Những cơn đau bụng bất thường

06/05/2016 10:13 GMT+7

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), mức độ nghiêm trọng của cơn đau, vị trí của nó trong vùng bụng và các triệu chứng kèm theo có thể cung cấp manh mối về nguồn gốc của cơn đau.

Dưới đây là những dấu hiệu đau bụng phổ biến nhất mà bạn nên đến bệnh viện để khám và điều trị hơn là tự mua thuốc về dùng, theo womanssday.
Đau dạ dày sau khi ăn
Nếu đau bụng dữ dội sau khi ăn một bữa ăn nhiều chất béo, bạn có thể bị bệnh liên quan túi mật. Phụ nữ là thường dễ bị bệnh túi mật, theo bác sĩ Hardeep Singh, chuyên gia về ruột và dạ dày tại Bệnh viện St. Joseph (Mỹ).
Phụ nữ thừa cân ở độ tuổi 40 có nguy cơ bị túi mật cao nhất. Những cơn đau trở nên nặng hơn sau khi ăn, kéo dài khoảng 30 đến 60 phút và có thể tái phát, trở nên thường xuyên hơn và nặng hơn theo thời gian, bác sĩ Singh nói.
Cơn đau quặn khi bị tiêu chảy
Đau bụng kèm theo đầy hơi và tiêu chảy hoặc táo bón có thể là dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích (IBS). IBS phổ biến và ảnh hưởng đến phụ nữ trẻ, mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Các triệu chứng của IBS thường có thể được kiểm soát bằng cách quản lý chế độ ăn uống, lối sống và căng thẳng.
Đau bụng trên giữa lồng ngực
Nếu bạn phát triển một cơn đau nhức hoặc áp lực ở vùng bụng phía trên ngay dưới xương sườn, có thể bạn có vấn đề liên quan đến tim, theo bác sĩ Kristine Arthur, chuyên nội khoa tại Trung tâm y tế Memorial Orange Coast (Mỹ).
Nếu cơn đau kéo dài hoặc có các triệu chứng khác như khó thở, chứng tỏ bạn có vấn đề về tim. Nhiều người cho rằng những triệu chứng trên là do chứng ợ nóng hay khó tiêu.

Giảm đau bụng bằng muối

Gia đình tôi thường dùng muối ăn để súc miệng mỗi khi có dấu hiệu viêm họng, đau họng do thời tiết, thấy có hiệu quả. Tôi nghe nói muối ăn còn chữa đau bụng, nhờ hướng dẫn cách nào dễ làm. Xin cảm ơn. (dangthihongph@...)
Đau cấp tính ở phía dưới bên phải của bụng
Cơn đau đột ngột ở phần dưới của bụng có thể là dấu hiệu của viêm ruột thừa. Nó cũng có thể kèm theo sốt. Cơn đau thường bắt đầu xung quanh vùng rốn và trở nên nặng hơn theo thời gian. Ói mửa hoặc táo bón hoặc tiêu chảy kèm đau cũng là triệu chứng của viêm ruột thừa. Nếu cơn đau dai dẳng và thường bất ngờ trong vài giờ hoặc một ngày bạn nên được khám và điều trị. Viêm ruột thừa thường phải phẫu thuật. Nếu không điều trị, ruột thừa bị vỡ có thể gây chết người.
Đau bụng trên kèm buồn nôn và ợ hơi
Ở những bệnh nhân lớn tuổi, đau bụng trên kèm theo buồn nôn, ợ nóng và ợ hơi có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim, ông Robert Glatter, bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Lenox Hill (Mỹ) nói.
Đau bụng dưới bên phải hoặc trái ở phụ nữ
Cơn đau bụng khởi phát đột ngột ở vùng bụng dưới bên phải hoặc bên trái có thể bạn bị u nang buồng trứng, bác sĩ Glatter nói.
Đau bụng ở phía dưới bên trái
Đau bụng ở vùng phía dưới bên trái của bụng có thể biểu hiện viêm túi thừa, túi nhỏ ở đại tràng, Glatter nói. Điều trị truyền thống bao gồm thuốc kháng sinh và thuốc làm mềm phân để giảm nguy cơ hình thành áp xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.