Sương mù cả ngày, dân thành phố coi chừng ảnh hưởng sức khỏe

11/12/2016 08:04 GMT+7

* Vùng áp thấp trên Biển Đông, Nam bộ mưa to Ngày 10.12, người dân TP.HCM và các tỉnh lân cận chứng kiến màn sương dày đặc (ảnh), trời không có nắng và có cảm giác se se lạnh.

Nhiều người cho rằng đó là hiện tượng mù khô giống như những năm trước vẫn thường xảy ra vào cùng thời điểm này. Tuy nhiên, chuyên gia Lê Thị Xuân Lan cho biết đó là sương mù. Vì mù khô là hiện tượng ô nhiễm không khí, trong điều kiện độ ẩm trong không khí xuống thấp dưới 62%.
Tuy nhiên do chiều tối 9.12, trên địa bàn TP.HCM xảy ra mưa trái mùa với lượng khá lớn, nhiều nơi lượng mưa đo được từ 20 - 40 mm. Với một trận mưa lớn như vậy, nó sẽ rửa trôi phần lớn sự ô nhiễm trong không khí.
Tuy nhiên, theo ghi nhận từ rạng sáng đến 8 - 9 giờ sáng 10.12, độ ẩm trong không khí rất cao ở mức 100%. Trong khi đó, nhiệt độ lại tương đối thấp 24 – 25 độ C, kéo dài dù đến trưa có nhích lên đôi chút. Nhiệt độ thấp, độ ẩm cao tạo ra cảm giác se lạnh.
Do trời nhiều mây, nhiệt độ thấp, không có ánh nắng nên hơi nước không thoát lên phía trên được, gây ra hiện tượng sương mù kéo dài đến tận cuối ngày. Thông thường ở miền Nam là sương mù bức xạ - nắng lên sương sẽ tan. Còn sương mù hiện tại là sương mù bình lưu, do ảnh hưởng của lớp không khí đi ngang. Hiện tượng sương mù này sẽ kéo dài trong vài ngày tới.
Ở khu vực đô thị lớn đặc biệt như TP.HCM, mức độ ô nhiễm không khí cao, sương mù lại do độ ẩm trong không khí cao; do vậy hơi nước sẽ bị ô nhiễm. Cho nên hiện tượng sương mù xảy ra ở các đô thị lớn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường hô hấp.
* Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết: Hồi 13 giờ, ngày 10.12, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 6 - 7 độ vĩ bắc; 110,5 - 111,5 độ kinh đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp hầu như ít di chuyển, sau đó sẽ dịch chuyển chậm về phía tây tây bắc, mỗi giờ đi được 5 - 10 km.
Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nên khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa); vùng biển từ Ninh Thuận - Cà Mau có mưa rào và giông mạnh. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7 - 8.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường lệch đông nên ở vùng biển phía đông khu vực bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8 - 9, biển động mạnh.
Do ảnh hưởng của vùng áp thấp, từ chiều tối 11.12 đến hết 13.12, ở Nam bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (tổng lượng mưa phổ biến 100 - 200 mm/đợt) và rải rác có giông; trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.