Thời hiện đại nhiều thứ làm ta 'hại điện'

21/07/2016 08:05 GMT+7

Theo trang Webmd , có một vài yếu tố không ngờ sau chính là rào cản khiến công việc và chất lượng cuộc sống giảm sút một cách rõ rệt.

Mạng xã hội
Hiện nay, mạng xã hội trở nên quen thuộc với tất cả mọi người, ngày càng có nhiều người mắc chứng “nghiện” các trang mạng và dành phần lớn thời gian cho những câu chuyện ảo trên thế giới ảo đầy rẫy những nguy hiểm.
Theo các chuyên gia tâm lý, mạng xã hội là nơi dễ khiến người ta bị tẩy chay nhất. Chỉ một câu chuyện nhỏ nhặt vẫn có thể lan truyền khắp nơi, lượt like, share, follow tăng vọt khiến bạn nghiễm nhiên trở thành tâm điểm của sự chú ý. Và tệ hơn, không ít người không chịu được áp lực dư luận phải tìm đến cái chết. Mạng xã hội cũng khiến con người thích sống ảo hơn, nhiều người thi nhau khoe của: đồng hồ, ví, túi xách hàng hiệu, xe đẹp, đi du lịch..., thậm chí có những thứ chẳng phải là của họ.
Hơn nữa, khi gặp khó khăn những người bạn trên mạng xã hội không thể ở bên để chia sẻ cùng, cũng không thể giúp đỡ bạn, vì vậy hãy cẩn thận với mạng xã hội, nó có thể giết chết cuộc sống thật của chính bạn.
Kiểm tra và trả lời email tưởng như vô hại lại là một trong những nguyên nhân chính gây căng thẳng - Ảnh: Shutterstock

Quá tải email
Việc kiểm tra và trả lời email tưởng như vô hại lại là một trong những nguyên nhân chính gây căng thẳng. Một khảo sát năm 2013 tại Mỹ cho thấy 81% nhân viên kiểm tra email ngoài giờ làm việc, và hơn 1/3 trong số họ kiểm tra email ngoài giờ làm việc một vài lần trong một ngày. 1/3 số người được hỏi cũng cho biết rằng họ thường trả lời các email trong vòng 15 phút.
Các nhà khoa học cảnh báo quay cuồng với các email gây kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần. Những người thường xuyên phải trả lời email luôn trong tình trạng ngủ kém, thiếu tập trung, hay quên, thiếu năng lượng làm việc. Nghiên cứu của TS Thomas Jackson (Đại học Loughborough) cho thấy mỗi người mất trung bình 64 giây để khôi phục lại suy nghĩ sau khi bị gián đoạn bởi email. Vì vậy, những người kiểm tra email thường xuyên 5 phút mỗi lần sẽ lãng phí 8,5 giờ/tuần để nhớ lại những gì họ đã nghĩ trước đó.
Điện thoại di động
Các nhà khoa học cho biết nguy cơ tiềm ẩn bệnh tật từ điện thoại di động đang ở mức báo động. Điện thoại di động giao tiếp bằng cách sử dụng các tín hiệu trong phổ tần sóng vô tuyến. Khi sử dụng điện thoại, các chùm tín hiệu RF (tần số vô tuyến) vô hình thâm nhập vào cơ thể và về lâu dài có thể gây ung thư, ảnh hưởng đến chức năng nhận thức bộ nhớ, gây ra mất phương phướng và chóng mặt.
Để hạn chế những tác hại của điện thoại di động, nên hạn chế các cuộc gọi quá lâu, sử dụng tai nghe để tăng khoảng cách giữa điện thoại và đầu, để điện thoại trong cặp (túi xách), tránh xa khỏi cơ thể, giữ điện thoại cách xa khi bấm số kết nối, tắt điện thoại khi không sử dụng, tránh sử dụng điện thoại khi pin yếu bởi khi điện thoại có tín hiệu yếu pin hoặc hạn chế truy cập mạng nó sẽ liên tục quét các mạng có sẵn để kết nối, điều này làm điện thoại phát ra sóng nhiều hơn bình thường, đồng nghĩa với việc bạn có nguy cơ bị ảnh hưởng cao hơn.
Thường xuyên làm việc kiểu đa nhiệm có thể làm giảm hiệu suất công việc - Ảnh: Shutterstock

