Vì sao chúng ta dễ mắc bệnh vào mùa lạnh?

01/12/2016 10:31 GMT+7

Tháng cuối năm thường đi kèm với cái lạnh - không chỉ là nhiệt độ bên ngoài, mà còn trong cơ thể chúng ta.

Nhiều người cũng thắc mắc rằng cứ vào mùa này là không ít người bắt đầu ho và hắt hơi. Dưới đây là 3 lý do được các nhà khoa học giải mã, theo Medical Daily.
Trời lạnh
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những vi rút phổ biến nhất gây cảm ở con người tái tạo tốt hơn trong môi trường thoáng mát, có nghĩa là chúng thích mũi của con người vì là môi trường ấm. Không khí lạnh cũng làm cho chúng ta yếu để bảo vệ chính mình khi trời lạnh. Theo Popular Science, hệ miễn dịch sản xuất ít chất chống vi rút khi trời lạnh, do đó con người dễ mắc nhiễm trùng.
Nhiệt độ lạnh hơn có nghĩa là phản ứng miễn dịch của con người chậm chạp hơn và nhạy cảm hơn với nhiễm trùng, theo trang PBS.

Trời tối
Vào mùa lạnh, con người không được phơi dưới ánh nắng mặt trời nhiều như những tháng khác, và kèm theo làn da sản xuất ít vitamin D. Trong khi vitamin này đóng vai trò trong việc phòng thủ của cơ thể. Trang Huffington Post dẫn những nghiên cứu cho thấy vitamin D giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên.
Trong số rất nhiều các lợi ích của vitamin D với sức khỏe, vitamin D có liên quan đến chức năng miễn dịch, cũng như chức năng chuyển động và tăng trưởng của xương và sự hấp thụ canxi của cơ thể. Nó cũng liên quan đến sức khỏe tâm thần.

tin liên quan

5 cách đối phó bệnh xương khớp mùa mưa lạnh
Miền Bắc sớm vào đông, nhiệt độ chuyển lạnh. Miền Nam vẫn mưa nhiều và độ ẩm cao. Thời tiết thay đổi khiến những cơn đau nhức của bệnh nhân xương khớp 'bùng' lên dữ dội, dai dẳng. Nhiều người thậm chí phải khóc ròng và mất ngủ triền miên do cơn đau hành hạ.

Nhiều người bệnh xung quanh
Khi có nhiều người bị bệnh xung quanh thì khả năng bạn bị bệnh cũng dễ dàng hơn. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo rằng vi trùng từ những cơn hắt hơi có thể sống trên các bề mặt như tay nắm cửa, bàn ghế, tủ lạnh nhiều hơn hai giờ.
CDC cũng lưu ý rằng với bệnh cúm nói riêng, những người bị cúm có thể lây cho người khác cách xa họ đến hai mét.

tin liên quan

Lạnh rồi, thương lấy… làn da của vợ
Cuộn mình trong chăn ấm sáng đầu đông, anh Phương (41 tuổi, Hà Nội) giật mình nhận ra lâu rồi anh mới ngắm vợ gần thế này và chợt thấy quá nhiều thay đổi trên gương mặt vợ.
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.