Tạ ơn rừng đã chở che

Hữu Trà
Hữu Trà
26/02/2019 14:06 GMT+7

Cuối tuần qua, UBND H.Tây Giang (Quảng Nam) đã mở lễ hội “Tạ ơn rừng” với những nghi thức mang đậm dấu ấn văn hóa tâm linh truyền thống của đồng bào Cơ Tu.

Phần lễ gồm dựng cây nêu, cúng khai năm mới… tạ ơn rừng đã bao bọc, chở che và là nguồn sống của bao thế hệ. Phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sinh động.
Tây Giang có hơn 90.000 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên chiếm trên 70%, với những cánh rừng nguyên sinh quý hiếm như khu rừng lim xanh ở xã Lăng, quần thể rừng pơ mu hơn 2.000 cây ở xã Tr’Hy và Axan (có 725 cây được công nhận là cây di sản VN). Lâu nay, đồng bào Cơ Tu đã nối nhau gìn giữ bản sắc, phong tục tập quán, tổ chức lễ hội cúng tế sơn thần vào mùa xuân…
Ông Bh’riu Liếc, Bí thư Huyện ủy Tây Giang, cho biết lễ hội “Tạ ơn rừng” được đồng bào Cơ Tu tổ chức mang ý nghĩa tạ ơn Giàng, rừng núi, sông suối, cây cối, hoa màu. Đây cũng là dịp để giáo dục thế hệ trẻ nối tiếp truyền thống tốt đẹp của tiền nhân, bảo vệ rừng đồng nghĩa với bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ quê hương và bảo vệ chính mình…
Già làng Clâu Blao (ở thôn Voòn, xã Tr’Hy) cũng khẳng định lễ hội nhằm truyền dạy cho thế hệ sau luôn biết giữ rừng, ứng xử có văn hóa với rừng. “Giữ được rừng là giữ được làng. Còn rừng thì còn làng, mất rừng thì mất làng”, già làng Clâu Blao nói.
Một gốc pơ mu cổ thụ tại Tây Giang
Một gốc pơ mu cổ thụ tại Tây Giang
Già làng biểu diễn nhạc cụ
Già làng biểu diễn nhạc cụ
Người dân tập trung về Làng truyền thống du lịch sinh thái pơ mu để chuẩn bị lễ
Người dân tập trung về Làng truyền thống du lịch sinh thái pơ mu để chuẩn bị lễ
Dựng cây nêu
Dựng cây nêu
Phần hội sôi động nhưng mang nhiều ý nghĩa giáo dục
Phần hội sôi động nhưng mang nhiều ý nghĩa giáo dục
Sửa soạn lễ cúng
Sửa soạn lễ cúng
 
Rú Chá được bảo vệ như rừng thiêng. Nằm giữa đầm phá Tam Giang, Rú Chá (làng Thuận Hòa, xã Hương Phong, TX.Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) là rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm trong hệ đầm phá Tam Giang rộng khoảng 5 ha, có chức năng ngăn mặn, phòng chống bão lụt, bảo vệ đất liền. Được gìn giữ qua bao đời, những giai đoạn khó khăn nhất người dân cũng không dám chặt phá là bởi khu rừng này gắn với yếu tố tâm linh. Ông Nguyễn Ngọc Đáp (người có hơn 40 năm giữ rừng) kể, truyền thuyết về Rú Chá có liên quan đến Đức Thánh mẫu Thiên Y A Na. Năm 1902, vua Duy Tân ký ban sắc lệnh tặng sắc bản tại miếu Thánh mẫu trong rừng Rú Chá và cho tu bổ ngôi miếu, truyền cho dân làng tổ chức lễ hội. Đến nay, dân làng vẫn tổ chức lễ tế vào ngày 3.3 âm lịch. Rú Chá được giữ nguyên vẹn, nay trở thành điểm du lịch khám phá lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên.
Kỳ vọng tour “du lịch rừng” Quảng Trị. Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Trị đặt nhiều kỳ vọng về việc mở những tour du lịch dã ngoại, gần gũi với thiên nhiên, rừng núi. Trong đó, đáng chú ý là khu vực Mũi Trèo (xã Vĩnh Kim, H.Vĩnh Linh), nơi có bãi biển hoang sơ lại tiếp giáp khu rừng nguyên sinh Rú Bàu rộng 57 ha. Ngoài ra, có khu vực động Brai, thác Tà Buồng và hệ thống rừng nguyên sinh tại H.Hướng Hóa được ví như “kiệt tác thiên nhiên”. Tháng 11.2018, UBND tỉnh Quảng Trị quyết định quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 điểm du lịch Mũi Trèo - Rú Bàu trở thành khu du lịch sinh thái rừng nguyên sinh kết hợp hệ sinh thái biển, sau đó đồng ý cho Tập đoàn Pacific Health Care thực hiện dự án. Tại khu vực động Brai, hệ thống thác Rà Puồng và rừng nguyên sinh, hiện có nhiều đơn vị hoạt động trong ngành du lịch quan tâm, trong đó có Công ty Chua me đất (Oxalis) từng khai thác tour du lịch xuyên rừng nguyên sinh và hang động tại Quảng Bình.
Quảng Bình đưa núi rừng vào tour khám phá. Công ty TNHH NETIN đang khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Vân Kiều tại 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Với chương trình tham quan 1 ngày, du khách xuất phát từ TP.Đồng Hới bằng ô tô, đến xã Ngân Thủy (H.Lệ Thủy) tham quan Tổng trạm thông tin A72 và hang Nước (tuyến đường này có cảnh quan đẹp, cây xanh trài dài hai bên đường Hồ Chí Minh và đường 10 quanh co uốn lượn), sau đó khám phá hang Chà Lòi, bản Hang Còi. Lộ trình 2, đoàn dựng lều, nghỉ ngơi, ăn tối tại bãi cắm trại tại Hồ Tiên, ngày thứ hai mới đến vực Hang Còi, tham quan tại bản Hang Còi.
(Bùi Ngọc Long - Nguyễn Phúc - Huệ Minh)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.