Trẻ hóa với bông cải xanh

06/11/2016 09:14 GMT+7

Những dấu hiệu của lão hóa có thể trì hoãn nhờ vào hợp chất nicotinamide mononucleotide có trong một số loại thực vật như bông cải xanh, cải bắp và bơ.

Theo báo cáo trên chuyên san Cell Metabolism, hợp chất được gọi là Nicotinamide Mononucleotide (NMN) có thể làm chậm lại quá trình suy giảm chức năng của gan và mắt, mật độ xương và sự trao đổi chất. Không những thế, kết quả thử nghiệm trên chuột còn cho thấy NMN có thể ngăn chặn quá trình tăng cân khi đối tượng già đi, dù chúng ăn nhiều hơn.
NMN được phát hiện có công dụng đền bù cho sự thất thoát khi năng lượng bị mất đi do quá trình sản xuất yếu dần theo thời gian, mà theo giới chuyên gia cho rằng là yếu tố chủ chốt khiến con người già đi. Các nhà nghiên cứu của Đại học Washington (Mỹ) quyết định thử nghiệm hợp chất này trên chuột già để xem nó có giúp làm chậm đi các dấu hiệu của tuổi tác hay không, cũng như điều chỉnh lại cơ chế trao đổi chất giống như động vật mới thành niên. Sau khi quan sát, tác giả báo cáo là GS-TS Shin-ichiro Imai cho hay nhóm của ông đã tìm được cách làm chậm các quá trình hao mòn sinh lý học ở chuột già. “Điều đó có nghĩa là chuột già có sự trao đổi chất mà mức năng lượng giống như ở chuột trẻ hơn”, theo GS-TS Imai.
Do tế bào người dựa vào quá trình sản sinh năng lượng tương tự, nhóm chuyên gia hy vọng sẽ tìm được cách chuyển tải kiến thức mới thành phương pháp cụ thể để giúp con người vẫn tiếp tục khỏe mạnh theo thời gian. Tuổi tác dần khiến cơ thể mất đi năng lực tạo ra hóa chất chủ chốt cần cho quá trình tạo ra năng lượng, gọi là Nicotinamide Adenine Dinulceotide (NAD). Kết quả nghiên cứu trước đó cho thấy hàm lượng NAD giảm đi khi chuột lão hóa và không có hiệu quả khi tiêm NAD trực tiếp cho chuột. Trong nỗ lực cải thiện hàm lượng hóa chất cần thiết, nhóm chuyên gia buộc phải lùi thêm một bước trong chuỗi cung cấp năng lượng để tìm NMN.
Khi hòa vào nước uống và bón cho chuột, hợp chất NMN xuất hiện trong máu trong chưa đầy 3 phút. Và nó nhanh chóng chuyển thành NAD ở các mô. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia cảnh báo rằng hợp chất chỉ có tác dụng cho chuột đã già và không tạo ra bất kỳ ảnh hưởng nào cho đối tượng trẻ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.