Xét nghiệm máu giúp phát hiện ung thư phổi giai đoạn đầu

20/04/2016 15:29 GMT+7

Một xét nghiệm mới có tên EarlyCDT-Lung, được phát triển bởi công ty Oncimmune, thuộc bệnh viện Nottingham City, nhằm phát hiện sớm ung thư phổi ở giai đoạn đầu.

Một xét nghiệm mới có tên EarlyCDT-Lung, được phát triển bởi công ty Oncimmune, thuộc bệnh viện Nottingham City, nhằm phát hiện sớm ung thư phổi ở giai đoạn đầu.

Hút thuốc gây ung thư phổi - Ảnh: ShutterstockHút thuốc gây ung thư phổi - Ảnh: Shutterstock
Theo dailymail, phương pháp này mang nhiều ý nghĩa trong lĩnh vực y tế để từ đó giúp các bác sĩ có thể đưa ra các phương thức điều trị hiệu quả.

Xét nghiệm này sẽ phát hiện ra 7 loại protein, được gọi là tự kháng thể sản xuất bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với các protein bất thường, xuất hiện ở giai đoạn đầu của ung thư phổi. Các protein này có thể được phát hiện trước khi các khối u phát triển đến thời điểm mà cơ thể xuất hiện các dấu hiệu của ung thư kèm theo các triệu chứng của bệnh.
 
Thông tin từ cuộc hội thảo diễn ra tháng 9 năm ngoái cho hay có khoảng 9,7% người hút thuốc hay đã từng hút thuốc được xét nghiệm phát hiện có protein tự kháng thể. Nếu bệnh nhân kiểm tra bằng máy X-quang hay chụp CT, tỉ lệ phát hiện ung thư đạt 75% và 25% còn lại cần được theo dõi nếu khối u phát triển.

Xét nghiệm này khi được mở rộng, có thể mở ra cơ hội chữa bệnh cho những người mắc bệnh ung thư phổi. Cuộc thử nghiệm đang diễn ra trên 12.000 người tham gia trong vòng hai năm và sẽ cho kết quả vào cuối năm 2018. Thực tế, xét nghiệm này đang được thực hiện cho mục đích cá nhân tại Anh ba năm gần đây nhưng vẫn chưa được công nhận bởi NHS (dịch vụ sức khỏe quốc gia) do mức độ chính xác của kết quả.

Do đó, tiến sĩ Stuart Schembri (chuyên ngành lồng ngực) đưa ra lời khuyên những người hút thuốc nên từ bỏ thuốc lá để tránh nguy cơ ung thư hơn là phải trải qua các cuộc điều trị bằng hóa trị, hay xạ trị trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.