Rượu vào, bệnh ra

27/04/2016 09:34 GMT+7

Uống quá nhiều rượu không chỉ gây mất trí nhớ mà còn gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe khác liên quan đến gan, tim mạch, thậm chí gây ung thư, đột quỵ, theo Daily Mail .

Ung thư
Tiến sĩ Jurgen Rehm thuộc Đại học Y khoa Toronto (Canada) cho biết thói quen uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư, do cơ thể chuyển hóa rượu thành aldehyde - chất gây ung thư mạnh. Bệnh ung thư ở người sử dụng rượu thường liên quan đến miệng, họng, thanh quản, thực quản, gan, vú, và vùng trực tràng. Nguy cơ ung thư càng gia tăng khi những người uống rượu kèm hút thuốc lá.
Thiếu máu
Nghiện rượu có thể làm giảm đột ngột số lượng hồng cầu trong máu (hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy để nuôi cơ thể), từ đó gây ra tình trạng thiếu máu. Những người thiếu máu thường bị các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, chóng mặt và kém minh mẫn.
Bệnh tim mạch
Theo Daily Mail, uống nhiều rượu làm cho các tiểu cầu trong máu có khuynh hướng tạo thành cục máu đông, nguyên nhân dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra say rượu làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong ở những người sống sót sau một cơn đau tim. Không chỉ vậy, rượu cũng có thể gây ra bệnh cơ tim - một tình trạng làm cơ bắp tim suy yếu, đồng thời làm loạn nhịp tim, lâu dần gây ra hỗn loạn co giật trong tâm thất, làm mất ý thức nhanh chóng, nếu không điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong.
Uống rượu quá nhiều có thể dẫn đến mất trí nhớ - Ảnh minh họa: Shutterstock
Xơ gan
Rượu là kẻ thù không đội trời chung của các tế bào gan. Vì lẽ đó, những người nghiện rượu lâu năm thường rất dễ bị xơ gan do mô gan biến thành sẹo và mất chức năng hoạt động.
Động kinh
Lạm dụng rượu có thể gây ra chứng động kinh, co giật, kể cả những người chưa từng bị động kinh. Ngoài ra, rượu còn làm ảnh hưởng đến những phương pháp và các loại thuốc dùng để điều trị co giật.
Mất trí nhớ
Theo quy luật, càng lớn tuổi, não càng teo lại, trung bình khoảng 1,9% mỗi 10 năm. Đây là chu trình bình thường ở những người không uống rượu. Tuy nhiên, khi uống rượu, tốc độ teo não diễn ra nhanh hơn, từ đó dẫn đến chứng mất trí nhớ và một số triệu chứng khác như suy giảm khả năng tính toán, phán xét và khả năng giải quyết vấn đề.
Gout
Ngoài yếu tố di truyền, rượu và chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất lớn trong việc gây ra bệnh gout. Những người bệnh gout uống nhiều rượu sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn.
Huyết áp cao
Theo các nhà khoa học, rượu có thể làm gián đoạn quá trình giao cảm của hệ thần kinh (hệ thống kiểm soát sự co giãn của mạch máu để đối phó với stress, nhiệt độ, sự gắng sức và những yếu tố môi trường khác). Uống rượu, đặc biệt là nghiện rượu sẽ làm huyết áp tăng cao. Nếu tình trạng này kéo dài, những ảnh hưởng trên sẽ thành mãn tính, từ đó làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.
Viêm tụy
Không chỉ gây viêm dạ dày, uống nhiều rượu còn gây ra viêm tụy. Viêm tụy mãn tính sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, thường là nguyên nhân của đau bụng và tiêu chảy kéo dài rất khó điều trị. Thông thường, những trường hợp viêm tụy mãn tính khác có nguyên nhân do sỏi, nhưng có đến 60% các sỏi này là do rượu.
Loãng xương
Uống rượu thường xuyên khiến xương trở nên mỏng và yếu, dễ dẫn đến loãng xương. Điều này đồng nghĩa với việc những người nghiện rượu có khả năng cao bị gãy xương và lâu lành. Sarah Leyland, quản lý cấp cao tại tổ chức loãng xương quốc gia (Hiệp hội Y học Mỹ) cho biết quá trình bình thường của xương được xây dựng và tái tạo theo chu kỳ. Rượu làm đảo lộn sự cân bằng này bằng cách ức chế các tế bào tạo xương, gọi là nguyên bào xương. Điều đó có nghĩa mô xương được nhận ít hơn nên mỏng và nhỏ hơn.
Vô sinh
Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra, rượu là một trong những nguyên nhân gây rối loạn chức năng cương dương tạm thời. Hơn nữa, nếu lạm dụng rượu trong thời gian dài sẽ làm giảm nồng độ testosterone, dẫn đến giảm ham muốn tình dục, gây hại tinh hoàn và tinh trùng. Uống rượu nhiều còn khiến tinh hoàn co lại, dẫn đến liệt dương. Trong khi đó, ở phụ nữ, rượu có thể gây ra sự mất cân bằng hoóc môn kiểm soát sinh sản, thậm chí một lượng rượu nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và làm giảm cơ hội thụ thai. Một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy phụ nữ uống khoảng 150 ml mỗi tuần, khả năng thụ thai giảm xuống đến 18%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.