Những thực phẩm đặc biệt có lợi cho gan

05/12/2016 11:01 GMT+7

Gan đảm trách nhiều chức năng quan trọng mà đặc biệt nhất là loại bỏ các chất độc hại trong máu và giúp tiêu hóa thức ăn.

Theo WebMD, gan đốt cháy chất béo của cơ thể bằng cách chuyển đổi các chất dinh dưỡng từ thực phẩm vào máu, lưu trữ vitamin và khoáng chất, sản xuất các protein và enzyme để duy trì cân bằng hormone trong cơ thể; từ đó, giúp tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh nhiễm trùng, loại bỏ vi khuẩn khỏi máu và tạo mật - yếu tố cần thiết cho việc tiêu hóa thức ăn.
Vì thế, nếu “ngược đãi’ gan có thể làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, mệt mỏi mạn tính, đau đầu, rối loạn tiêu hóa, dị ứng và nhiều bệnh khác. Dưới đây là một số thực phẩm đặc biệt có lợi cho gan.

Tỏi
Tỏi giúp gan kích hoạt các enzyme thải độc tố. Tỏi cũng có hàm lượng cao các hợp chất allicin tự nhiên và selen hỗ trợ làm sạch gan. Cụ thể, allicin có tác dụng chống oxy hóa, kháng virus, kháng nấm; trong khi selen làm tăng tác dụng của chất chống oxy hóa.
Cà phê
Một nghiên cứu cho thấy uống 2 ly cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gan đến 44%. Tuy cà phê có tác dụng tích cực đối với gan song các nhà nghiên cứu cho biết chỉ mình cà phê không thể chống lại tất cả những ảnh hưởng của việc uống rượu nhiều.

Bơ rất tốt cho gan, bởi có chứa chất chống oxy hóa với tên gọi glutathione có nhiệm vụ lọc các chất độc hại từ gan và bảo vệ các tế bào gan khỏi bị hư hại.
Nghệ
Nghệ có thể giúp giảm mức độ tổn thương do các gốc tự do trong gan gây ra. Ngoài ra, nghệ cũng giúp cơ thể tiêu hóa chất béo và tạo ra dịch mật giúp giải độc gan.
Bưởi
Bưởi giúp ngăn ngừa tổn thương gan. Lượng vitamin C và chất chống oxy hóa trong bưởi giúp tống các độc tố ra khỏi cơ thể và ngăn cản chúng làm tổn hại tế bào. Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy tinh chất naringenin trong bưởi có thể kích hoạt các chất có trong quá trình oxy hóa axit béo, và về lâu dài sẽ giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Củ cải đường
Nhiều bằng chứng kho học cho thấy do chứa hợp chất thực vật flavonoid nên củ cải đường có thể cải thiện các chức năng tổng thể của gan.
Rau lá xanh
Các loại rau lá xanh như rau bina và rau diếp có khả năng vô hiệu hóa các kim loại, hóa chất, thuốc trừ sâu có trong thực phẩm mà chúng ta ăn hằng ngày. Nói một cách đơn giản rau lá xanh hoạt động như một cơ chế bảo vệ gan.
Trà xanh
Trà xanh chứa dồi dào chất chống oxy hóa thực vật được gọi là catechin, đã được chứng minh có tác dụng cải thiện chức năng gan.

tin liên quan

Ích lợi của nước gừng
Nước gừng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn chỉ cần đun sôi 1 - 2 lít nước với chừng 3/4 chén gừng xắt nhuyễn trong ít nhất 20 phút, để các thành phần chữa bệnh của gừng thấm vào nước.

Rau họ cải
Ăn nhiều bông cải xanh và cải bruxen sẽ giúp tăng lượng glucosinolate (hợp chất hữu cơ) trong cơ thể, từ đó kích thích các enzyme tiêu hóa sản xuất ra nhiều hơn.
Chanh
Do hàm lượng vitamin C cao nên chanh giúp cơ thể làm sạch các chất độc hại và hỗ trợ quá trình tiêu hóa một cách tối đa.
Quả óc chó
Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết quả óc chó chứa nhiều chất glutathione và axit béo omega-3 có tác dụng hỗ trợ đắc lực cho quá trình làm sạch gan.

tin liên quan

5 thói quen gây hại cho mắt cần bỏ ngay
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn và cũng là nơi dễ bị tổn thương hoặc có thể mang mầm bệnh vào bên trong cơ thể chúng ta. Dưới đây là 5 thói quen cần bỏ ngay để không gây hại mắt, theo Health.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.