“Sướng mắt” với kỳ hoa dị thảo

20/01/2012 08:53 GMT+7

Hội Hoa Xuân Nhâm Thìn 2012 đã mở cửa đón người dân vào thưởng lãm kỳ hoa dị thảo tại Công viên Tao Đàn, quận 1 - TPHCM. Đến khu vực trưng bày cây quý hiếm, nhiều người hỏi nhau “trái bưởi này sao dài quá vậy” khi nhìn thấy trái chanh khổng lồ của nghệ nhân Bùi Văn Sang (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Không ít người tỏ ra nghi ngờ vì “trái chanh gì mà to đùng, giống như đồ giả gắn vào cho đẹp!”.


Rất nhiều người bị cây chanh thiên “thu hút” - Ảnh: Ánh Nguyệt


Nhiều loại cây quý hiếm

Theo anh Sang, đây là cây chanh thiên mà cha anh - cố nghệ nhân Mười Lời - đem về từ Huế. Chanh thiên trồng ngoài đất có thể cho trái nặng đến 5 kg nhưng đem trồng trong chậu thì rất khó ra trái to. Đến nay, anh Sang chỉ mới trồng và “kích thích” được 3 chậu chanh thiên ra trái to. Bên trong trái chanh, phần chủ yếu là ruột trắng, múi chanh không to lắm. Cây chanh thiên trong Hội Hoa Xuân đang có 2 trái, tuy nhiên một trái đã bị rụng cuống trong quá trình vận chuyển.

Ngoài cây chanh thiên, khách tham quan còn bị thu hút bởi 2 cây phong lá đỏ có hình dáng kỳ lạ như rạn san hô. Cây phong lá đỏ này được tìm thấy năm 2004 tại một vùng đồi núi ở tỉnh Đắk Lắk. Cây sống ngầm dưới lớp đất dày 10 - 25 cm, bị mối đất ăn vào thân cây cùng với ảnh hưởng của những trận cháy rừng tự nhiên hằng năm đã “tạc” nên hình thù kỳ lạ cho cây. Theo nghệ nhân Nguyễn Đức Hồ, đến nay chỉ còn khoảng 80 cây phong lá đỏ dạng này và không thể nhân giống được một cách bình thường như những cây phong khác. Bên cạnh đó, bộ sưu tập thông quý hiếm nằm trong sách đỏ cũng thu hút nhiều khách tham quan, gồm thông 5 lá (loài đặc hữu của tỉnh Lâm Đồng), thông đỏ, du sam, thông tre và bộ sưu tập gần 70 loại cây bắt mồi… Hội Hoa Xuân năm nay còn có sự góp mặt của cây bạch đào hơn 50 năm tuổi của nghệ nhân Bùi Văn Sang trong khu hoa ôn đới, cạnh tháp Chàm. Bạch đào cho hoa giống như đào phai nhưng cánh hoa trắng muốt. Cho đến nay, loài hoa này đã gần như tuyệt chủng. 

Non bộ - tiểu cảnh: Nhiều hàng khủng

Được đánh giá là đẹp vượt trội so với năm trước, khu trưng bày non bộ - tiểu cảnh có khoảng 200 hiện vật, trong đó tiểu cảnh - non bộ lớn nhiều gấp 3 lần năm ngoái với nhiều dáng, thế đặc sắc mới mẻ, có thể kể đến như Cuồng phong, Chiều hạ vàng, Sơn thị tình lam, Nguồn Xuân bất tận, La hà thạch trận… Khu vực này đặc biệt thu hút phái nam và những người có tuổi đến ngắm nghía.

