Vì sao bệnh nhân ung thư nên tập thể dục?

13/07/2016 12:53 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy chăm chỉ tập thể dục sẽ giúp bệnh nhân ung thư tăng cơ hội sống sót . Các nhà khoa học phát hiện tập thể dục có thể là một liều thuốc hỗ trợ trị bệnh, hoạt động theo những cách rất phức tạp.

Tập thể dục có thể giúp cơ thể tiết ra những chất có thể diệt ung thư - Ảnh: Shutterstock

Những nghiên cứu lớn trước đây đã chỉ ra rằng các vận động viên thường rất ít khả năng bị ung thư. Nhiều nhà nghiên cứu lý giải rất có thể tập luyện thường xuyên đã giúp họ phòng bệnh.
Giờ đây, một nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch đã hé lộ những cơ chế chống ung thư phức tạp của cơ thể mà tập thể dục mang lại. Họ cho rằng chính adrenaline và interleukin-6, những chất được tiết ra khi tập thể dục là chìa khóa của vấn đề, theo Daily Mail.
Các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã tiêm tế bào ung thư gan vào 2 nhóm chuột. Nhóm đầu tiên được tập luyện bằng cách cho chạy trên những bánh xe. Nhóm còn lại hoàn toàn không có tập luyện gì.
Tiến sĩ Pernille Hojman, người đứng đầu nghiên cứu cho biết chỉ 1/3 nhóm có tập luyện xuất hiện khối u ung thư, trong khi tỷ lệ này ở nhóm không tập là 3/4. Ngoài ra, khối u ở nhóm chuột chạy bánh xe cũng nhỏ hơn 60% so với nhóm không chạy.
Nhóm nghiên cứu sau đó đã tìm được lời giải cho hiện tượng này. Các nhà khoa học phát hiện ở những con chuột có tập luyện hiện diện nhiều hơn các tế bào “sát thủ tự nhiên”, một loại tế bào miễn dịch giúp cơ thể phản ứng với các khối u và virus.
Adrenaline có khả năng kích thích tế bào “sát thủ tự nhiên”, trong khi interleukin-6 lại giúp các tế bào này tấn công đúng khối u ung thư.
Khi nhóm nghiên cứu tiêm adrenaline và interleukin-6 vào những con chuột không tập luyện, hệ miễn dịch đã tấn công hiệu quả các khối u ung thư như nhóm có tập luyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.