Tại sao lúc nào bạn cũng mệt mỏi?

04/10/2016 18:52 GMT+7

Mệt mỏi xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do vấn đề về thể chất, cũng có thể do cảm xúc và tâm lý.

Tuy nhiên, lúc nào bạn cũng mệt mỏi thì đó có thể là triệu chứng chính của những căn bệnh dưới đây, theo tổng hợp trên Men’s Health.
Suy giáp
Tuyến giáp là một tuyến nhỏ nằm ở khu vực đáy của cổ họng, có chức năng sản xuất hoóc môn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể. Mệt mỏi là một trong hai triệu chứng thường xuyên và dễ nhận thấy nhất ở những người đang gặp các vấn đề về tuyến giáp. Suy giảm, rối loạn chức năng tuyến giáp hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến, riêng tại Mỹ có khoảng 11 triệu người bị suy giáp.
Suy tuyến thượng thận
Trong khi tình trạng này ít phổ biến hơn so với suy tuyến giáp, nhưng đây cũng được cho là dạng rối loạn nội tiết khiến cho bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi. Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp thêm các triệu chứng như choáng váng, giảm cân, đau bụng, tiêu chảy, da thay đổi sắc tố, có thể trở nên sẫm màu hơn trước.
Hội chứng mệt mỏi mãn tính
Hội chứng mệt mỏi mãn tính, hay còn được gọi là viêm não myalgic, khiến cho người bệnh hầu như không còn năng lượng để tập trung làm bất cứ công việc nào, thậm chí ngay cả những việc vặt trong nhà. Đau đầu, nhức mỏi cơ thể, tư duy không rõ ràng cũng là các triệu chứng thường gặp khi mắc chứng này. Các chuyên gia cho rằng tình trạng này gây ra do mất kiểm soát với chứng viêm, hoặc có thể bị ảnh hưởng bởi cường độ hoạt động của ánh sáng.
Thiếu máu
Thiếu máu xuất hiện khi máu không có đủ các tế bào máu đỏ, mang oxy khỏe mạnh đi nuôi cơ thể. Thiếu máu cũng được chia thành nhiều loại, nhưng tất cả đều có sự liên kết chung với tình trạng mệt mỏi. Ngoài ra, làn da nhợt nhạt, móng tay giòn, chóng mặt, nhức đầu cũng được xem là những dấu hiệu phổ biến, dễ thấy. Để khắc phục chứng thiếu máu, bạn nên ăn uống thực phẩm giàu chất sắt, bổ sung thêm vitamin B12.
Tiểu đường
Cùng với khát nước, đi tiểu thường xuyên thì mệt mỏi là triệu chứng đầu tiên và dai dẳng nhất của bệnh tiểu đường. Khi mắc bệnh này, cơ thể bạn đang ở vào tình trạng khó khăn trong việc quản lý lượng đường trong máu, có thể dẫn đến kiệt sức nghiêm trọng.
Trạng thái buồn chán lâm sàng
Trạng thái buồn chán lâm sàng như trầm cảm được xem là một dạng rối loạn não có thể làm cơ thể bị mệt mỏi, tê liệt, chán ăn, khó tập trung, buồn bã. Rất khó có thể xác định rõ nguyên nhân ở dạng này, vì nó còn chịu tác động tâm lý từ nhiều phía.
Ngưng thở tạm thời khi ngủ
Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, khi đường hô hấp bị ép hoặc bị chặn sẽ làm cho hơi thở trở nên nông, khó thở hoặc ngưng thở tạm thời trong khi ngủ. Ngáy hoặc ho bất ngờ là những dấu hiệu có liên quan. Tình trạng này không đe dọa tính mạng, nhưng về lâu dài nó gây gián đoạn giấc ngủ, hoặc khiến bạn cảm thấy mệt mỏi trong ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.