Một trong những tiểu cảnh nổi bật nhất trong khu này là tiểu cảnh hình rồng bằng thân gỗ sao nguyên khối dài 10 m, nặng 7 tấn tên gọi Thiên long lạc cảnh của nghệ nhân Đỗ Duy Đạo (tỉnh Lâm Đồng). Trong hơn 10 năm làm nghề “đục đẽo”, lần đầu tiên anh Đạo gặp được thân gỗ dài lành lặn đã thành lõi. “Bỏ ra 10 tháng trời để làm tiểu cảnh phía trên, tìm phần đầu rồng và chân rồng gắn vào, ngày nào tôi cũng cặm cụi làm đến 21 giờ. Đã vậy lúc đục đẽo, cưa cây, tôi còn bị cây đổ xuống đầu, phải may 14 mũi. Đến khi hoàn thành tiểu cảnh, tôi sụt mấy cân… ” - anh Đạo kể.

Hoa: Không nhiều nhưng vẫn nổi bật

Năm nay do mùa mưa kết thúc quá muộn, nhiều vườn mai ở miền Tây bị nở sớm, sâu bệnh, dự đoán chất lượng cho hoa giảm 10%-15% so với các năm trước. Tuy nhiên, với kinh nghiệm lâu năm, những đại gia chơi mai ở Tân Châu (An Giang) như Cao Minh Phương, Đặng Châu Phương… vẫn mang đến Hội Hoa Xuân những cây mai “chiến” nhất. Nghệ nhân Đặng Châu Phương cho biết: Để mai không nở sớm khi gặp thời tiết bất lợi thì phải bảo đảm gốc mai không bị quá khô cũng không quá ướt. Ông dùng chậu có lỗ thông dưới đáy, đặt chậu mai lên bục để bảo đảm nước tưới vào sẽ có đường thoát ra, đất không bị quá ẩm. Đặc biệt, năm nay, bộ môn mai của Hội Hoa Xuân có sự góp mặt của giống mai rất đặc biệt có tên Tư Bèo. Đây là giống mai được cấy ghép theo phương pháp bí truyền của gia đình ông Cao Minh Phương. Giống mai này cho nút rất to, mỗi nút có hàng chục nụ hoa. Cánh hoa rất dày, cứng nên rất lâu tàn, có thể nở rực rỡ suốt Tết.

Ngoài mai của các đại gia Tân Châu còn có sự góp mặt của nhiều nghệ nhân chơi mai ở địa phương khác như ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phan Văn Lớn, Nguyễn Văn Đúng (Đồng Tháp) đã thuê 3 xe tải chở 20 cây mai đủ kích cỡ về Hội Hoa Xuân cho người dân TP thưởng lãm. Hoa ôn đới năm nay tuy ít hơn năm ngoái nhưng lại được bài trí rất đẹp và thoáng đãng tại khu vực tháp Chàm, có thể kể đến như trạng nguyên, phong lữ, mai địa thảo, đỗ quyên, thu hải đường, địa lan, hoa ly… Chỉ có điều thiệt thòi cho người dân TP là sự vắng bóng của lan rừng do thời tiết thất thường. Để bù lại, khu vực trưng bày lan Đài Loan được điểm tô rất nổi bật với nhiều chủng loại đặc sắc.

Rực rỡ hoa nền

Năm nay, Ban Tổ chức Hội Hoa Xuân Nhâm Thìn 2012 đã bố trí khá nhiều điểm cho người dân đến chụp ảnh lưu niệm. Hút khách nhất là khu vực 2 cây mai xanh đang trổ bông tím dày đặc ở gần khu vực hoa ôn đới. Thảm hoa tulip nhiều màu sắc đang độ mãn khai thu hút rất nhiều bạn trẻ đến chụp hình lưu niệm và hàng trăm tay máy đến săn ảnh hoa đẹp.

Một điểm lạ năm nay là sự hiện diện của những “cây hoa” lan vũ nữ khổng lồ nở vàng rực rỡ. Thật ra, đó là những cành lan vũ nữ được gắn vào một trụ cây và được “phù phép” giống như cây hoa thật. Đây là kinh nghiệm được Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP học hỏi từ những lần tham gia triển lãm tại Đài Loan.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.