Xạ trị có mang lợi ích cho bệnh nhân ung thư phổi di căn?

06/09/2016 18:54 GMT+7

Khi ung thư phổi đã di căn lan đến não thì liệu pháp xạ trị hoàn toàn không mang lại lợi ích điều trị gì cho bệnh nhận. Theo các nhà khoa học Anh, khoảng 1/3 trường hợp ung thư phổi sẽ di căn lên não.

Xạ trị hầu như không mang lại lợi ích cho người ung thư phổi di căn đến não Ảnh: Shutterstock
Khi theo dõi tình hình sức khỏe và chữa trị của 500 bệnh nhân ung thư, các chuyên gia phát hiện xạ trị không kéo dài và cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân, BBC đưa tin.
Các khối u não thứ cấp, tức ung thư từ một bộ phận khác của cơ thể rồi di căn đến não, thường được điều trị bằng liệu pháp xạ trị. Ngoài ra, xạ trị còn được kết hợp với một số phương pháp khác để giảm tác dụng phụ trong quá trình chữa bệnh.
Tuy nhiên, những cách này chỉ giảm bớt chứ không triệt tiêu hoàn toàn tác dụng phụ. Có những bệnh nhân bị tác dụng phụ nghiêm trọng như buồn nôn, mệt mỏi đến rã rời và chịu nhiều tổn hại lên hệ thần kinh.
Công trình khoa học này được đăng trên tạp chí Lancet, là kết quả nghiên cứu của rất nhiều bác sĩ, nhà khoa học, chuyên gia từ khắp nơi trên nước Anh. Hiện tại, ở Anh có hơn 45.000 bệnh nhân bị chẩn đoán mắc ung thư phổi.
Xạ trị thường được sử dụng để kiểm soát khối u ung thư não thứ cấp. Thế nhưng, trong điều trị lâm sàng, các bác sĩ lại không thấy sức khỏe bệnh nhân tiến triển, tiến sĩ Paula Mulvenna, bác sĩ chuyên điều trị ung thư tại Bệnh viện Newcastle (Anh), cho hay.
“Thời gian kéo dài sự sống của họ ngắn và hiệu quả của xạ trị hầu như không có cải thiện gì từ những năm 1980 đến nay. Thêm nữa, tác hại độc tính của xạ trị có thể gây tổn hại đến chức năng nhận thức của bệnh nhận”, tiến sĩ Mulvenna nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.