Những dấu hiệu cảnh báo huyết áp thấp cần biết

22/06/2016 08:54 GMT+7

Huyết áp tăng có thể gây tử vong, nhưng huyết áp thấp cũng không kém phần nguy hiểm, theo Thehealthsite .

Có nhiều nguyên nhân gây ra huyết áp thấp, từ mất nước cho đến nhiều bệnh lý khác. Huyết áp thấp nghiêm trọng làm cho não và nhiều cơ quan quan trọng khác thiếu máu, ôxy và chất dinh dưỡng nên có thể dẫn choáng và đe doạ tính mạng. Dưới đây là các triệu chứng của huyết áp thấp cần biết.
Chóng mặt hoặc váng đầu
Triệu chứng này thường xuất hiện vào những thời điểm thay đổi vị trí như đứng dậy sau khi ngồi quá lâu, đứng trong nhiều giờ liền hoặc ngay sau bữa ăn. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy mọi vật như thể đang xoay tròn xung quanh và không thể kiểm soát. Nếu gặp phải tình trạng này quá thường xuyên, cần hết sức lưu ý.

tin liên quan

Những nguyên nhân khiến bạn chóng mặt
(TNO) Theo Hiệp hội bệnh Meniere (Anh), chóng mặt, cảm giác môi trường xung quanh di chuyển hoặc quay, là một triệu chứng của tình trạng bệnh có nguồn gốc từ tiền đình - hệ thống thuộc hệ thần kinh nằm ở phía sau ốc tai.

Ngất xỉu
Một trong những dấu hiệu của huyết áp thấp là ngất xỉu. Tình trạng này thường xảy ra sau khi có cảm giác chóng mặt và mất thăng bằng cơ thể.
Nhìn mờ
Tình trạng mờ mắt đột ngột có thể gây nguy hiểm nếu đang di chuyển trên đường. Lí do khiến tầm nhìn mờ là áu cũng như oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan quan trọng như mắt bị tắt nghẽn. Trong trường hợp này, cách tốt nhất nên tìm chỗ ngồi xuống và nghỉ ngơi, cho đến khi huyết áp và thị lực trở lại bình thường.

Nhịp tim bất thường
Tim là một trong những bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi huyết áp thấp. Nhịp tim nhanh bất thường là một dấu hiệu của huyết áp thấp do các van tim không nhận đủ máu trước mỗi cơn co thắt, và mặc dù lượng máu giảm nhưng nhịp tim vẫn nhanh.
Khó thở
Tim đập thất thường khi huyết áp thấp cũng có thể làm gia tăng sự khó thở.
Da nhợt nhạt
Thiếu máu khiến da thay đổi màu sắc, trở nên xanh tái, nhợt nhạt và lạnh.
Luôn mệt mỏi là dấu hiêu của huyết áp thấp - Ảnh: Shutterstock

Mệt mỏi
Đây là triệu chứng cụ thể, nhưng có thể dễ dàng bị bỏ qua. Mệt mỏi và không thể di chuyển là dấu hiệu phổ biến của huyết áp thấp. Trong trường hợp này, tiêu thụ trái cây tươi sẽ giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể, giúp giảm cảm giác mệt mỏi.
Cứng cổ
Cơ cổ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp, nhịp tim và hơi thở. Vì vậy, khi áp lực tăng lên, tự nhiên các cơ ở cổ trở nên cứng đơ, khó chịu.

tin liên quan

Điều trị tăng huyết áp
82% bệnh nhân tăng huyết áp chưa được kiểm soát huyết áp đầy đủ do không biết mình có bệnh; một số khác biết nhưng không điều trị hoặc điều trị nhưng không kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Đổ mồ hôi
Chất lỏng của cơ thể mất đi thông qua hiện tượng tiết mồ hôi cũng có thể xảy ra khi tụt huyết áp.
Nôn
Cảm giác lợm giọng và buồn nôn kèm theo chóng mặt là dấu hiệu khi huyết áp thấp. Biện pháp khắc phục hiệu quả là nên nhấm nháp một ít nước chanh để kiềm chế cảm giác buồn nôn.
Trầm cảm
Thiếu máu lên não có thể kích hoạt tâm trạng thay đổi và cũng có thể dẫn đến trầm cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.