Sự thật về áo ngực và ung thư vú

23/07/2016 11:58 GMT+7

Có thể bạn nghe đâu đó rằng có sự liên kết giữa việc mặc áo ngực và nguy cơ phát triển ung thư vú. Vậy dưới góc độ của khoa học, vấn đề này được nhìn nhận ra sao?

Theo trang Self, khái niệm áo ngực liên quan đến ung thư vú xuất phát từ một nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Journal of Cancer vào năm 1991. Nghiên cứu này cho biết phụ nữ tiền mãn kinh (không mặc áo ngực) giảm được ½ nguy cơ ung thư vú so với những phụ nữ mặc áo ngực. Tuy nhiên, nghiên cứu đã không tính đến cân nặng của phụ nữ.
Ngoài ra, Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe Mỹ cho biết thêm, tin đồn áo ngực gây ung thư vú bắt nguồn từ một cuốn sách được phát hành vào năm 1995, có tựa đề Dressed To Kill của Sydney Ross Singer và Soma Grismaijer. Trong đó, tác giả nhận định rằng phụ nữ mặc áo ngực trong 12 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ ung thư vú cao hơn nhiều so với những phụ nữ không mặc áo ngực. Họ cho rằng bằng cách hạn chế hoạt động của hệ thống bạch huyết, áo ngực tích tụ độc tố trong vú và dẫn đến ung thư.

tin liên quan

Tìm ra phương pháp đột phá giúp ngăn ngừa ung thư vú

Các nhà khoa học tuyên bố đã nhận diện được loại tế bào có thể phát triển thành ung thư. Đồng thời, một loại thuốc hiện có sẵn đủ khả ăn trì hoãn, thậm chí ngăn ngừa ung thư hình thành ở những người có nguy cơ cao.


Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và các tổ chức của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã lên tiếng bác bỏ luận điểm này. Họ khẳng định không có bất cứ bằng chứng xác thực nào chứng minh thông tin của cuốn sách Dressed To Kill là chính xác.
Hơn nữa, một nghiên cứu gần đây đã không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa áo ngực và ung thư vú. Nghiên cứu được tiến hành trên 1.500 phụ nữ được công bố trong chuyên san Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention vào năm 2014 phát hiện rằng áo ngực vô can trong việc gây ra ung thư vú.

tin liên quan

Nam giới cũng ung thư vú
Có lẽ từ trước đến nay, nói đến ung thư vú, nhiều người chỉ nghĩ đến phụ nữ. Nhưng điều đó không đúng. 

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã hỏi phụ nữ một số câu hỏi về đồ lót của họ, bao gồm: bắt đầu mặc áo ngực từ năm bao nhiêu tuổi? Mặc áo ngực loại có gọng không? Kích thước của chúng là bao nhiêu? Số giờ mỗi ngày và tổng cộng thời gian mặc áo ngực mỗi tuần? Có thay đổi mẫu mã, chất liệu áo ngực trong những khoảng thời gian khác nhau hay không? Ngoài ra, thông tin về gia đình và tiền sử sinh đẻ của người tham gia cũng được đưa vào nghiên cứu để phân tích kết quả.
Kết quả, các nhà nghiên cứu thấy rằng việc mặc áo ngực không làm tăng nguy cơ ung thư vú, cũng như không có sự liên quan giữa việc mặc áo ngực mấy giờ mỗi ngày, áo ngực có gọng hay không, hoặc độ tuổi bắt đầu mặc áo ngực… tới việc phát triển ung thư vú.

Về thông tin cho rằng mặc áo ngực cả ngày làm cản trở khả năng lưu thông, bài tiết mồ hôi và các độc tố nên gây ra ung thư vú, Hiệp hội Ung thư Mỹ cũng phản bác lại. Các nhà nghiên cứu ở Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết hầu hết ung thư vú xảy ra ở bên ngoài, góc phần tư phía trên của vú, hướng tới nách, và ở khu vực này việc lưu thông bài tiết mồ hôi cũng như chất độc vẫn có thể diễn ra bình thường, nên không thể đổ lỗi do áo ngực.
Nguyên nhân thật sự gây ra ung thư vú chính là sự đột biến nhất định của gen BRCA1 và BRCA2, lịch sử gia đình ung thư, có kinh sớm, mãn kinh trễ, thừa cân, và có bộ ngực dày đặc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.