên cứu hiện nay, các nhà khoa học hoặc yêu cầu người tham gia báo cáo quá trình cực khoái của họ - không phải lúc nào các dữ liệu cũng đáng tin cậy - hoặc tìm đối tượng sẵn sàng đạt cực khoái trong môi trường phòng thí nghiệm.


Đạt được cực khoái mang lại nhiều lợi ích sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Do đó, các thông tin thu thập được về những gì xảy ra với cơ thể trong và sau khi quan hệ tình dục vẫn còn khá sơ bộ. Tuy nhiên, mới đây trang Mensjournal đã lý giải khá chi tiết về những gì mà cực khoái mang lại cho sức khỏe sau khi đã rút tỉa kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Barry Komisaruk R., giáo sư tâm lý, chuyên gia về khoa học thần kinh, hành vi và sức khỏe tình dục tại Đại học Rutgers (Mỹ).

Khi được kích thích, lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục tăng lên và các cơ bắp ở xung quanh khu vực nhạy cảm cũng rơi vào tình trạng căng thẳng theo. Cực khoái là cách cơ thể thoát khỏi sự căng thẳng và nhận được sự sung sướng thông qua các cơn co thắt nhịp nhàng. Những người trải nghiệm cực khoái cho biết họ có những thay đổi trong hơi thở, cảm giác ấm áp hoặc ngứa ran hay cảm giác ý thức thay đổi ngay tại thời điểm ấy.

Tốt cho chức năng não. Trong nghiên cứu của mình, Komisaruk sử dụng một máy chụp ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) để theo dõi những gì xảy ra ở não trong lúc cao trào. Ông cho biết: “Những gì chúng ta thấy đó là sự gia tăng đáng kể chức năng hoạt động của não khi đạt cực khoái. Trong đó, việc gia tăng tổng thể lưu lượng máu và oxy là cực kỳ tốt cho não”. Sau khi quan sát, Komisaruk đúc kết rằng cực khoái mang lại chất dinh dưỡng bổ sung và lượng oxy dồi dào cho não - một cơ chế mà các bài tập tinh thần có tác dụng tăng cường hoạt động não bộ cũng khó bì kịp bằng cực khoái.

Giảm đau. Việc phát hành hormone oxytocin trong khi đạt cực khoái có thể làm giảm bớt một số loại đau nhức. Nhiều bằng chứng khoa học chỉ ra hormone này được phát hành có tác dụng kép: giảm đau và chữa lành nhanh các vết thương. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đang nhìn thấy oxytocin còn có thể giúp giảm chứng đau nửa đầu và đau mãn tính.

Tăng cường khả năng sinh sản. Có nhiều bằng chứng cho thấy cực khoái ở nữ có thể hỗ trợ khả năng sinh sản rất hữu hiệu. Phụ nữ đạt cực khoái có thể giữ lại tinh trùng trong cơ thể sau khi quan hệ tình dục và một cơn gò tử cung (xảy ra trong thời gian cực khoái) có thể giúp tinh trùng di chuyển đúng hướng.

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Năm 2004, một nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ tiến hành ở 50.000 đàn ông phát hiện ra rằng những người đạt hơn 21 cực khoái mỗi tháng có thể đầy lùi nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến xuống đến 30% so với những người chỉ đạt cực khoái 7 lần/tháng. Một nghiên cứu vào năm 2003 được thực hiện ở 2.000 nam giới trong độ tuổi thanh thiếu niên cũng phát hiện rằng những người có 5 cực khoái một tuần có thể hạ thấp nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt sau này. Các nhà nghiên cứu chưa giải thích thỏa đáng lý do của hiện tượng này, nhưng giả thuyết cho rằng xuất tinh thường xuyên có tác dụng loại bỏ các tinh dịch cũ - yếu tố gây ung thư tiền liệt tuyến.


Bạn có thể rèn luyện thể chất thường xuyên để cải thiện khả năng đạt cực khoái - Ảnh: Shutterstock

Giảm căng thẳng. Cực khoái có thể đẩy tâm trí của một người ra khỏi tình huống căng thẳng. Cực khoái cũng có thể là dấu hiệu của một mối quan hệ tình dục lành mạnh, hạnh phúc có tác dụng làm giảm căng thẳng. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi hormone oxytocin và endorphins phát hành trong thời gian quan hệ tình dục, và nhiều hơn trong lúc đạt cực khoái có thể khiến con người cảm thấy thoải mái hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hợp tác trong quan hệ tình dục hay thủ dâm đều là cách hiệu quả để giảm căng thẳng.

Tăng tuổi thọ. Một nghiên cứu năm 1997 được thực hiện ở những người dân của thị trấn Caerphilly, South Wales (Anh quốc) phát hiện ra rằng, đàn ông đạt cực khoái ít nhất 2 lần/tuần có thể đẩy lùi khả năng chết sớm xuống 50% so với những người chỉ có cực khoái 1 lần/tháng. Tiến sĩ Komisaruk cho biết đàn ông khỏe mạnh quan hệ tình dục thường xuyên giúp sức khỏe tốt hơn bởi đó là một hình thức tập thể dục cực kỳ hiệu quả.

Thúc đẩy lòng trung thành. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy oxytocin, một loại hormone được phát hành trong thời gian quan hệ tình dục và đạt cực khoái có thể thúc đẩy lòng trung thành. Một nghiên cứu năm 2012 phát hiện rằng, đàn ông đã kết hôn thường có liều lượng oxytocin cao hơn so với những người độc thân.

Ngọc Khuê

>> Để không trở thành người đàn ông… một phút
>> Tình dục giải tỏa căng thẳng
>> Làm gì để duy trì khả năng cương cứng?
>> Những điều thú vị về tình dục có thể bạn chưa biết
>> Tập thể dục tác động đến tình dục như thế nào?
>> Làm gì để cải thiện đời sống tình dục
>> Lấy lại hứng thú trong đời sống tình dục
>> Những điều đàn ông ít biết về tình dục
>> Sức khỏe tình dục và lão hóa
>> Những điều thú vị về tình dục và tình yêu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.