Thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột

24/07/2016 15:46 GMT+7

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh tầm quan trọng của lợi khuẩn ở đường ruột.

Dưới đây là những thực phẩm giàu thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột góp phần làm cho đường ruột khỏe mạnh, theo naturalnews.
Chuối
Chuối không chỉ giàu kali, mà còn rất giàu chất xơ rất tốt cho tiêu hóa. Một quả chuối cỡ trung bình có khoảng 3 gram chất xơ là trọng lượng lý tưởng cho sức khỏe tiêu hóa. Có hai loại chất xơ được tìm thấy trong chuối: Chất xơ từ tinh bột kháng, được tìm thấy trong chuối chưa chín. Đây là loại tinh bột chống tiêu hóa và lưu lại ở đại tràng. Khi ở đại tràng, vi khuẩn tốt hoặc các chế phẩm sinh học “ăn" tinh bột kháng. Với quy trình này, tinh bột kháng kích thích các vi khuẩn tốt sản xuất butyrate, loại axit béo chuỗi ngắn - nguồn năng lượng ưa thích của các tế bào ở ruột kết.
Loại chất xơ thứ hai là pectin. Đây là loại chất xơ có trong các loại trái cây và rau quả, và được coi là rất hữu ích trong việc chống lại các tế bào ung thư. Một nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu thực phẩm ở Norwich (Anh) phát hiện ra rằng pectin cản trở galectin 3 (một loại protein sản xuất khối u) khỏi việc lây lan các tế bào ung thư sang các bộ phận khác của cơ thể. Pectin cũng rất hữu ích trong việc loại bỏ các độc tố có hại trong ruột, do đó ngăn ngừa ung thư ruột kết.
Hành tây
Hành tây là một loại thực phẩm giàu thức ăn lợi khuẩn nhờ chứa inulin tự nhiên. Inulin là chất xơ không tiêu hóa. Khi inulin ở lại trong ruột, nó có chức năng như một loại phân bón cho các vi khuẩn tốt. Bằng cách giữ cho các vi khuẩn tốt tăng lên, chúng còn loại bỏ các vi khuẩn có hại trong ruột mà đôi khi có thể gây ra đau bụng, sưng, hoặc tiêu chảy.
Tỏi
Cũng giống như củ hành, tỏi rất giàu inulin. 100 gram tỏi chứa trung bình 17 gram chất xơ không tiêu hóa. Các chuyên gia sức khỏe tin rằng những người có nguy cơ bị ung thư ruột kết nên tăng lượng lợi khuẩn bifidobacteria trong ruột bằng cách tiêu thụ thực phẩm giàu thức ăn cho lợi khuẩn, bao gồm tỏi. Ngoài hợp chất diallyl disulfide, tỏi còn giúp giết chết tế bào HT-29 vốn gây ung thư ruột kết.
Măng tây
Măng tây không chỉ giàu vitamin K và folate. Nó cũng rất giàu inulin giúp cho sự phát triển của vi khuẩn tốt trong đường tiêu hóa, do đó làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.
Ngoài các loại thực phẩm nói trên, các loại thực phẩm sau đây cũng chứa thức ăn có lợi khuẩn là cây atisô, rau diếp xoăn, yến mạch...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.