Những thực phẩm tốt nhưng không nên lạm dụng

03/11/2016 08:55 GMT+7

Dưới đây là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng khi bạn tiêu thụ quá nhiều sẽ bị phản tác dụng.

Cà rốt
Cà rốt chứa đầy đủ các vitamin, khoáng chất và chất xơ rất tốt cho sức. Nhưng ăn quá nhiều cà rốt đồng nghĩa tiêu thụ quá liều beta-carotene (phân tử chịu trách nhiệm cho màu cam tươi sáng của cà rốt và là một tiền chất của vitamin A). Carotene dư thừa trong máu có thể làm đổi màu da, bởi carotene là một phân tử tan trong chất béo, khi dư thừa nó có xu hướng tích tụ trong các lớp ngoài cùng của da, khiến da chuyển sang màu vàng hoặc màu cam, đặc biệt là da ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối và khu vực quanh mũi.
 Cà phê
Theo Mayo Clinic, không nên tiêu thụ hơn 500 - 600 mg caffeine mỗi ngày. Tác dụng phụ đáng chú ý có thể xảy ra nếu tiêu thụ hơn 600 - 900 mg caffeine một ngày bao gồm: mất ngủ, bồn chồn, buồn nôn, nhịp tim không đều, run cơ, lo lắng và đau đầu...
Khế
Mặc dù khế ít gây rủi ro cho những người khỏe mạnh khi ăn một lượng bình thường. Tuy nhiên, những người bị suy thận không nên ăn. Một báo cáo năm 2006 được công bố trên chuyên san Journal of Nephrology cho biết, một bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính có phản ứng xấu sau khi ăn khế, dẫn đến suy giảm nhanh chức năng thận và sau đó bị tổn thương thận vĩnh viễn. Triệu chứng thường gặp khi bị nhiễm độc khế bao gồm nấc, nôn mửa, suy nhược, mất ngủ, ý thức thay đổi, co giật và hạ huyết áp.
Nước
Khi uống quá nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong máu, dẫn đến mất cân bằng điện giải. Nhiễm độc nước hay còn được gọi là hạ natri máu, là một nguy cơ đối với các vận động viên tập các môn thể thao có sức chịu đựng. Một bài báo năm 2005 trên tờ New England Journal of Medicine cho thấy trong 488 vận động viên chạy marathon, có đến 13% số vận động viên bị hạ natri máu do uống quá nhiều nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.