Trà, cà phê hay rượu vang không hẳn có hại cho sức khỏe

04/05/2016 20:33 GMT+7

Nhiều người cho rằng uống trà, cà phê và rượu vang sẽ không tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới lại cho thấy cần cân nhắc có nên loại bỏ hoàn toàn những thức uống này trong chế độ ăn uống của mình hay không, theo DailyMail.
Những gì chúng ta ăn vào sẽ ảnh hưởng đến hàng tỉ vi khuẩn trong ruột, một số loại vi khuẩn có tác dụng kháng viêm, một số lại có tác dụng gây viêm nhiễm. Nhưng việc duy trì cân bằng hai loại vi khuẩn này là yếu tố quan trọng duy trì sức khỏe cho cơ thể.

Uống nước lúc nào có lợi cho cơ thể nhất?

Bạn có biết rằng nước uống có thể là một cứu cánh cho cơ thể khi gặp vấn đề về sức khỏe và nếu uống nước đúng lúc sẽ giúp ích cho cơ thể rất nhiều. Dưới đây là những lúc cơ thể cần nước nhất, theo lifescript.

Một nghiên cứu ở Hà Lan cho hay việc dùng một tách trà hay một tách cà phê hay một ly rượu vang mỗi ngày có thể cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ sữa chua hay bơ đều nạp vào cơ thể đa dạng các loại vi khuẩn đường ruột, việc dùng cà phê, rượu hay trà cũng làm giúp đa dạng các loại vi khuẩn.  
Cơ quan tiêu hóa trong cơ thể người - Ảnh: Shutterstock
 
Không như những nghiên cứu thường thấy, lần này tập trung vào những người bình thường không mang bệnh tham gia chương trình LifeLines, các nhà khoa học đã theo dõi sức khỏe của 165.000 người dân ở Bắc Hà Lan.
Trong đó, 1.100 người được lọc ra để theo dõi kỹ hơn về chế độ ăn uống, có dùng thuốc để phân tích DNA của các vi khuẩn trong đường ruột. Hơn nữa các nhà khoa học còn lập bản đồ chi tiết tất cả ADN của từng loại vi khuẩn để tổng hợp thông tin. Việc phân tích này giúp xác định nhân tố ảnh hưởng đến các vi sinh vật sống trong cơ thể con người (microbiome) tác động rất lớn đến sức khỏe con người.



Nhóm nghiên cứu chỉ ra có 19 loại thuốc ảnh hưởng đến sự đa dạng của microbiome chẳng hạn như thuốc kháng a xít, thuốc kháng sinh, hay thuốc metformin trị tiểu đường. Giáo sư Cisca Wijmenga về di truyền học thuộc Đại học Groningen cho hay không thể thay đổi gien, tuổi tác nhưng có thể đa dạng microbiome qua chế độ ăn uống.

Tiến sĩ Alexandra Zhernakova thuộc nhóm nghiên cứu xác định ăn uống đa dạng sẽ tốt cho sức khỏe. Hiện nay, các nhà khoa học đang nghiên cứu để có thể cấy các vi khuẩn đường ruột trong người có thân hình mảnh mai sang đường ruột của người béo phì để chữa bệnh béo phì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.