Đa nhiệm
Khả năng tung hứng giữa các công việc là yêu cầu cơ bản khi đi làm, nhưng các nhà nghiên cứu gọi khả năng này dưới một tên khác đó là: đa nhiệm mạn tính (Chronic multitasking). Đa nhiệm có thể gây ra những hậu quả lâu dài đến chức năng của não bộ, giảm khả năng tập trung, trí nhớ và làm giảm cả khả năng chuyển đổi giữa các công việc khác nhau. Hai nhiệm vụ cùng một lúc là giới hạn mà bộ não con người có thể gánh được. Thuật ngữ đa nhiệm thường thấy rất nhiều trong công nghiệp máy tính, đề cập đến khả năng xử lý nhiều thuật toán hay vấn đề trong cùng 1 thời điểm; nhưng đó là đối với máy tính, còn đối với con người, thường xuyên làm việc kiểu đa nhiệm có thể làm giảm năng suất. Tại sao? Đơn giản là vì bộ não sẽ bị quá tải.
Bi quan
Cuộc sống công sở với những bộn bề công việc đôi khi khiến bạn cảm thấy chán nản, tiêu cực về mọi thứ. Những cảm giác bi quan đó ảnh hưởng rất xấu đến công việc, khiến cho công việc bị trì trệ.
Ngoài ra, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Molecular Psychiatry nhận định khi buồn chán, não giải phóng các chất hóa học tương tự thuốc phiện để bù đắp, khiến hoạt động của hệ miễn dịch bị cản trở, đẩy cao nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và hội chứng chuyển hóa.
Hơn nữa, thông tin từ một nghiên cứu cứu y học ở Anh gần đây còn cho thấy sự buồn chán, bi quan gây bất lợi cho sức khỏe. Những người thường ở trong tình trạng buồn chán sẽ chết trẻ hơn những người vui vẻ. Sự buồn chán không đặc biệt nguy hiểm nhưng nó có thể là một biểu hiện của “hành vi gây hại” như uống rượu quá nhiều, hút thuốc liên tục, dùng chất gây nghiện và có vấn đề về tâm thần.
Stress ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần - Ảnh: Shutterstock

Stress
Trong cuộc sống, thỉnh thoảng chúng ta bị stress đôi ba lần thì không có gì đáng lo ngại; nhưng khi căng thẳng trở nên quá lớn, nó có thể gây tổn hại nhiều đến sức khỏe, tâm trạng, công việc, các mối quan hệ và cả cuộc sống. Stress mạn tính phá vỡ gần như mọi hệ thống trong cơ thể. Nó làm tăng huyết áp, ức chế hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, góp phần vô sinh, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Căng thẳng lâu dài thậm chí có thể dễ gây tổn thương đến một loạt các vấn đề về tinh thần và tình cảm.
Đói
Bộ não không thể tập trung làm việc nếu không có nhiên liệu, vì vậy bỏ qua các bữa ăn - đặc biệt là bữa ăn sáng - chính là thói quen vô cùng tai hại. Nghiên cứu cho thấy nhịn ăn sáng không chỉ mang lại sự khởi đầu uể oải trong ngày, mà còn làm tổn hại đến sức khỏe về lâu dài và nguy cơ mắc nhiều bệnh, như suy giảm khả năng miễn dịch, viêm loét dạ dày, béo phì…
Ngoài ra, bắt đầu công việc trong tình trạng đói mềm, để có sức lực, cơ thể phải huy động các tuyến như tuyến giáp, tuyến cận giáp, tuyến yên… hoạt động để tạo ra năng lượng. Khi các tuyến này hoạt động thái quá sẽ tạo ra nhiều axit, dẫn tới các bệnh mãn tính.
ADHD
Rối loạn tăng động thiếu tập trung (ADHD) không chỉ là một vấn đề đối với trẻ em, mà còn xảy ra ở cả người lớn. Người bị ADHD thường gặp khó khăn trong việc sắp xếp thứ tự công việc, việc gì cần ưu tiên và việc gì để sau, dẫn đến không thể hoàn thành công việc quan trọng đúng hạn. Họ cũng mất nhiều thời gian trong việc thực hiện trách nhiệm của người trưởng thành hay làm các công việc đơn giản như làm việc nhà hay thu xếp cuộc hẹn với bác sĩ và đặc biệt là khả năng tập trung, chú ý rất kém. Thông thường có 2 cách để kiểm soát chứng ADHD bao gồm liệu pháp hành vi và thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.