Thiếu ngủ, chớ coi thường!

16/09/2015 09:52 GMT+7

(TNO) Chúng ta khá quen thuộc với những dấu hiệu cho thấy cơ thể cần được nghỉ ngơi nhiều như: ngáp vô tận, mắt nặng, và ngủ li bì trong những ngày cuối tuần.

(TNO)Chúng ta khá quen thuộc với những dấu hiệu cho thấy cơ thể cần được nghỉ ngơi nhiều như: ngáp vô tận, mắt nặng, và ngủ li bì trong những ngày cuối tuần.

Nhưng, một số dấu hiệu tinh tế sau cũng là những lời nhắc nhở bạn đang bị thiếu ngủ, theo Msn.
Nổi nóng bất cứ lúc nào là điều hoàn toàn bình thường khi bị thiếu ngủ - Ảnh: Shutterstock
Nói những lời nói sáo rỗng
Có khi nào bạn không hiểu mình đang nói gì? Bạn cứ huyên thuyên mà không đi vào trọng tâm câu chuyện? đó có thể là dấu hiệu cho biết bạn bị thiếu ngủ.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra khi một người nào đó bỗng nhiên mất tập trung, buông những lời sáo rỗng, nói chuyện vòng vo như một người say rượu, nói líu nhíu, khó khăn khi diễn đạt, làm một số điều giống như một con vẹt hoặc cảm thấy chóng mặt… là những tín hiệu cho thấy cơ thể không được ổn, và phần lớn là do mất ngủ gây nên.
Nổi nóng bất thường
Bạn vốn là người kiên nhẫn, nhưng bây giờ có thể nổi giận bất cứ lúc nào là điều hoàn toàn bình thường khi bị thiếu ngủ, tiến sĩ, chuyên gia y học về giấc ngủ Robert Rosenberg ở Mỹ cho biết. Một nghiên cứu cho thấy những người bị mất ngủ thường phải đấu tranh rất vất vả để kìm chế bản thân trước những sự việc cảm thấy không hài lòng. Họ cũng có xu hướng dễ bốc đồng và gây gổ với người khác.
Thiếu ngủ dẫn tới thèm ăn các thực phẩm không lành mạnh - Ảnh: Shutterstock
Luôn thèm ăn
Nhiều nghiên cứu phát hiện giấc ngủ bị xáo trộn khiến hoóc môn leptin (hoóc môn gây no) giảm xuống, đồng thời làm tăng hoóc môn ghrelin (hóc môn gây đói). Tệ hơn, một nghiên cứu khác cho thấy những người chỉ ngủ khoảng 4 tiếng trong 4 đêm liên tiếp làm tăng sự nhạy cảm insulin và đối mặt nguy cơ cao bị bệnh tiểu đường tấn công.
Dễ bị bệnh
Mất ngủ đặt cơ thể trước nguy cơ bị nhiều bệnh tấn công cùng lúc. Lý do, thiếu ngủ làm hệ thống miễn dịch suy yếu và không có khả năng đấu tranh chống lại các vi trùng mà chúng ta tiếp xúc mỗi ngày, từ đó khiến cơ thể dễ mắc bệnh. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có 4 lần khả năng bị bệnh cảm lạnh tấn công so với những người ngủ 6 giờ một đêm.
Chẳng ai màng đến chuyện tình dục khi đang bị thiếu ngủ - Ảnh: Shutterstock
Mất ham muốn tình dục
Chẳng ai màng đến chuyện ân ái khi đang bị thiếu ngủ. Điều mà những người thiếu ngủ duy nhất quan tâm là trèo lên giường và đánh một giấc thật ngon. Đối với nam giới, các nghiên cứu tìm thấy thiếu ngủ không những làm giảm nồng độ testosterone mà còn làm giảm sự quan tâm đối với đối tác.
Không quyết đoán
Mất ngủ khiến chúng ta cảm thấy khó khăn khi đưa ra quyết định nào đó. Nếu bạn thiếu ngủ, lượng máu đến các vùng vỏ não trước trán (vùng não chịu trách nhiệm về tư duy phê phán) sẽ ít đi. Đồng thời, xuất hiện kèm theo đó là sự hiếu động thái quá ở hạch - nơi tạo ra phản ứng sợ hãi. Điều này dẫn đến các vấn đề với chức năng điều hành, bao gồm cả những chuyện như đưa ra quyết định, lập kế hoạch, tổ chức.
Nổi mụn là một phản ứng hoàn toàn bình thường khi cơ thể thiếu ngủ - Ảnh: Shutterstock
Nổi mụn
Nếu thức dậy vào buổi sáng và thấy mụn trứng cá mọc xung quanh cằm, đó là một phản ứng hoàn toàn bình thường khi cơ thể thiếu ngủ hoặc quá căng thẳng. Thói quen ngủ “xấu” có thể làm cho da kém săn chắc và mất nước. Căng thẳng và thiếu ngủ có thể phá vỡ collagen da, khiến da trở nên kém đàn hồi và khô ráp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.