Những cách tự bảo vệ mình khỏi siêu vi khuẩn kháng thuốc

03/06/2016 10:29 GMT+7

Tuần trước, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố trường hợp bệnh nhân đầu tiên mắc một chủng vi khuẩn E. coli nguy hiểm có chứa gien kháng thuốc, còn gọi là siêu vi khuẩn kháng thuốc.

Các dữ liệu gần đây nhất của CDC cho thấy hơn hai triệu người bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc mỗi năm, và 23.000 người chết vì nhiễm trùng chỉ riêng ở Mỹ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đề kháng kháng sinh là một trong những mối đe dọa sức khỏe lớn nhất mà nhân loại đang phải đối mặt, báo cáo cho thấy trường hợp kháng thuốc tiêu chảy, nhiễm trùng huyết, viêm phổi và bệnh lậu đang lây nhiễm hàng triệu người trên toàn cầu.
May mắn là có vài cách giúp ta bảo vệ bản thân trước khi không thể chữa được, theo Shape.

Dùng xà phòng diệt khuẩn. Nhiều nghiên cứu cho thấy xà phòng diệt khuẩn vẫn làm sạch tốt hơn các loại xà phòng khác.
Xây dựng các vi khuẩn tốt trong cơ thể. Hệ vi khuẩn khỏe mạnh, đặc biệt là trong đường ruột, là thứ có thể giúp bạn chống lại các vi khuẩn xấu. Các vi khuẩn có lợi thúc đẩy và bảo vệ hệ miễn dịch, ngoài nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác. Bạn có thể phải bổ sung thực phẩm chứa lợi khuẩn probiotic tốt như sữa chua, dưa cải bắp, và kim chi vào chế độ ăn uống.

Hạn chế dùng thuốc kháng sinh. Nếu mắc bệnh nhẹ, và cảm thấy có thể không cần dùng đến kháng sinh, hãy tránh xa loại thuốc này vì chúng có thể giết chết các lợi khuẩn trong cơ thể.
Chữa bệnh STD (nếu có). Gần đây, bệnh lậu và giang mai kháng thuốc, bệnh lây truyền qua đường tình dục kháng thuốc đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh nhiễm khuẩn đáng sợ. Cách duy nhất để ngăn chặn nguy cơ kháng thuốc là điều trị càng sớm càng tốt, trước khi chúng có thể lây sang người khác.

tin liên quan

Vi khuẩn 'ác mộng' xuất hiện tại Mỹ
Các nhà khoa học đang rất lo ngại sau khi phát hiện tại Mỹ một chủng vi khuẩn có khả năng “cầm cự” được với nhiều dòng kháng sinh, kể cả colistine.

Uống hết toa thuốc. Khi bạn mắc bệnh do vi khuẩn, thuốc kháng sinh sẽ giúp ích, nhưng chỉ khi bạn sử dụng chúng một cách chính xác theo toa bác sĩ. Không được dừng uống thuốc kháng sinh giữa chừng nếu cảm thấy khỏe. Vì nếu không dùng hết liều thuốc theo toa, bạn có thể đề kháng kháng sinh với loại kháng sinh đó.
Ăn thịt không chứa thuốc kháng sinh. Hơn 80% thuốc kháng sinh được sử dụng trong chăn nuôi để giúp vật nuôi phát triển lớn hơn và nhanh hơn, theo WHO, và đó là một trong những nguyên nhân hàng đầu của kháng kháng sinh. Vì vậy, hãy tránh xa thịt có chứa thuốc kháng sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.