Trời nắng, uống nhiều nước có tốt?

22/04/2016 10:18 GMT+7

Uống 6-8 ly nước một ngày từ lâu được biết đến là cách tốt cho da, cung cấp nhiều năng lượng, ngừa đau đầu, giải độc...

Uống 6-8 ly nước một ngày từ lâu được biết đến là cách tốt cho da, cung cấp nhiều năng lượng, ngừa đau đầu, giải độc... 

Không nên uống quá nhiều nước vì có thể gây hại cho cơ thể - Ảnh: ShutterstockKhông nên uống quá nhiều nước vì có thể gây hại cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock
Thế nhưng, có không ít người quan niệm rằng uống càng nhiều nước càng tốt, đặc biệt là khi trời nắng nóng. Điều này đúng hay sai?
Trang Daily Mail dẫn lời Giáo sư Mark Whiteley, bác sĩ phẫu thuật mạch máu và nhà sáng lập Viện lâm sàng Whiteley Clinic tại London (Anh), cũng là một trong những chuyên gia bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ nước của con người.
Theo ông Whiteley, uống quá nhiều nước có thể ảnh hưởng đến chất hóa học ở não. Vậy uống quá nhiều nước có hại thế nào? Và bao nhiêu nước là quá nhiều?
Uống nhiều nước làm đổ mồ hôi quá mức
Giáo sư Whiteley, cũng là một chuyên gia về chứng hyperhidrosis (đổ mồ hôi quá nhiều) tin rằng uống quá nhiều nước có liên quan đến đổ mồ hôi mà bệnh nhân mắc phải.
Một trong những điều đầu tiên tôi luôn yêu cầu bệnh nhân hyperhidrosis là việc nên uống bao nhiêu nước, ông Whiteley nói. Các bệnh nhân đổ mồ hôi quá nhiều nói rằng họ uống nhiều nước để bù đắp việc mất nước qua mồ hôi. Họ rất ngạc nhiên khi tôi nói thói quen uống nước có thể làm cho họ đổ mồ hôi nhiều hơn.
Nếu uống nhiều nước hơn cơ thể cần, đổ mồ hôi là một trong những cách cơ thể đẩy nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Bệnh nhân của ông đã đổ mồ hôi ít hơn khi họ uống ít nước hơn.

Uống nước lúc nào có lợi cho cơ thể nhất?

Bạn có biết rằng nước uống có thể là một cứu cánh cho cơ thể khi gặp vấn đề về sức khỏe và nếu uống nước đúng lúc sẽ giúp ích cho cơ thể rất nhiều. Dưới đây là những lúc cơ thể cần nước nhất, theo lifescript.

Uống nhiều nước có thể gây mất ngủ
Uống thật nhiều nước, đặc biệt là vào cuối ngày, có thể ảnh hưởng giấc ngủ. Khi chúng ta ngủ, não của chúng ta giải phóng ADH, loại hoóc môn chống lợi niệu, làm chậm chức năng thận và ngăn chúng ta cảm thấy cần phải đi tiểu trong đêm, giáo sư Whitely nói.
Nếu bạn uống 2 hoặc 3 ly nước vào buổi tối, chất lỏng dư thừa ảnh hưởng lên ADH, làm đầy bàng quang, và bạn phải thức dậy để đi vệ sinh. Sau đó, bạn sẽ khó ngủ lại, Whiteley khuyến cáo không uống hơn hai ly nước trước khi đi ngủ 3 giờ.
Uống nhiều nước có thể ngộ độc nước
Còn nhớ năm 2008, Jacqueline Henson - một người mẹ 40 tuổi ở Huddersfield (Anh) đã chết vì nhiễm độc nước sau khi uống 4 lít nước trong khoảng vài giờ theo chương trình giảm cân nghiêm ngặt.
Uống quá nhiều nước một lúc có thể tàn phá sự cân bằng tinh tế của muối trong cơ thể, tiến sĩ Frankie Phillips tại Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho biết.
Nếu chúng ta uống rất nhiều nước trong một thời gian rất ngắn, thận không thể loại bỏ các chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể chúng ta đủ nhanh, và máu trở nên loãng, kèm nồng độ muối rất thấp.
Mức độ muối trong các tế bào máu và cơ thể thường bằng nhau. Nhưng nếu máu đột nhiên trở nên loãng hơn, nó có thể khiến các tế bào, cụ thể là tế bào não sưng lên. Điều này có thể gây áp lực ở sọ, có thể dẫn đến đau đầu, và trong trường hợp nghiêm trọng, hạ natri máu hoặc nhiễm độc nước, có thể gây tử vong.

