Súp 'lạ' cô Chi trong hẻm làm người Sài Gòn thương nhớ

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
11/11/2018 12:10 GMT+7

Từ một món bán rất ế khách những ngày đầu mới mở thì giờ đây súp hàu Cô Chi (trong hẻm 419 Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đã trở thành một món ăn gây thương nhớ cho không ít người Sài Gòn.

Chủ quán làm bạn với thực khách

Ấn tượng đầu tiên mà quán súp hàu Cô Chi mang lại là không gian thoáng mát, đồ đạc trong quán được bài trí tinh tế. Chủ quán được nhiều người khách nhận xét là thân mật, người “dễ thương nhất từng gặp”.

[VIDEO] Súp hàu Cô Chi gây “thương nhớ” cho bao người
Thực hiện: Lê Hồng Hạnh
Súp hàu Cô Chi có giá bình dân chỉ 20.000 - 25.000 đồng/chén LÊ HỒNG HẠNH

Bà Trần Thị Chi (64 tuổi, chủ quán súp hàu) thoạt nhìn có vẻ khó gần nhưng khi được hỏi chuyện thì lại niềm nở. Bà cho hay, đến Noel năm nay là quán súp hàu này tròn 2 năm tuổi.

"Con trai thứ của cô là người dạy cho cô nấu món súp hàu này, nó bảo là món này lạ thấy cũng chưa ai bán thôi thì mình bán đi. Lúc đó cô cũng không có việc gì làm, thế là bán thử. Cô bán không phải là vì muốn được nổi tiếng rồi người này người kia biết đến. Cốt yếu là để khách người ta vui mà một phần cũng khiến tuổi già của mình vui vẻ”, bà Chi nói.

Khách của bà Chi chủ yếu còn rất trẻ nhưng không phải vì thế mà chỉ đến ăn rồi ra về như ở một số quán khác. Thực khách đến quán súp hàu đa số đều vui vẻ nhiệt tình, trò chuyện với cô Chi rất thân mật. Bầu không khí trong quán luôn tràn ngập tiếng cười đùa chứ không hề gượng gạo.

Đồ dùng trong quán dù là nhỏ nhặt nhất cũng được bà Chi chăm chút rất tỉ mỉ LÊ HỒNG HẠNH
Chủ quán được nhiều người khách gọi là “dễ thương nhất từng gặp” LÊ HỒNG HẠNH

Bà Đoàn Thị Tuyết Nga (67 tuổi) là khách quen của quán tấm tắc khen: “Chủ quán này kỹ tính lắm, kỹ đến cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Cô ghé nhiều nên cô biết, từ tương ớt, xì dầu cô Chi đều mua loại hảo hạng chỉ dùng một lần hết rồi bỏ chứ không có cho khách dùng tương bán theo kí lô ngoài chợ. Thậm chí con thấy nè, đũa cũng là bộ đũa mới đó, cách đây mấy bữa trước cô ghé ăn là bộ đũa khác giờ lại thay bộ đũa khác rồi”.

Đi cùng với bà Nga là bà Trần Thị Hương (63 tuổi) gật đầu lia lịa: “Công nhận kỹ tính thật nhưng chủ quán đối xử với khách rất thân thiện, lịch sự, thích nhất điểm đó. Cô với cô Nga ăn hoài thành khách quen, rồi từ khách thành bạn của chủ quán luôn. Lâu lâu không ăn là không chỉ nhớ món súp hàu mà còn nhớ cả cô Chi nữa”.

Món súp hàu lạ miệng

Trong lúc ngồi chờ đợi để thưởng thức món súp hàu bổ dưỡng thì thứ gây ấn tượng là bộ chén bát sứ và đồ dùng được đặt sẵn trên bàn ăn. Từ đũa cho đến khăn giấy, tăm nhọn… đều mới. Đến đây thì tôi đã hiểu tại sao thực khách lại bảo chủ quán kỹ tính. Bộ chén sứ với hoa văn đẹp mắt, tinh tế đã là một điểm cộng cho món súp hàu.

Khách của quán đông đúc nhất vào ngày nghỉ, cuối tuần LÊ HỒNG HẠNH

Chén súp hàu có hai loại: 20.000 đồng và 25.000 đồng. Súp gồm có gà xé, nấm đùi gà, củ năng, bắp, cà rốt và hàu. Phía trên có  thêm một ít tiêu xay, ngò xắt nhỏ, hành phi, sa tế trông bắt mắt. Tùy theo khẩu vị của khách mà có thể cho thêm xì dầu, tương ớt... đều có sẵn ở trên bàn.

Bắp, nấm, cà rốt được nấu mềm vừa phải, củ năng chín đều nhưng vẫn dòn ăn nghe “sột soạt” ở trong khoang miệng cảm giác cứ là lạ. Súp có vị ngọt thanh vừa đủ. Một thành phần không thể không nhắc đến là hàu, hàu rất mềm và có vị thanh đặc trưng. Đặc biệt, tuy là hải sản tươi sống nhưng hàu lại không bị tanh.

“Cô mê nhất ở đây là hàu vì không có bị tanh, cô sợ tanh lắm. Vì vậy nên mỗi lần ăn ở đây cô đều hoàn toàn yên tâm, mọi lần cô đều kêu phần thêm nhiều hàu, vừa bổ mà lại bình dân”, bà Nga cho hay.

Hàu mà quán dùng được chuyển từ Phú Yên vào và có người đến giao vào mỗi buổi sáng. Để hàu không bị tanh, trước tiên là rửa hàu qua nhiều lần nước. Sau đó, hàu sẽ được luộc qua gừng rồi trụng qua một nước sôi nữa. Phần súp sẽ được nấu riêng, khách gọi thì mới trụng hàu cho lên tô bưng ra cho khách ăn.

Quán mở từ 14 giờ đến khoảng 20 giờ nhưng từ 9 giờ sáng là chủ quán đã bắt đầu nấu súp. “Mỗi ngày cô nấu cỡ 3 nồi súp, mỗi nồi như vậy bán được khoảng bảy mươi đến tám mươi phần. Tùy vào từng ngày. Nếu thứ bảy, chủ nhật đông khách hơn thì mình sẽ nấu trội hơn. Ở đây người nhà, con cháu cô phụ, một mình cô đông khách trở tay không kịp”, cô Chi nói về những người phụ việc.

Ngoài thưởng món súp hàu thì thực khách cũng có thể gọi thêm các món khác như khổ qua cà ớt, súp cua bắp thảo, gỏi ngó sen, bì cuốn và những loại nước giải khát. Trong đó, nhãn nhục đường phèn do chủ quán tự tay làm bán hết rất nhanh.

Bạn Võ Việt Hằng (19 tuổi) chia sẻ: “Tuần này mình ăn lần này là lần thứ 4 rồi, hàu rất là béo, cô Chi nấu rất sạch sẽ. Mình chọn quán là chọn quán sạch. Với lại gần nhà nữa nên mình thường xuyên ghé”.

Món súp hàu lạ miệng, hương vị tươi ngon. Chủ quán tỉ mỉ, thân thiện và quan tâm đến khẩu vị của thực khách. Quán súp hàu Cô Chi vẫn khiến người Sài Gòn phải tìm đến tận nơi để thưởng thức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.