Những nguyên nhân khiến bạn chóng mặt

22/11/2015 12:38 GMT+7

(TNO) Theo Hiệp hội bệnh Meniere (Anh), chóng mặt, cảm giác môi trường xung quanh di chuyển hoặc quay, là một triệu chứng của tình trạng bệnh có nguồn gốc từ tiền đình - hệ thống thuộc hệ thần kinh nằm ở phía sau ốc tai.

(TNO) Theo Hiệp hội bệnh Meniere (Anh), chóng mặt, cảm giác môi trường xung quanh di chuyển hoặc quay, là một triệu chứng của tình trạng bệnh có nguồn gốc từ tiền đình - hệ thống thuộc hệ thần kinh nằm ở phía sau ốc tai.

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
Dưới đây là những lý do khiến bạn chóng mặt và cách ngăn ngừa, theo Mirror.
Chóng mặt tư thế lành tính kịch phát
Bác sĩ Andrew Clements công tác tại Trung tâm Cân bằng Leicester (Anh) giải thích: "Chóng mặt tư thế lành tính kịch phát được cho là do tích tụ các mảnh vụn trong một bộ phận của tai trong. Cơn chóng mặt này chỉ kéo dài vài giây tại một thời gian nhưng có thể nặng và tái phát. Những tư thế như nằm trên mặt phẳng, quay trên giường, nhìn lên hoặc cúi xuống có thể gây ra cơn chóng mặt này”.
Để điều trị cơn chóng mặt do tư thế kịch phát lành tính, các bác sĩ sẽ cho đầu của bệnh nhân được quay theo một loạt các chuyển động được gọi là nghiệm pháp Epley.
Lo lắng
Nếu đầu của bạn hay quay vòng kết hợp với các triệu chứng khác như bồn chồn, hồi hộp và cảm giác sợ hãi, thì đây là tình trạng chóng mặt do lo lắng.
Tập thể dục thường xuyên, ngưng hút thuốc và cắt giảm chất kích thích như bia rượu và caffein sẽ giúp cho tình trạng chóng mặt do lo lắng giảm.
Theo cơ quan sức khỏe Anh, nếu chóng mặt liên quan đến stress, hãy hít thở chậm và sâu hơn, và tập trung vào một điểm ở xa.
Huyết áp thấp
Có huyết áp thấp có thể gây chóng mặt, đặc biệt là khi bạn thức dậy và chuyển động quá nhanh từ vị trí nằm sang ngồi.
Để cảm thấy tốt hơn trong trường hợp này, bệnh nhân nên thức dậy từ từ.
Lão hóa
Các vấn đề về tim mạch liên quan đến tuổi cũng có thể gây chóng mặt do ảnh hưởng đến lưu lượng máu.
Có lối sống năng động, chẳng hạn như tập Thái Cực Quyền có thể ngừa được chứng chóng mặt do tuổi tác, theo Hiệp hội rối loạn tiền đình.
Bệnh thiếu máu
Da xanh xao, mệt mỏi là những triệu chứng thông thường do thiếu máu thiếu sắt.
Chuyên gia dinh dưỡng, tiến sĩ Sarah Schenker, công tác tại Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho biết: "Thiếu máu có thể gây mê sảng vì không có đủ sắt để tạo ra hồng cầu và huyết sắc tố cung cấp oxy cho não”.
Để nhận biết có bị thiếu máu hay không, bệnh nhân cần làm xét nghiệm máu và bổ sung sắt liều cao. Các loại thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt cừu, thịt bò, rau xanh và các loại hạt. Tránh uống trà khi ăn các loại thực phẩm này vì trà cản trở sự hấp thu sắt.
Nhiễm trùng tai
Vi khuẩn và vi-rút có thể gây chóng mặt, buồn nôn và mất thính giác tạm thời do viêm tai trong, được gọi là labyrinthitis.
Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, bác sĩ sẽ cho uống thuốc kháng sinh hoặc kháng histamin để kiểm soát các triệu chứng.
Bệnh Meniere
Nếu chóng mặt kèm theo cảm giác đầy tai và điếc tạm thời, có thể bạn bị bệnh Meniere. Bệnh này do sự gia tăng bất thường về thể tích và thành phần của chất lỏng trong tai. Ù tai (tiếng ồn trong tai), khiếm thính và vấn đề cân bằng là những triệu chứng của bệnh qua nhiều năm.
Bệnh Meniere được điều trị bằng cách làm giảm và kiểm soát các triệu chứng bằng thuốc và bài tập. Một chế độ ăn ít muối có thể giúp giảm được các chất lỏng tích tụ trong tai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.