Những lời khuyên hữu ích cho người chạy bộ

22/12/2016 15:04 GMT+7

Cho dù bạn là người mới tập chạy bộ hay đã là vận động viên điền kinh, những lời khuyên dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Khi bạn bắt đầu chạy, nhịp thở sẽ tăng nhanh chỉ sau vài bước. Đó là bởi vì hệ thống tim mạch của bạn chưa kịp khởi động. Theo lời của huấn luyện viên thể dục Jess Underhill chia sẻ trên tờ New York City: “Khi người ta thở một cách nặng nhọc, họ sẽ bị bối rối và không biết làm sao điều chỉnh hơi thở của mình. Lúc đó, họ bỏ cuộc hoặc nghĩ rằng mình không thể tiếp tục chạy bộ”.
Dưới đây là những cách để tăng tốc độ một cách khoa học.
Chạy chậm lại
Chạy chậm lại một chút là bước đầu tiên để tăng tốc. “Học cách chạy ở cấp độ dễ nhất là một trong những điều khó nhất của mọi người, cho dù họ mới bắt đầu chạy hay đang cố chạy nhanh hơn”, huấn luyện viên thể dục Caleb Masland chia sẻ.
Huấn luyện viên Underhill khuyên học viên của mình bắt đầu chạy với tốc độ chậm hơn họ nghĩ. Bằng cách này, họ cảm giác rằng mình vẫn có thể tiếp tục chạy. Hãy chạy với tốc độ mà bạn có thể dễ dàng nói chuyện với người khác.

tin liên quan

Ăn gì trước và sau khi tập thể dục?
Cơ thể sẽ được hưởng lợi từ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa một chế độ ăn uống hợp lý với thói quen tập thể dục đều đặn. 
Kiểm soát hơi thở
Chú ý vào hơi thở là một trong những cách tốt nhất để ước lượng tốc độ, nỗ lực và cường độ chạy. Hơi thở của bạn không nên bị “làm việc quá sức”. Thở vào nhẹ nhàng trong 3-4 bước, thở ra cũng làm như vậy. Nên chú ý đến sự thay đổi trong hơi thở - từ vạch xuất phát đến khi về đích, hoặc là khi bạn chuyển từ chạy chậm sang nhanh hơn...
Điều hòa toàn thân
Kiểm soát toàn thân trong khi chạy. Việc này bao gồm nhịp thở, cử động tay, chiều dài sải chân và chạm đất. Hãy bắt đầu bằng việc nghe âm thanh của bản thân bạn, sau đó là hơi thở, cảm giác... ở tốc độ chạy thông thường. Để tai nghe ở nhà bởi vì nó sẽ khiến bạn khó tập trung vào hơi thở.

tin liên quan

6 nguyên tắc sống giúp bạn trẻ lâu
Sinh, lão, bệnh, tử là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các khía cạnh tinh thần và cảm xúc của cuộc sống ảnh hưởng nhiều đến quá trình lão hóa của con người.
Đừng ngại việc “chạy đi bộ”
Hãy suy nghĩ về việc tăng tổng thời gian tập luyện của bạn. Bắt đầu với phương pháp chạy - đi bộ, sau đó bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho đôi chân cuồng chạy của mình. Trước tiên phải xây dựng sức chịu đựng để có thể chạy lâu dài trong tương lai. Đi bộ 5 phút và dành 1 phút để chạy, lặp lại vòng tuần hoàn này trong 30-40 phút, 3 lần một tuần. Tăng tỷ lệ trong tuần tiếp theo, đi 3 phút và chạy 2 phút. Nếu bạn thực hiện nó một cách từ từ và thoải mái, cơ thể của bạn sẽ dần thích ứng được.
Đừng so sánh
Mặc dù chạy theo nhóm là một cách hay để tạo động lực cho mình, nhưng điều này cũng tạo ra mối nguy hiểm tiềm tàng. Khi bạn làm theo số đông, bạn có thể chạy quá nhanh hoặc quá lâu, và nó có thể khiến bạn gặp chấn thương, làm hỏng chiến lược sức khỏe của bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.