Thiếu ngủ và ngủ nhiều gây ra nhiều bệnh

10/07/2016 14:23 GMT+7

Theo tạp chí Tâm thần sinh học , thiếu ngủ lâu dài không chỉ làm làm cho chúng ta mệt, cáu kỉnh mà còn gây ra những thay đổi về thể chất ở não, một loạt các bệnh mãn tính và các vấn đề tâm thần.

Trang Medical Daily ngày 7.7 dẫn nghiên cứu trên cho thấy mối liên hệ giữa thiếu ngủ và viêm - một trong những tác dụng phụ từ thiếu ngủ. Dựa trên việc xem xét 72 báo cáo khoa học, trong đó liên quan đến hơn 50.000 người tham gia từ các nghiên cứu khác nhau, các nhà khoa học kết luận rằng ngủ quá ít hoặc quá nhiều dẫn đến tăng mức độ viêm.
Tiến sĩ John Krystal, biên tập viên của tạp chí Tâm thần Sinh học, cho biết trong một thông cáo báo chí, ngủ quá nhiều và quá ít có liên quan đến viêm nhiễm - quá trình góp phần vào trầm cảm cũng như nhiều bệnh nội khoa khác.
Rối loạn giấc ngủ (như thức dậy nhiều lần trong suốt đêm) hoặc có chứng mất ngủ là những ví dụ của giấc ngủ kém. Ngủ ít hơn, hoặc nhiều hơn 7-8 giờ ngủ mỗi đêm đã được chứng minh làm tăng nồng độ của các dấu hiệu viêm trong máu liên quan các bệnh mãn tính như bệnh tim, cao huyết áp và bệnh tiểu đường loại 2. Chất lượng giấc ngủ kém là một yếu tố nguy cơ gây viêm, đi kèm với chế độ ăn nhiều chất béo, lối sống ít vận động.

tin liên quan

Vì sao phụ nữ cần ngủ nhiều hơn đàn ông?

Phụ nữ cần ngủ nhiều hơn đàn ông vì họ thường đắn đo, suy nghĩ nhiều hơn, bộ não từ đó cũng làm việc nhiều hơn. Một nghiên cứu mới cho rằng phụ nữ phải ngủ nhiều hơn đàn ông khoảng 20 phút.

"Cùng với chế độ ăn uống và hoạt động thể chất, sức khỏe giấc ngủ đại diện cho một thành phần thứ ba trong việc thúc đẩy sức khỏe”, ông Michael Irwin, tác giả của nghiên cứu cho biết.
Viêm là một phản ứng miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh hoặc chấn thương, nhưng "nó cũng góp phần gây nhiều bệnh mãn tính", theo một nghiên cứu năm 2007. Nói cách khác, tình trạng viêm có thể bảo vệ cơ thể, nhưng trong một số trường hợp nó có thể gây hại. Rất nhiều bệnh mãn tính có liên quan đến viêm nhiễm, bao gồm cả bệnh hen suyễn, bệnh viêm ruột, viêm khớp dạng thấp, và thậm chí một số loại ung thư.
Các nhà khoa học khuyến cáo để bảo vệ mình khỏi thiếu ngủ, nên duy trì một lịch ngủ đúng giờ và đủ 7-8 giờ ngủ mỗi đêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.