Thai phụ nên ngủ tư thế nào để không ảnh hưởng đến thai nhi?

23/11/2016 21:01 GMT+7

Tư thế ngủ của thai phụ có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thai nhi. Nhiều người ngủ với tư thế nằm ngửa. Điều này có thể làm tăng nguy cơ thai chết lưu trong bụng mẹ .

Tư thế nằm ngủ của thai phụ có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thai nhi - Ảnh: Shutterstock 
Các nhà khoa học phát hiện việc người mẹ nằm ngủ trong tư thế ngửa sẽ tạo sức ép lên thai nhi, từ đó làm giảm lượng oxy cung cấp cho bào thai, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu, nhóm chuyên gia yêu cầu 29 thai phụ gần sinh nằm ngủ ở 4 tư thế khác nhau, gồm nằm ngửa, ngằm tựa vào gối một góc 30 độ, nằm quay sang trái và quay sang phải. Mỗi vị trí nằm lâu khoảng 30 phút.
Sau đó, họ quan sát và ghi nhận nhịp tim cũng như mức độ họat động của thai nhi. Kết quả cho thấy những phụ nữ nằm ngửa sẽ tạo một sức ép lên thai nhi ở vùng bụng. Phản ứng lại, thai nhi chuyển sang trạng thái ít hoạt động hơn, tiêu thụ ít oxy hơn, giống như khi thai phụ đang ngủ.

Những gì phát hiện được đã giúp làm sáng tỏ phần nào lý do vì sao một số trẻ lại chết trước khi chào đời. “Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện rằng thai phụ nằm ngửa khi ngủ làm tăng rủi ro thai lưu”, Daily Mail dẫn lời giáo sư Peter Stone thuộc Đại học Auckland (New Zealand).
Thiếu oxy kéo dài sẽ khiến tổn hại đến sức khỏe thai nhi, thậm chí tử vong, đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao xuất hiện biến chứng.
Hiện tại, các nhà khoa học New Zealand chỉ mới nghiên cứu ảnh hưởng của tư thế nằm tác động đến thai nhi khi người mẹ đang thức và chỉ trong khoảng thời gian 30 phút. Họ cho biết trong tương lai sẽ tiếp tục nghiên cứu tác động của tư thế nằm khi thai phủ đang ngủ.

tin liên quan

Sinh con sau 25 tuổi có thể giúp phụ nữ sống thọ hơn

Các bác sĩ thường khuyên phụ nữ không nên có con quá muộn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy sinh con muộn vẫn có một số lợi ích nhất định. Nhũng người sinh con sau 25 tuổi có nhiều khả năng sống thọ đến 90 tuổi.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.