Uống nước trong lúc ăn có sao không?

Nhiều người có thói quen uống nước trong lúc ăn thắc mắc không biết việc này có tốt cho sức khỏe hay có gây hại gì không. Dưới đây là những giải đáp của các chuyên gia về việc uống nước trong lúc ăn.
Thế bao nhiêu nước cần có cho một ngày?
Rất nhiều lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng thường đề nghị nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, đôi khi có thể nhiều khoảng 4 lít, nhưng theo lời khuyên của Cơ quan sức khỏe quốc gia Anh - NHS hiện nay, hầu hết phụ nữ trưởng thành chỉ cần khoảng 1,6 lít chất lỏng nói chung (bao gồm những thứ không phải là nước) một ngày, và nam giới cần khoảng 2 lít nước để giữ cho cơ thể làm việc hiệu quả.
Tất cả các loại đồ uống có thể tính thành chất lỏng, bao gồm đồ uống nóng như trà và cà phê, sữa và các loại nước ép trái cây và ngay cả nước có trong các loại thực phẩm như trái cây và rau quả.
Ông David Wheeler, giáo sư về thận và là phát ngôn viên của Viện Nghiên cứu thận của Anh cho biết: "Bạn thực sự không cần phải uống nước để giữ cho cơ thể ngậm nước và thận hoạt động. Chất lỏng chỉ cần uống chừng mực đến độ mà cơ thể cần”.
Chuyên gia dinh dưỡng - tiến sĩ Frankie Phillips tán thành với ý kiến này của ông David và cho biết: “Nước là thức uống tốt vì nó cung cấp nước cho cơ thể mà không làm tăng calo trong chế độ ăn uống của chúng ta. Tuy nhiên, nên uống hỗn hợp các loại đồ uống khác nhau trong suốt cả ngày - chẳng hạn như sữa vốn giàu canxi, và một lượng nhỏ nước ép trái cây, trong đó có chứa hàm lượng vitamin C là tốt nhất nếu bạn muốn có sự cân bằng lành mạnh của các chất dinh dưỡng. Cách tốt nhất là tránh nước ngọt và nước có ga, vì chúng có thể chứa nhiều đường không tốt cho vòng eo và răng”.
Nghiên cứu Thụy Điển gần đây chứng minh rằng người lớn mất khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày, trong đó khoảng 500 ml vốn là nước được chuyển hóa từ các loại thực phẩm chúng ta ăn, chẳng hạn như trái cây và rau quả.
Giáo sư Whiteley tiếp tục: "Bạn không cần thêm nhiều nước, trừ khi bạn đang tập thể dục hoặc trong một môi trường ấm, khi bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn"
Bao nhiên nước là đủ?
Lượng nước chúng ta nên uống sẽ thay đổi tùy thuộc vào kích thước cơ thể, mức độ hoạt động cơ thể và môi trường đang sinh sống. Cơ thể càng to lớn, và càng hoạt động tích cực thì nên uống nhiều nước hơn một chút. Hoặc bạn cũng sẽ cần phải uống nhiều hơn nếu bạn đang trong khí hậu ấm.
Cách tốt nhất để biết chúng ta cần uống nước là thấy khát. Nếu bạn khát nước, bạn cần uống nước, chỉ đơn giản như vậy. Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào màu sắc của nước tiểu. Lý tưởng nhất là nước tiểu nên có màu rơm sáng. Nước tiểu có màu tối có nghĩa là bạn đang bị mất nước và cần phải uống nhiều hơn. Nếu nước tiểu rất nhạt hoặc gần như trong hoàn toàn, bạn đang uống quá nhiều nước và cần phải uống nước chậm lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.