Nước tiểu có mùi kỳ lạ cảnh báo bạn điều gì?

10/01/2017 11:01 GMT+7

Đôi khi mùi nước tiểu cũng là một trong số những cảnh báo mà cơ thể muốn truyền tải. Dưới đây là một số lý do khiến nước tiểu có mùi kỳ lạ, theo tổng hợp từ Women’s Health.

Cơ thể mất nước
Không uống đủ nước là nguyên nhân số một khiến nước tiểu có mùi hăng khó chịu, màu tối. Đây cũng là một trong những cách cơ thể đang gửi thông điệp để bạn chủ động hơn trong việc bổ sung nước.
Nhiễm trùng đường tiết niệu
Một trong những lý do y khoa phổ biến nhất khiến nước tiểu có mùi là nhiễm trùng đường tiết niệu. Trên thực tế, ngoài việc làm cho nước tiểu xuất hiện bọt, đôi khi có máu, thì các vi khuẩn gây nhiễm trùng còn khiến nước tiểu có mùi ammoniac rất mạnh, hăng.

tin liên quan

Những thói quen xấu gây hại thận
Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người có thói quen không lành mạnh có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn 300% so với những người có thói quen lành mạnh.

Bệnh tiểu đường tiềm ẩn
Tình trạng quá tải đường liên tục có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao. Và một trong những biểu hiện dễ thấy là bạn đi tiểu thường xuyên hơn, nước tiểu cũng có mùi giống như “trái cây” do lượng đường dư thừa thải ra.
Thụt rửa âm đạo
Thụt rửa âm đạo không chỉ gây rối loạn khu vực bộ phận sinh dục mà còn gây mùi khó chịu khi đi tiểu. Thêm vào đó, các hoạt chất làm sạch có thể gây ra sự mất cân bằng độ pH, từ đó dẫn tới nhiễm trùng, có mùi.
Nhiễm trùng nấm men
Nhiễm nấm men gây ra do sự mất cân bằng các vi khuẩn vùng âm đạo. Người bị nhiễm trùng nấm men trong âm đạo thường bị ngứa, kèm theo đó là nước tiểu có mùi như mùi “men”.

Có một rối loạn di truyền chưa xác định
Rối loạn di truyền cũng có thể có liên quan đến mùi nước tiểu. Nếu nước tiểu có mùi hôi, chua, hoặc tanh, bạn có thể gặp tình trạng gọi là Trimethylaminuria, một dạng rối loạn khiến cơ thể thường có mùi dù bạn đã vệ sinh cơ thể nhiều lần.
Đang trong thời kỳ rụng trứng
Theo một nghiên cứu được công bố trên Biological Psychology, nước tiểu sẽ có mùi riêng, dễ nhận thức hơn trong chu trình rụng trứng do sự thay đổi hoóc môn. Đôi khi mùi sẽ không thật sự mạnh, nhưng bạn hoàn toàn có thể nhận biết được nếu tinh ý.
Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục
Không phải tất cả nhưng cũng có một vài bệnh lây truyền qua đường tình dục là nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi kỳ lạ. Nhiễm Chlamydia là thủ phạm phổ biến nhất, tiếp đó là nhiễm Trichomonas.

tin liên quan

Chỉ đau lưng, đau bụng, khám ra… ung thư
Nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám ở vào độ tuổi thanh xuân, sức dài vai rộng, chỉ đau bụng, đau lưng nhưng cuối cùng phát hiện ra… ung thư.

Thực phẩm bổ sung gây ra tác dụng phụ
Một số thực phẩm, vitamin và các loại thuốc bổ sung có thể gây ra những thay đổi về mùi nước tiểu, đặc biệt là thuốc chứa nhiều vitamin B6, thuốc bổ trợ tim, thuốc bổ sung khi mang thai. Tuy nhiên, hương vị nhân tạo trong một số lớp phủ của thuốc làm cho mùi nước tiểu dù sao cũng dễ chấp nhận hơn mùi gây ra do viêm nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.