Thủng mạch máu trên mặt cả năm mới được phát hiện

20/02/2017 15:01 GMT+7

Ngày 20.2, bác sĩ Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết BV đã tiếp nhận bệnh nhân Trương Bá Linh (27 tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) trong tình trạng chảy máu mũi lượng nhiều.

Bệnh nhân cho biết cách đây một năm anh chạy xe máy bị tai nạn, mặt va vào lề đường gãy má phải, mí mắt phải và điều trị khỏi tại BV địa phương.
Cách đây 3 tháng bệnh nhân đột ngột ọc ra nhiều máu phải đi cấp cứu và được truyền 3 đơn vị máu. Sau đó bệnh nhân cứ thế bị máu chảy rỉ rả, ọc máu ít hơn. Mới đây, bệnh nhân đi điều trị bệnh chảy máu và được BV địa phương chuyển viện đến BV Chợ Rẫy.
Các kết quả chẩn đoán hình ảnh nghi ngờ bệnh nhân bị tổn thương rò động mạch cảnh xoang hang (nằm sát sọ mặt). BV đã tiến hành hội chẩn các chuyên khoa để đưa ra hướng điều trị cho bệnh nhân, đó là tắt rò động mạch này để cầm máu. Tuy nhiên, do giá thành vật liệu tắt động mạch khá cao (60 - 120 triệu đồng), nhưng bệnh nhân quá nghèo nên BV đã quyết định cứu bệnh nhân gấp không chờ có tiền mới làm, vì đã có trường hợp tương tự ọc máu ra tử vong.

Theo bác sĩ Dũng, bệnh nhân đã được chụp can thiệp mạch máu (DSA) và tiến hành tắt mạch. Sau 5 ngày tắt mạch thì bệnh nhân đã trở lại bình thường, máu không còn chảy không để lại di chứng liệt nửa người hay tai biến gì liên quan đến não, thị giác.
Các bác sĩ cho biết cơ chế gây rò động mạch ở bệnh nhân có thể khi mặt bị chấn thương, xoang bướm bên trong bị bể và cắt vào động mạch cảnh. Tuy nhiên, máu sẽ không chảy ra liền do các cơ quan bên cạnh chèn ép. Khi áp lực máu lớn, chỗ thủng tạo ra túi mình (17 mm), gây chảy máu và có nguy cơ bị vỡ. Nhưng thông thường sau 2-3 tuần hoặc một tháng sau chấn thương bệnh nhân sẽ ọc máu và rất dễ nhận biết. Trường hợp như trên thời gian một năm mới chảy máu là khá hiếm gặp, rất nặng và tỉ lệ tử vong có thể lên đến từ 30%
Các bác sĩ lưu ý khi bị chấn thương sọ não, sọ mặt bị nếu bị chảy máu mũi, chảy máu một mắt thì nên nghi ngờ bị rò động mạch để đến các cơ sở y tế kiểm tra, ngừa biến chứng nặng, tử vong.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.