Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ

03/09/2016 14:06 GMT+7

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến và không có triệu chứng rõ ràng nên việc phát hiện sớm bệnh giúp điều trị kịp thời, ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng.

Theo Reader's Digest, gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng gan. Nếu gan nhiễm mỡ không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, nó có thể tiến triển thành xơ gan, ung thư gan. Khi bị gan nhiễm mỡ, những dấu hiệu dưới đây thường xuất hiện.
Luôn cảm thấy đói. Bạn lúc nào cũng cảm thấy đói hoặc rất thèm đồ ngọt. Đây có thể là dấu hiệu sớm của bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu tinh bột, đường trong thời gian dài sẽ gây tích tụ mỡ trong gan và làm tổn thương gan.

Béo bụng. Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 - 40, nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ của bạn sẽ tăng cao, nhất là ở độtuổi trung niên. Tiến sĩ Rohit Loomba thuộc Đại học California, Mỹ, đã cảnh báo rằng béo bụng và mỡ nội tạng là những vấn đề rất đáng lo ngại. Mỡ nội tạng là lượng chất béo bao bọc quanh tim, gan, thận, tuyến tụy, dạ dày, đường ruột. Mỡ nội tạng rất nguy hiểm vì nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Mỡ máu cao. Mỡ máu là tình trạng tăng nồng độ các chất mỡ trong máu bao gồm cholesterol xấu (LDL), triglyceride và đây là dấu hiệu cảnh báo gan của bạn có quá nhiều chất béo. Gan cũng sản xuất cholesterol và đưa vào máu. Do vậy, khi bạn ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, gan sẽ giải phóng nhiều chất béo vào máu và làm tăng nồng độ cholesterol.

tin liên quan

Gan nhiễm mỡ - Bệnh lý nguy hiểm không thể chủ quan
Nhiều người cho rằng bệnh gan nhiễm mỡ không nguy hiểm. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ không thể xem thường vì bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nặng, đe dọa sức khỏe, tính mạng nếu không được kiểm soát kịp thời.

Tiểu đường. Nếu bị mắc bệnh tiểu đường, bạn nên kiểm tra gan nhiễm mỡ. Các nhà khoa học thuộc Đại học California đã nghiên cứu trên 100 người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và họ không có dấu hiệu của bệnh gan. Những người tham gia được làm kiểm tra cộng hưởng từ MRI và kết quả cho thấy 65% trong số họ đều bị gan nhiễm mỡ.
Huyết áp cao. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị gan nhiễm mỡ có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp gấp 3 lần so với những người bình thường. Do vậy, kiểm soát huyết áp và duy trì sức khỏe tim mạch rất quan trọng trong việc ngăn ngừa gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, gan nhiễm mỡ có tính di truyền. Những người có tiền sử gia đình bị gan nhiễm mỡ thì nguy cơ mắc bệnh của họ sẽ tăng 13 lần so với những người khác.

tin liên quan

Ăn gì ngừa gan nhiễm mỡ?
Bạn đã từng bị đau bụng, buồn nôn, nôn, mệt mỏi và chán ăn khá thường xuyên? Đó có thể là triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ.

Đau bụng, mệt mỏi. Đau bụng có thể là một dấu hiệu của gan nhiễm mỡ. Khi gan bị bệnh, nó không loại bỏ được chất lỏng, làm tụ dịch trong bụng khiến bạn bị đau bụng. Nếu bệnh tiến triển thành xơ gan, bạn sẽ thường xuyên bị mệt mỏi và suy nhược. Xơ gan có thể dẫn đến ung thư. Do vậy, nếu tình trạng mệt mỏi, suy nhược kéo dài bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra và điều trị ngay.
Đầu óc lẫn lộn. Lẫn lộn cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh gan nặng. Hiện tượng này là do gan bị tổn thương nên nó không loại bỏ được các chất độc hại khiến những độc tố này đi vào máu và di chuyển lên não. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào nói trên, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị ngay. Gan nhiễm mỡ nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toànbằng cách thay đổi các thói quen ăn uống, sinh hoạt hằng ngày và luyện tập sức khỏe hợp lý.

tin liên quan

Hiểu đúng về gan nhiễm mỡ
Bệnh gan nhiễm mỡ cần được hiểu đúng, phòng, trị đúng để không diễn tiến thành nhiều bệnh lý gan nguy hiểm khác, kể cả xơ gan, ung thư gan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.