Tăng cường cholesterol tốt cho cơ thể bằng cách nào?

26/12/2016 08:01 GMT+7

Nếu cơ thể bạn có quá ít cholesterol HDL và nhiều cholesterol LDL, bạn có thể được chẩn đoán bị cholesterol cao - một điều kiện có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Theo Everydayhealth, dưới đây là những cách giúp tăng cường nồng độ cholesterol tốt HDL.
Tập thể dục. Vận động thường xuyên là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh và cũng góp phần làm tăng nồng độ cholesterol HDL. Các bài tập aerobic, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội hoặc nâng tạ vừa phải là những lựa chọn tuyệt vời. Một nghiên cứu công bố hồi tháng 8.2016 trên tạp chí Diabetes & Metabolism cho thấy phụ nữ sau mãn kinh đạp xe hằng ngày với cường độ cao có thể giúp nâng cao mức cholesterol HDL.

tin liên quan

Những sự thật bất ngờ về cholesterol
Nói tới cholesterol, chúng ta thường liên tưởng đến thực phẩm béo và bệnh tim mạch, nhưng đó chỉ là bề nổi, bởi ẩn đằng sau đó còn nhiều điều thú vị khác.
 

Giảm béo. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, chỉ cần giảm bớt cân nặng là có thể giúp tăng mức cholesterol HDL. Leah Groppo, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Stanford out Stanford, California (Mỹ) cho biết người thừa cân chỉ cần mất 7% trọng lượng là đủ để làm thay đổi những chuyển hóa trong cơ thể theo chiều hướng có lợi.
Bỏ thuốc lá. Muốn tối ưu hóa lượng cholesterol HDL, bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy hút thuốc không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi, ung thư, tim mạch mà còn ngăn chặn và giảm lượng cholesterol tốt. Thuốc lá làm giảm cholesterol HDL bằng nhiều cách, đầu tiên là ức chế quá trình tổng hợp HDL, tiếp đến ngăn chặn sự hình thành của HDL, cuối cùng là đẩy nhanh tốc độ giải phóng và chuyển hóa của nó.

tin liên quan

Có quá ít cholesterol, cơ thể sẽ như thế nào?
Cholesterol là một yếu tố quan trọng của tế bào và mô. Bằng chứng khoa học cho thấy cholesterol cao không có hại khi cholesterol có tác dụng ngăn ngừa các rối loạn não như bệnh Alzheimer. 

Bổ sung cá cho bữa ăn. Chế độ ăn uống thường xuyên có cá và một số hải sản sẽ giúp tăng cholesterol HDL. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí PLoS One trong tháng 2.2014 kết luận chế độ ăn nhiều cá có tác dụng thúc đẩy sự gia tăng kích thước của các hạt HDL trong cơ thể, từ đó giúp cải thiện quá trình vận chuyển cholesterol.
Giảm bột, đường. Một nghiên cứu được công bố trong tháng 11.2015 trên tạp chí Nature cho thấy chế độ ăn nhiều carbohydrate (bánh mì trắng, bánh quy, bánh ngọt) làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol HDL, tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa.

Dùng dầu thực vật. Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra dầu ô liu và dầu đậu nành là chất béo không bão hòa, có tác dụng làm giảm cholesterol xấu LDL, đồng thời làm tăng cholesterol HDL. Trong một số nghiên cứu thời gian gần đây, các chuyên gia sức khỏe cho hay bổ sung dầu ô liu trong chế độ ăn giúp giảm nồng độ LDL ở nam thanh niên khỏe mạnh.
Dinh dưỡng chống ô xy hóa. Theo các nhà khoa học, một chế độ ăn uống giàu chất chống ô xy hóa giúp làm tăng mức độ cholesterol HDL, cũng như có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ, suy tim, và tình trạng viêm. Thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa bao gồm chocolate đen, trái dâu, trái bơ, các loại hạt, cải xoăn, củ cải, cải bó xôi...

tin liên quan

5 siêu thực phẩm giúp ích cho tim mạch
Theo bà Elisabetta Politi, chuyên gia dinh dưỡng, giám đốc dinh dưỡng tại Trung tâm Chế độ ăn uống và thể hình Duke ở North Carolin (Mỹ), một số siêu thực phẩm giúp cho tim khỏe mạnh nhờ giảm cholesterol, giảm viêm, và làm chậm sự hình thành các mảng bám ngăn ngừa bệnh tim.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.